Nâng tầm "thương hiệu" cơm lam, gà nướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Jrai Food đã trở thành cái tên không còn xa lạ trong làng ẩm thực Phố núi với thức món đặc trưng là cơm lam, gà nướng. Không chỉ chú tâm kinh doanh, Jrai Food còn tham gia giới thiệu nét ẩm thực đặc sắc này đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Anh Bạch Hồng Quý-chủ quán Jrai Food (đường Trần Quang Khải, TP. Pleiku) “bén duyên” với ẩm thực Jrai từ thời niên thiếu. Lớn lên bên cạnh một ngôi làng bản địa nên anh đã biết đến nhiều món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và yêu thích chúng từ lúc nào không hay. Vì thế, khi quyết định mở quán, từ cách chọn nguyên liệu đến bí quyết chế biến từng món ăn, anh Quý đều thuộc nằm lòng. Trong đó, cơm lam, gà nướng là món mà anh dành nhiều tâm huyết nhất.
  Du khách thích thú trước cách nướng gà sa lửa đặc trưng của Jrai Food (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Du khách thích thú trước cách nướng gà sa lửa đặc trưng của Jrai Food (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Anh Quý kể, lần đầu tiên anh được ăn cơm lam, gà nướng là khi cùng các bạn đi rừng. Mùi gạo rẫy quyện cùng mùi thơm của cây nứa tươi rói đậm vị núi rừng ngon đến khó tả. Con gà vườn đem theo thì dùng thanh tre kẹp lại, nướng bằng hơi nóng tỏa ra từ bếp than rực đỏ. Gà chín giòn bên ngoài nhưng thịt bên trong vẫn mềm, ngọt. Từ đó, anh Quý ấp ủ ước muốn món ngon này được nhiều người biết đến hơn. “Mặc dù bây giờ cơm lam, gà nướng không còn xa lạ với mọi người nhưng để giữ được hương vị vốn có của món ăn này mới khó. Hạt gạo rẫy, nếp rẫy do chính đồng bào Jrai trồng, ống nứa phải là loại thân mỏng, gà cũng được lựa chọn kỹ càng từ những hộ nuôi thả vườn, có kiểm dịch đầy đủ. Một yếu tố khác giúp món này “ghi điểm” chính là kỹ thuật nướng trên lửa”-chủ quán Jrai Food bày tỏ. Ngoài cơm lam gà nướng, Jrai Food còn có thêm các món quen thuộc khác như lá mì, cà đắng, heo đồng bào nướng…
Kiên trì đồng hành cùng anh Quý duy trì và quảng bá ẩm thực Jrai có chị HKha-đầu bếp chính-và gần 10 người Jrai khác. Là người bản địa, lại có tài nấu nướng nên chị HKha chịu trách nhiệm chính trong việc chế biến các món ẩm thực phục vụ khách. “Quan điểm chung của nhóm là giữ nguyên hương vị truyền thống, song vẫn tiếp thu đóng góp của mọi người để món ăn ngày càng ngon và hợp khẩu vị của thực khách”-chị H'Kha chia sẻ. Gây dựng được uy tín nên Jrai Food đã được chọn tham gia nhiều ngày hội ẩm thực lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh, trong đó có Liên hoan Ẩm thực toàn quốc tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) do Tổng Cục Du lịch tổ chức vào tháng 10 vừa qua. Liên hoan có 60 gian hàng ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Gian hàng cơm lam, gà nướng của anh Quý nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách.
Nhóm Jrai Food và tháp ẩm thực Jrai truyền thống (ảnh nhân vật cung cấp)
Nhóm Jrai Food và tháp ẩm thực Jrai truyền thống (ảnh nhân vật cung cấp)
“Jrai Food đại diện cho tỉnh tham gia liên hoan nên chúng tôi ý thức phải giới thiệu món ăn theo cách độc đáo nhất. Cơm và gà được chúng tôi bày biện xung quanh mô hình nhà rông, có cả những tấm thổ cẩm trang trí. Nhân viên đều mặc trang phục Jrai truyền thống trong khi thao tác chế biến, phục vụ. Có thêm phần biểu diễn cồng chiêng và hòa tấu nhạc cụ nên gian hàng lúc nào cũng gây được sự chú ý. Nhờ vậy mà gian hàng của chúng tôi đã đạt giải nhì tại liên hoan”-anh Quý vui vẻ cho hay. Món cơm lam, gà nướng, bò nướng ống tre, heo đồng bào nướng, lá mì xào, gỏi rau dớn… cũng giúp Jrai Food đạt giải xuất sắc tại Hội thi Ẩm thực toàn tỉnh vừa qua.        
Bà Bùi Hương Thảo-Phó Trưởng phòng Thông tin-Xúc tiến Du lịch (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) cho hay: “Mỗi khi có sự kiện ẩm thực gì thì quán Jrai Food đều hào hứng tham gia. Anh Quý đã tập hợp được các thành viên là đồng bào Jrai vừa chế biến, phục vụ ẩm thực, vừa biểu diễn nhạc cụ truyền thống nên khi tham gia sự kiện rất thuận lợi, tạo sức hút đối với du khách. Truyền thống văn hóa và tinh túy ẩm thực Jrai cũng nhờ vậy cũng được quảng bá rộng rãi đến bạn bè gần xa”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.