Điểm sáng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Ia Ly đã đề xuất hàng chục giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, góp phần đem lại lợi ích kinh tế cho đơn vị.

Nhiều giải pháp hay

Trong quá trình làm việc, kỹ sư Đỗ Thanh Phong-Quản lý kỹ thuật Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Ia Ly nhận thấy cả 6 trạm bơm nước đều vận hành bằng cách điều khiển tay. Điều này tốn nhiều thời gian, nhân công và không thường xuyên kiểm tra được tình trạng và hiệu suất, dễ gây nguy cơ hư hỏng trạm bơm, ngập lụt nhà máy. Vì vậy, anh Phong đã đề xuất phương án khắc phục các nhược điểm nói trên bằng điều khiển tự động trên hệ thống điều khiển trung tâm nhà máy (DCS). Từ ý tưởng ban đầu, anh cùng 2 đồng nghiệp là Đoàn Tiến Cường và Trần Thái Bình nâng cấp hệ thống điều khiển DCS bằng cách cải tạo vi mạch, đấu nối tín hiệu từ các tủ điều khiển trạm bơm đến máy tính, lập trình và thiết kế lại hệ thống điều khiển. Từ ngày 1-12-2019, giải pháp “Điều khiển xa từ DCS các trạm bơm Nhà máy thủy điện Ia Ly” được áp dụng vào thực tiễn và đạt kết quả tích cực.

  Kỹ sư Đỗ Thanh Phong. Ảnh: Hoành Sơn
Kỹ sư Đỗ Thanh Phong. Ảnh: Hoành Sơn


Kỹ sư Đỗ Thanh Phong hồ hởi: “Qua thời gian áp dụng giải pháp, hệ thống trạm bơm nước làm việc ổn định, tin cậy, đáp ứng mục tiêu đề ra. Ngoài ra, Nhà máy không còn phải bố trí nhân lực trực tại trạm bơm, thay vào đó là điều khiển từ xa nhưng cũng có thể linh hoạt điều khiển tại chỗ khi cần; giảm tần suất kiểm tra trạm bơm từ 2 giờ/lần xuống còn 24 giờ/lần và kịp thời phát hiện các sự cố tổ bơm, nhà máy hoặc khi hiệu suất bơm xuống thấp. Chúng tôi rất vui khi giải pháp này đã giúp nhà máy vận hành trơn tru hơn, kịp thời đáp ứng theo xu hướng công nghệ 4.0”.

Giải pháp không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị mà còn giúp nhóm tác giả đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 10 (năm 2020-2021).

Tương tự, giải pháp mang tên “Phương pháp kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy Axít chì kín” của 3 tác giả Đỗ Đức Thanh, Phan Chí Công Danh, Đoàn Đăng Khải cũng đạt hiệu quả cao trong thực tiễn sản xuất của đơn vị và đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 10 (năm 2020-2021). Theo đó, 3 kỹ sư đã xây dựng phương pháp kiểm tra, bảo dưỡng mới bằng các quy định cụ thể kiểm tra hàng ngày theo tiêu chuẩn quốc tế IEEE; quy định phụ nạp, nạp bổ sung, nạp lại hệ thống ắc quy và quy định mức phóng điện kiểm tra dung lượng là chỉ 80% dung tích định mức. Từ đó, giúp kéo dài tuổi thọ của các hệ thống ắc quy chì kín, giảm thời gian phóng điện kiểm tra dung lượng và đảm bảo đồng nhất dung lượng tại thời điểm thay thế, không làm giảm dung lượng, tuổi thọ ắc quy, góp phần bảo vệ môi trường. Giải pháp này nâng tổng số tiền làm lợi cho Công ty Thủy điện Ia Ly khoảng 250 triệu đồng/năm.

Hiệu quả thiết thực

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, cán bộ, công nhân viên của Công ty Thủy điện Ia Ly đã có 21 giải pháp, sáng kiến cải thiện kỹ thuật được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận, xem xét áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Mặt khác, 21 giải pháp, sáng kiến này cũng được Công ty áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực. “Riêng năm 2021, Công ty có 6 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận cấp Tập đoàn. Trong số đó, có 2 giải pháp được Hội đồng sáng kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao và có khả năng được áp dụng trong các đơn vị trực thuộc là “Bổ sung tín hiệu trạng thái van điện từ bổ sung áp lực cáp dầu 500 kV và giám sát trực tuyến áp lực cáp dầu 500 kV các tổ máy Nhà máy thủy điện Ia Ly trên DCS” của nhóm tác giả Nguyễn Hùng, Trần Thái Bình, Nguyễn Công Tỵ, Võ Duy Triều; “Tích hợp logic điều khiển, tín hiệu rời rạc của hệ thống điều khiển bơm dầu tuần hoàn OHTB vào PLC hệ thống MHY tuabin và tự động tuabin Nhà máy thủy điện Ia Ly” của nhóm tác giả Phan Chí Công Danh, Trần Thái Bình, Nguyễn Công Tỵ, Nguyễn Thành Nam. Chúng tôi rất tự hào với việc này”-Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Ia Ly Trần Thái Bình phấn khởi nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Viết Thiện-Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly-cho biết: “Đơn vị đang quản lý, vận hành 3 nhà máy lớn trên bậc thang thủy điện sông Sê San là Ia Ly, Sê San 3 và Plei Krông với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng bình quân theo thiết kế 5,31 tỷ kWh/năm. Những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao thì lĩnh vực sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cũng được Công ty quan tâm chỉ đạo, triển khai với các chương trình, kế hoạch cụ thể. Chúng tôi cũng đã xây dựng và duy trì tốt phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Công ty. Nhờ đó mà có rất nhiều sáng kiến của cán bộ, nhân viên được áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao tính ổn định của hệ thống, thuận tiện cho công tác vận hành, sửa chữa thiết bị, tiết kiệm thời gian, chi phí và làm lợi về kinh tế của Công ty; đồng thời, giúp cán bộ, công nhân viên làm chủ hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại”.

 

 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.