Đám cưới thích nghi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 28-1, đoàn xe rước dâu của nhà trai từ TP Hải Phòng đến khu vực cầu Bạch Đằng, Quảng Ninh, phải dừng lại, vì thông tin tỉnh Quảng Ninh có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Việc trao lễ vật giữa hai nhà diễn ra ngay tại đây, nhận được sự đồng tình và cả thông cảm của dư luận. Những câu chuyện về đám cưới tiết kiệm, thích nghi với trạng thái “bình thường mới” của người trẻ cũng là một điểm cộng, góp phần vào công cuộc chống dịch.

 
Có những cặp vợ chồng trẻ chọn cách tổ chức lễ cưới tiết kiệm, đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Ảnh: PHƯƠNG NGHI
Có những cặp vợ chồng trẻ chọn cách tổ chức lễ cưới tiết kiệm, đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Ảnh: PHƯƠNG NGHI


“Đám cưới năm này không được thì năm sau”

Câu chuyện đón dâu trong ngày 28-1 vừa qua, cộng đồng mạng để lại nhiều lời khen và động viên tới đôi bạn trẻ phải hoãn cưới vì dịch, dù xe đón dâu đã đến gần sát nhà gái. Những lần dịch bùng phát trong cộng đồng trước đây, nhiều bạn trẻ cũng chủ động hoãn đám cưới và vui vẻ chờ dịp thích hợp.

Sau đám cưới diễn ra suôn sẻ vào tháng 10-2020, Yến Thu (25 tuổi, nhân viên điều dưỡng, ngụ huyện Bình Chánh) xúc động kể: “Lẽ ra, đám cưới của chúng tôi sớm hơn nhưng vì dịch phải hoãn lại đến tháng 10. Ban đầu, tôi cũng buồn lắm vì mọi kế hoạch, bàn tiệc đã đặt xong xuôi nhưng phải hoãn lại. Tình hình dịch lúc đó rất phức tạp, ngẫm nghĩ lại, chúng tôi thấy mình quyết định đúng khi hoãn đám cưới, vì lỡ như có chuyện không may xảy ra thì đám cưới của mình lại trở thành gánh nặng cho công tác phòng chống dịch và cả cộng đồng”.

Nói về chuyện hoãn đám cưới, Phong Thái (25 tuổi, chồng Yến Thu) kể: “Ban đầu, thấy bà xã buồn, tôi động viên nhiều lắm. Tôi nghĩ, nếu trong tình thế bắt buộc, năm nay không tổ chức đám cưới được thì năm sau cưới, vì mình còn trẻ, hơn hết vẫn là an toàn sức khỏe cho mình và gia đình”.

Sau hai lần hoãn đám cưới, hôn lễ vừa tổ chức xong vào tháng 11-2020, Mai Thanh Trúc Phương (26 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 7) hóm hỉnh kể: “May quá, cuối cùng đám cưới của tụi tui cũng được diễn ra suôn sẻ”.

Hai lần lên kế hoạch rồi hoãn lại đám cưới, Phương kể: “Chuẩn bị đâu vào đó hết rồi thì nghe tin dịch phức tạp nên phải hoãn thôi. Cũng hên là bên gia đình tôi và cả gia đình ông xã đều chưa đi gửi thiệp mời. Lần thứ 2 cũng vậy, ông xã tôi cười trừ luôn. Ổng nói, thôi kệ, coi như hoãn lại thì có thêm thời gian chuẩn bị để mai mốt làm cho thiệt hoành tráng”.

Hoàng Vũ (26 tuổi, ông xã Trúc Phương) nói thêm: “Đám cưới năm này không được thì năm sau, coi như mỗi lần hoãn là mình dành sức để chuẩn bị chu đáo hơn một chút. Nhiều người hay lo là năm nay không tổ chức được thì năm sau không hạp tuổi, tôi nghĩ chuyện này không quan trọng đâu, quan trọng là đám cưới phải an toàn, có an toàn thì mọi người mới vui vẻ dự đám cưới của mình được”.

Vui nhưng phải an toàn

Bên cạnh bàn nhận phong bì chúc mừng, đám cưới trong trạng thái “bình thường mới” có thêm một bàn để nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt cho khách tới dự hôn lễ. Nguyễn Thị Ngọc Trúc (28 tuổi, nhân viên bán hàng, ngụ quận 8) kể: “Đám cưới của tôi là lúc tình hình dịch đã ổn, không có ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nhưng gia đình vẫn chuẩn bị sẵn nước rửa tay, đo thân nhiệt cho khách tới dự đám cưới. Ba tôi còn liên hệ với cơ sở y tế gần nhà, để trong trường hợp cần thiết thì có ngay nhân viên y tế và xe cấp cứu. Nói chung là dịch đã ổn nhưng an toàn thêm một chút vẫn hơn, tốt cho mình và người thân của mình”.

Để đám cưới tổ chức an toàn trong tình hình dịch vẫn chưa chính thức có vaccine điều trị, nhiều bạn trẻ đã thiết kế hôn lễ gọn, nhẹ, không cầu kỳ hình thức và lượng khách mời vừa đủ. Dự tính lễ hỏi trước rồi đến lễ cưới, nhưng nhiều đôi bạn trẻ đã thuyết phục gia đình gộp lại thành một lễ cưới để không mất thời gian. “Ban đầu cả hai gia đình đều quyết làm đám hỏi rồi mới đám cưới, nhưng tình hình này thì đỡ được phần nào hay phần ấy; tôi và vợ nói ba mẹ làm một lễ thôi. Số bàn tiệc cũng cắt giảm luôn, chỉ mời bà con họ hàng, bạn bè và chòm xóm thân cận chứ không có làm rình rang”, Lê Thanh Được (30 tuổi, nhân viên kinh doanh, ngụ quận Tân Phú) chia sẻ.

Cùng quan điểm với Được, Huỳnh Ngọc Phụng (23 tuổi, nhân viên kế toán, ngụ quận 6) cho rằng: “Trong tình hình dịch vẫn còn thì đám cưới cũng nên gọn nhẹ, mình kiểm soát được lượng khách tới dự. Hôn lễ lớn hay nhỏ đâu có ảnh hưởng tới hạnh phúc, quan trọng vẫn là an toàn sức khỏe; đám cưới nhỏ một chút, ít bàn tiệc hơn thì cũng tiết kiệm được nhiều lắm, đỡ áp lực chi phí cho cả hai vợ chồng”.

Ảnh hưởng của dịch là điều thấy rõ và không thể tránh khỏi, nhưng cuộc sống thì vẫn phải vận động. Chuyện cưới xin cũng là một trong những chuyện quan trọng của người trẻ. Lựa chọn hôn lễ vừa phải, tiết kiệm, hoặc vui vẻ gác lại chờ dịp thích hợp là những câu chuyện đẹp và văn minh của bạn trẻ hiện đại, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh cùng cộng đồng.

Theo KIM LOAN (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.