Nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, hệ thống Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã chú trọng công tác tuyên truyền, giao lưu trực tuyến, đối thoại trực tiếp về chính sách pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Theo đó, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng tăng lên.
Nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm ngoái
Theo thống kê của BHXH Gia Lai, đến nay, số người tham gia BHXH tại tỉnh là 80.692 người, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 91,6% kế hoạch và chiếm 9,9% lực lượng lao động toàn tỉnh; đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 63.183 người, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 90,3% kế hoạch và chiếm 7,8% lực lượng lao động toàn tỉnh; số người tham gia BHYT là 1.322.841, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 101,4% kế hoạch và chiếm 89,5% dân số…
6 tháng đầu năm 2019, số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh gần 1.136,1 tỷ đồng (trong đó, thu BHXH 554,8 tỷ đồng, BHTN 36 tỷ đồng, BHYT 543,3 tỷ đồng); đạt 47,9% so với kế hoạch giao năm 2019; tăng 8,6% so với tổng số thu cùng kỳ năm 2018. Một số địa phương, đơn vị có số thu lớn như: TP. Pleiku thu 224,7 tỷ đồng (đạt 47,6% kế hoạch năm), Văn phòng BHXH tỉnh 189,8 tỷ đồng (đạt 47,5%), Chư Sê 69,2 tỷ đồng (đạt 47,5%), Chư Prông 65,7 tỷ đồng (đạt 46,9%)... Cơ quan BHXH cũng đã thực hiện chi trả BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đúng quy định trên 1.312,3 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 49,1% so với dự toán giao năm 2019.
  Ngành BHXH đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT.                   Ảnh: N.N
Ngành BHXH đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: N.N
Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực như: phối hợp với cơ quan Thuế rà soát, thống kê các đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để có kế hoạch vận động chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật về BHXH. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp không đăng ký tham gia hoặc tham gia đóng BHXH không đầy đủ, không đúng thời hạn. Phối hợp tốt với ngành Bưu điện trong việc chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức; tăng cường cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT... Qua đó, 6 tháng đầu năm nay, ngành BHXH đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Nhiều địa phương có sự nỗ lực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN…
Tăng cường tuyên truyền
Trước đây, tỷ lệ bao phủ BHYT của thị xã An Khê thấp nhất toàn tỉnh. Năm 2012, chỉ có 42,79% dân số thị xã tham gia BHYT. Tiềm năng phát triển BHXH, BHYT qua các đơn vị sử dụng lao động cũng không nhiều… Vì vậy, BHXH thị xã An Khê xác định BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình là mục tiêu chính để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.
Ông Trịnh Duy Phước-Giám đốc BHXH thị xã An Khê-chia sẻ: Bảo hiểm xã hội thị xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Cụ thể, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tăng cường tuyên truyền rộng khắp bằng nhiều hình thức trên địa bàn toàn thị xã; phối hợp với Bưu điện tổ chức hàng chục buổi đối thoại trực tiếp với người dân… Bên cạnh đó, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, BHYT nên BHXH thị xã An Khê đã huy động được cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Đến nay, số người tham gia BHYT đã tăng lên 79%; phấn đấu đạt 85% tỷ lệ người dân tham gia vào cuối năm 2019.
Kbang là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số; trình độ dân trí thấp; nền kinh tế dựa vào cây nông nghiệp và cây công nghiệp ngắn ngày; đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn… Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn là cực kỳ khó khăn. Dù vậy, nhờ nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, toàn huyện có 2.705 người tham gia BHXH, chiếm 7,9% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT là 61.100 người, chiếm 91,02% dân số.
Bà Nguyễn Thị Nga-Phó Giám đốc BHXH huyện Kbang-cho biết: 6 tháng đầu năm, BHXH huyện đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền về BHYT hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình, thu hút gần 600 người tham gia và kết quả có hơn 300 người tham gia mua thẻ BHYT. Đơn vị còn phối hợp với Bưu điện huyện mở 15 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại các thôn, làng, tổ dân phố, qua đó có 177 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên 268 người, đạt 117,5% kế hoạch tỉnh giao. Riêng với BHYT hộ gia đình, BHXH huyện in danh sách những người đến hạn gửi các đại lý để các đại lý tuyên truyền, nhắc nhở người dân tham gia.
“Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, hệ thống BHXH tỉnh phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chú trọng phát triển đối tượng đến cuối năm 2019 đạt 89% dân số tham gia BHYT, số thu đạt 2.420 tỷ đồng và giảm số nợ BHXH phải tính lãi xuống dưới mức 2,3% trên số phải thu. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vượt quỹ khám-chữa bệnh BHYT năm 2019”-Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin thêm.
 NHƯ NGUYỆN
-

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.