Bảo hiểm Xã hội tỉnh chi trả kịp thời gói hỗ trợ của Chính phủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với phương châm “Đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”, sau hơn nửa tháng triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hàng ngàn đối tượng trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách này. 
Nhanh chóng hỗ trợ người lao động
Chỉ sau một thời gian ngắn nộp hồ sơ, 37 lao động của Công ty cổ phần Trường Xuân (TP. Pleiku) đã được nhận hỗ trợ theo quy định, một số đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh giải quyết. Bà Phạm Thị Kim Cúc-Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty-chia sẻ: Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế-xã hội và Công ty cổ phần Trường Xuân cũng không là ngoại lệ. Nhất là khi TP. Pleiku thực hiện Chỉ thị số 16, Công ty đã phải phân công người lao động nghỉ luân phiên, có trường hợp nghỉ đến 14 ngày nên ảnh hưởng đến thu nhập. Khi BHXH tỉnh thông báo cho đơn vị lập danh sách để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, chỉ sau 3 ngày nộp hồ sơ, Công ty đã được giải ngân hỗ trợ. Trong đó, người lao động ít nhất được hỗ trợ 2,1 triệu đồng, cao nhất là 3,3 triệu đồng. Đây là gói hỗ trợ kịp thời, thiết thực và ý nghĩa.
Cũng nhanh chóng nhận được hỗ trợ sau khi nộp hồ sơ, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt-Giám đốc Công ty TNHH Tứ Quý (TP. Pleiku) bày tỏ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty cũng bị ảnh hưởng, kinh doanh ngưng trệ, thu nhập người lao động giảm sút. Gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ đã kịp thời đến với người lao động cũng như chủ sử dụng lao động trong lúc khó khăn. Đến nay, người lao động của Công ty đã nhận được tiền hỗ trợ theo quy định. Bảo hiểm Xã hội tỉnh giải quyết chi trả nhanh chóng, kịp thời nên ai cũng phấn khởi.
Người lao động tại Công ty cổ phần Trường Xuân (TP. Pleiku) sớm nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Ảnh: Như Nguyện
Người lao động tại Công ty cổ phần Trường Xuân (TP. Pleiku) sớm nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Ảnh: Như Nguyện
Chính sách nhân văn, thiết thực
Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ cho người lao động trên địa bàn tỉnh từ quỹ BHTN theo Quyết định số 28 là hơn 131 tỷ đồng tương ứng với 55.055 người. Trong đó, kinh phí dự kiến hỗ trợ cho người lao động đang tham gia BHTN là 34.747 người, tương ứng với số tiền gần 89 tỷ đồng; kinh phí dự kiến hỗ trợ cho người lao động đã dừng đóng BHTN là 20.308 người, với số tiền trên 42 tỷ đồng. Ngoài ra, kính phí hỗ trợ người sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống còn 0% từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022 theo Quyết định số 28 với tổng số tiền giảm đóng là trên 20 tỷ đồng. Tổng số đơn vị được giảm đóng là 1.997 đơn vị, tổng số lao động được giảm đóng là 33.079 lao động.
Nghe thông tin về gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, bà Dương Thị Thắm (196/25 Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) liền đến cơ quan BHXH tỉnh nhờ tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục để được nhận hỗ trợ. Bà Thắm tham gia BHXH được 17 năm, trong đó có 12 năm đóng BHTN và đang tham gia BHXH tự nguyện. Bà Thắm bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ theo chính sách này, được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn, hỗ trợ qua đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VssID. Thủ tục nhanh gọn đến bất ngờ, khi được xét duyệt của BHXH tỉnh, tiền hỗ trợ được chuyển vào tài khoản. Trong lúc khó khăn, Nghị quyết số 116 của Chính phủ rất kịp thời, nhân văn”. Trong khi đó, nhận số tiền hỗ trợ 2,4 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Sương (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) vui vẻ cho hay: Số tiền tuy không nhiều nhưng được hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn giúp người lao động có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.
Để triển khai Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 một cách nhanh nhất, sớm nhất, BHXH tỉnh đã thành lập đường dây nóng giúp người lao động về hồ sơ thủ tục. Ngoài ra, đơn vị còn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong cả ngày nghỉ nhằm tạo thuận lợi nhiều nhất cho các đối tượng. 
Cũng với mục đích đó, BHXH tỉnh phối hợp với các ngân hàng lập bàn hỗ trợ ngay tại nơi tiếp nhận hồ sơ để giúp những lao động chưa có tài khoản kịp thời nhận tiền hỗ trợ này qua tài khoản cá nhân. Ông Lê Tiến Mạnh-Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) cho biết: Với tinh thần khẩn trương, từ ngày 1-10 đến hết 16-10, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hỗ trợ cho 4.993 người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 với số tiền 12,14 tỷ đồng.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.