Gia Lai: Những tấm gương vượt qua nghịch cảnh trở thành con ngoan trò giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng nhiều em học sinh ở Gia Lai đã phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi và là gương sáng để bạn bè noi theo.
Không tự ti vì gia cảnh khó
Ngày nào cũng vậy, đúng 5 giờ sáng, em Ngô Ngọc Bảo-học sinh Trường THCS Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Chư Păh) đã xách giỏ đi chợ mua thực phẩm về nấu bữa ăn sáng cho bố kịp đi làm, nấu cháo cho người mẹ nằm liệt giường. Cảnh này đã quá quen thuộc với bà con thôn 4.
Chị Phạm Thị Thu Hạnh-Bí thư Đoàn xã Hòa Phú-cho biết: “Nhà tôi ở cạnh nhà em Bảo. Mỗi lần thấy em xách giỏ đi chợ thì thương lắm. Thời gian này đang nghỉ hè, em đỡ vất vả hơn, chứ trong năm học, đi chợ, nấu đồ ăn cho bố mẹ xong mới vội vàng đạp xe đến trường”.
Gia đình Bảo thuộc diện hộ nghèo, bố em-ông Ngô Văn Hồng trong một lần đi lao động giẫm phải mìn nên bị cụt 2 bàn tay và 1 bàn chân. Mẹ em bị tai biến nằm một chỗ từ năm 2014. Căn nhà đang ở là nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ.
Trong thời gian Bảo đi học, ông Hồng ở nhà chăm sóc vợ. Khi Bảo được nghỉ hè, ông Hồng mới yên tâm để đi làm, ai thuê gì làm nấy. Việc làm rất nặng nhọc nhưng thu nhập lại bấp bênh. Những đồng tiền công ít ỏi của ông Hồng chỉ tạm đủ mua thuốc điều trị cho vợ.
Bố đi làm, Bảo ở nhà quét dọn nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ và chăm sóc mẹ. Ông Hồng nghẹn ngào: “Vì nhà nghèo nên con mình chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn, lại phải phụ giúp, đỡ đần bố mẹ. Thương con lắm nhưng chẳng biết làm sao”.
Em Ngô Ngọc Bảo thường giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Thủy Bình
Em Ngô Ngọc Bảo thường giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Thủy Bình
Cũng sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên em Nguyễn Tường Vy-học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đã có ý thức đỡ đần mẹ từ lúc còn rất nhỏ. Bố mất cách đây 1 năm, mẹ em là chị Đặng Thị Huệ bị dị tật bẩm sinh nên đi lại khó khăn. Công việc của chị Huệ là làm thợ may, dịch vụ nhà sạch và bán thức ăn sáng.
Dù tuổi còn nhỏ nhưng Vy đã biết phụ mẹ đẩy xe ra chỗ bán, rửa nồi niêu, mua thực phẩm giúp mẹ. Vì hoàn cảnh khó khăn nên 2 mẹ con Vy phải sống nhờ vào ông bà ngoại. Chị Huệ cho biết: Vy còn nhỏ nhưng đã biết giúp đỡ mẹ nhiều việc nhà, luôn ngoan ngoãn để mẹ yên tâm làm việc.
Nỗ lực trong học tập
Không phụ lòng mẹ, Vy luôn cố gắng học tập. Suốt 5 năm Tiểu học, Vy luôn đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện. Riêng môn Toán và Tiếng Việt năm học 2020-2021 đều đạt điểm 10. Ở lớp, em chăm chú nghe thầy-cô giáo giảng; mượn thêm sách tham khảo ở thư viện nhà trường. Về nhà, em tự học, hệ thống lại kiến thức, chỗ nào chưa hiểu thì ngày hôm sau lên nhờ cô giáo chỉ thêm.
Vy bày tỏ: “Em chưa bao giờ thấy mình bị thiệt thòi. Dẫu có khó khăn nhưng mẹ luôn dành tất cả tình yêu thương cho em. Thương mẹ, em càng cố gắng và quyết tâm hơn nữa trong học tập”.
Em Nguyễn Tường Vy luôn cố gắng trong học tập để tạo niềm vui cho người mẹ bị khuyết tật. Ảnh T.B
Em Nguyễn Tường Vy luôn cố gắng trong học tập để tạo niềm vui cho người mẹ bị khuyết tật. Ảnh: Thủy Bình
Chị Đặng Thị Thủy-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An-cho hay: Nhà trường luôn quan tâm em Vy bằng việc hỗ trợ sách vở, kết nối với các nhà hảo tâm để có những phần học bổng giúp em vươn lên trong học tập, đạt được ước mơ của mình.
Đối với Bảo, hiểu được gia cảnh của mình, nỗi vất cả của bố mẹ, em luôn cố gắng học tập thật tốt. Ngày nào cũng vậy, sau khi giúp bố mẹ việc nhà, em lại mang sách vở ra học bài. “Để theo kịp các bạn, ở trên lớp, em luôn tập trung, chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà thì chăm chỉ tự học. Sau khi học hết lớp 9, em sẽ nộp hồ sơ vào trường nghề, vừa học vừa làm để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ”-Bảo tâm sự.
Thầy Nguyễn Văn Tùng-giáo viên chủ nhiệm của Bảo năm học 2020-2021-chia sẻ: “Gia đình Bảo thuộc diện khó khăn nhất của lớp, nhưng em luôn chăm chỉ học tập. Em còn là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường. Tôi thường động viên em cố gắng học đến nơi đến chốn. Tập thể lớp cũng thường xuyên tặng những phần quà động viên tinh thần em Bảo”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.