Chư Sê khẩn cấp truy vết, khoanh vùng dập dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 tại làng Yon Tok (xã Ia Glai), dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, huyện Chư Sê đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch bệnh.
Khẩn trương khoanh vùng, truy vết
Ngay sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên tại làng Yon Tok (bệnh nhân 13486), đêm 21-6, huyện Chư Sê đã nhanh chóng khoanh vùng tạm thời đối với làng Yon Tok và Trạm Y tế xã Ia Glai để phòng-chống dịch. Cùng với đó, lực lượng y tế phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp Fl, F2; tổ chức cách ly y tế tập trung đối với F1 và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai) lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F3, F4.
Tiếp đó, lực lượng y tế địa phương tổ chức khử khuẩn vệ sinh môi trường các địa điểm dịch tễ liên quan đến bệnh nhân 13486. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện kích hoạt toàn bộ hoạt động, đảm bảo thường trực 24/24 giờ. Qua xét nghiệm mẫu của các F1 liên quan bệnh nhân 13486, CDC Gia Lai phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các bệnh nhân 14247 và 14248.
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 của bệnh nhân 13486 tại làng Yon Tok, xã Ia Glai để tầm soát Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 của bệnh nhân 13486 tại làng Yon Tok, xã Ia Glai để tầm soát Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Ông Lê Đình Huấn-Chủ tịch UBND huyện Chư Sê-cho biết: Liên quan đến trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại địa phương (ca bệnh 13486), ngày 22-6, UBND huyện Chư Sê có công văn chỉ đạo thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19. Huyện đã kích hoạt ngay khu cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (thôn 5, xã Ia Pal) và đưa toàn bộ trường hợp F1 vào cách ly tập trung theo quy định. Quản lý chặt chẽ tại khu cách ly, sàng lọc ngay từ khâu tiếp nhận, bố trí các phân khu riêng biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Thực hiện cách ly riêng đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F0 và phối hợp với CDC Gia Lai tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Công an huyện phối hợp với các tổ phản ứng nhanh tiến hành truy vết, khoanh vùng dập dịch và siết chặt công tác phòng dịch.
Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp ngăn chặn, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; trực tiếp kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại địa bàn mình quản lý, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm. Tăng cường hoạt động của các tổ Covid cộng đồng để nâng cao năng lực giám sát dịch bệnh… Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch.
Hỗ trợ người dân vùng dịch
Ông Trần Quốc Sĩ-Chủ tịch UBND xã Ia Glai-thông tin: Chính quyền địa phương quyết định tạm dừng một số hoạt động và dịch vụ chưa thiết yếu kể từ 0 giờ ngày 22-6 cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, UBND xã chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.
“Ban Chỉ huy Quân sự xã tổ chức trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó, giúp đỡ người dân khi xảy ra tình huống và tham gia trực tại 7 điểm chốt chặn khoanh vùng tại làng Yon Tok. Ban Công an xã phối hợp, triển khai truy vết các trường hợp F2 để tiến hành thực hiện cách ly tại nhà theo quy định; các trường hợp F3, F4 tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định của Bộ Y tế; siết chặt công tác kiểm soát phòng dịch, tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt khoanh vùng trên địa bàn làng Yon Tok”- ông Sĩ cho hay.
Chủ tịch UBND xã Ia Glai cho biết thêm: “Chúng tôi huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất, phương tiện phòng-chống dịch cho dân làng Yon Tok. Đến ngày 25-6, địa phương đã huy động được 3 tấn gạo, hơn 200 thùng mì tôm, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang…”.
27-6-2021Huyện Đoàn Chư Sê hỗ trợ vật tư, hóa chất phòng-chống dịch tại xã Ia Glai. Ảnh Như Nguyện
Huyện Đoàn Chư Sê hỗ trợ vật tư, hóa chất phòng-chống dịch Covid-19 tại xã Ia Glai. Ảnh: Như Nguyện
Trong khi đó, anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê thì chia sẻ: Huyện Đoàn đã hỗ trợ 275 chai nước xịt khuẩn khô và hơn 500 chiếc khẩu trang. Ngày 26-6, Huyện Đoàn tiếp tục chuyển cho xã Ia Glai 30 lít nước sát khuẩn, 1.000 chiếc khẩu trang y tế, 100 tấm chắn ngăn giọt bắn và phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ 275 suất quà đến các gia đình ở làng Yon Tok. “Ngoài vận động nguồn lực hỗ trợ người dân vùng dịch, chúng tôi cũng chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở Đoàn trong huyện tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch; thành lập 15 đội phản ứng nhanh tại các xã, thị trấn phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền và tham gia công tác phòng-chống dịch”-anh Nay Winh cho biết thêm.
Chủ tịch UBND huyện Lê Đình Huấn thông tin thêm: “Chúng tôi đang triển khai phương án hỗ trợ kịp thời cho làng Yon Tok. Ngoài hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn… cho người dân và các chốt kiểm soát phòng-chống dịch thì hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách của làng sẽ được hỗ trợ 15 kg gạo/tháng trong thời gian cách ly phòng-chống dịch”.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.