Sức trẻ ở H2 anh hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ những kết quả đạt được qua hoạt động thực tiễn, những cán bộ trẻ ở huyện Krông Pa đang viết tiếp truyền thống vùng đất H2 anh hùng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Dành sức trẻ cho công việc

Từ một cán bộ Đoàn năng nổ, tháng 5-2019, chị Đinh Thị Tươi chuyển về làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Uar. Chị chia sẻ: “Khi đọc một bài viết trên báo, xem chương trình truyền hình nói về các phong trào do phụ nữ triển khai, tôi đều liên tưởng đến địa phương mình xem có phù hợp không, nếu triển khai thì bắt đầu từ đâu”.

 

Gian hàng 0 đồng góp phần hỗ trợ nhiều hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: Minh Châu
Gian hàng 0 đồng góp phần hỗ trợ nhiều hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: Minh Châu


“Gian hàng 0 đồng” giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo tại 1 căn phòng nhỏ trong trụ sở UBND xã Uar là một trong những mô hình thiết thực được ra đời từ những suy tư, trăn trở ấy của nữ cán bộ trẻ tuổi. Sau 1 năm ra mắt, gian hàng gồm quần áo, sách vở... duy trì mở cửa phục vụ ngày thứ năm hàng tuần. Với khẩu hiệu “Ai thừa thì mang đến, ai thiếu thì lấy dùng”, gian hàng đã trở thành địa chỉ tin cậy của những chị em còn khó khăn, thiếu thốn. Để xóa bỏ cảm giác ngại ngùng cho mọi người, chị Tươi khuyến khích chị em khi tới lấy hàng thì ủng hộ 2.000-5.000 đồng vào quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo. Cuối năm 2020, gian hàng đã quyên góp được 3,5 triệu đồng, dùng mua 1 cặp heo để tạo sinh kế cho chị Rơ Lan H'Dlê là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở buôn Teng.

Để có hàng hóa phong phú cho “Gian hàng 0 đồng”, chị Tươi thường xuyên kêu gọi sự hỗ trợ của hội viên, phụ nữ trong xã và các Mạnh Thường Quân ở TP. Hồ Chí Minh thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook… Chị vui vẻ chia sẻ, vì chưa vướng bận gia đình riêng nên bao nhiêu thời gian, tâm huyết chị đều dành hết cho công việc. Dù vậy, chị vẫn không ngừng cố gắng, tìm tòi những mô hình hay ở địa phương khác để vận dụng vào thực tế.

Chị Rơ Ô Lễ-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa-cho biết: “Dù mới chuyển công tác từ Đoàn Thanh niên qua chưa lâu, nhưng sự năng nổ, gắn bó với các phong trào của chị Đinh Thị Tươi đã tạo luồng sinh khí mới cho hoạt động phụ nữ ở địa phương. Các phong trào đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hội viên, phụ nữ. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Uar còn có những mô hình thiết thực, hiệu quả khác là hũ gạo tình thương, tổ tiết kiệm xoay vòng vốn… giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo”.

Những viên gạch đầu tiên

Những ngày tháng 3 này, tuổi trẻ thị trấn Phú Túc đang gấp rút hoàn thành ngôi nhà cho gia đình chị Kpă H'Bloih (tổ dân phố 7). Kinh phí do đoàn viên, thanh niên đóng góp và kêu gọi hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong huyện. Anh Lê Đình Dinh-Bí thư Đoàn thị trấn Phú Túc-chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Đoàn Thanh niên thị trấn kêu gọi, vận động kinh phí để làm nhà cho đoàn viên, thanh niên khó khăn về nhà ở.

Anh Lê Đình Dinh-Bí thư Đoàn thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) cùng đoàn viên, thanh niên xây nhà cho hộ khó khăn. Ảnh: Minh Châu
Anh Lê Đình Dinh-Bí thư Đoàn thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) cùng đoàn viên, thanh niên xây nhà cho hộ khó khăn. Ảnh: Minh Châu


Sau khi có ý tưởng làm công trình thanh niên này, anh Dinh đã kêu gọi sự hỗ trợ trên trang Facebook cá nhân và nhận được 7 triệu đồng tiền mặt. “Chưa đủ tiền làm nhà, tôi và một số đồng chí trong Ban Chấp hành mang theo thư ngỏ, đến gõ cửa từng đơn vị, doanh nghiệp để kêu gọi quyên góp ủng hộ. Đến đầu tháng 3 thì chúng tôi đã vận động được gần 19 triệu đồng tiền mặt, 4.000 viên gạch, 40 bao xi măng, 1 xe đá móng, 2 xe cát, 25 kg gạo và các thiết bị điện lẫn xe hỗ trợ vận chuyển vật liệu. Đoàn đã khởi công xây nhà cho gia đình chị H'Bloih với sự hỗ trợ hàng trăm ngày công của tuổi trẻ thị trấn Phú Túc”-anh Dinh cho biết.

Khó khăn, thử thách luôn là phép thử ý chí những cán bộ trẻ trước những việc làm mới mẻ. Vì vậy, khi những viên gạch đầu tiên đặt xuống móng của ngôi nhà chị HBloih cũng là nền móng cho niềm tin vào sức mạnh của tuổi trẻ. Tuy vậy, khi nói về công trình lớn đầu tiên của Đoàn thị trấn Phú Túc, anh Lê Đình Dinh chỉ khiêm tốn: “So với các thế hệ đi trước, những đóng góp của tuổi trẻ chúng tôi vẫn còn rất nhỏ bé”.

Ý thức rõ sức mạnh của truyền thống cách mạng sẽ là bệ phóng giúp bồi đắp tinh thần, ý chí những cán bộ trẻ như anh Dinh, chị Tươi và nhiều cán bộ trẻ khác trong hành trình viết tiếp truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ huyện nhà.

 

HOÀNG NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.