Cùng "xách ba lô lên và đi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Chị bạn tôi thường dành những ngày nghỉ để mẹ con cùng đi phượt. Cả năm ở phố thì nhất định những ngày nghỉ sẽ kéo nhau đến những vùng quê. Như hôm Tết là Đak Nông, sắp tới là Quảng Trị. Chị phát cho mỗi cậu con một cuốn sổ để con có thể ghi chép những điều thú vị. Những chuyến đi của mẹ con chị thường kéo dài cả tuần, rong ruổi bằng tàu hỏa, dừng lại ở những ngôi làng mới mẻ mà cả mẹ lẫn con chưa từng tới. Thi thoảng, tôi chia sẻ với chị bạn về cậu bé siêu quậy của mình. Bạn hỏi tại sao không xách ba lô lên tàu như mẹ con chị?
Em hãy đưa con đi, ngoài kia có hàng trăm điều thú vị khiến con phải chú ý và không còn thời gian… quậy nữa. Hãy để con thấy có nhiều người yêu thương mình lắm, số người yêu thương mình nhiều hơn số người nhìn con với ánh mắt “bị làm phiền”. Và quan trọng hơn nữa là con và mẹ có nhiều điều kiện gắn kết, nhiều cơ hội để con phát triển. Chị cho hay, con chị từng khá sống khép kín, ít chuyện trò, kỹ năng viết không tốt, nhưng chỉ vài lần đi cùng mẹ thì các con đã được phát triển những kỹ năng khuyết thiếu này.
  Ảnh  minh họa.
Ảnh minh họa.
Chị kể, một lần chị quyết định đưa con đi phượt ở Quảng Bình, đến thăm nhà anh Hồ Khanh-người tìm ra hang Sơn Đòng. Giá ở trọ homestay của anh Khanh là 1,4 triệu đồng. Đây là số tiền rất đáng phải suy nghĩ với người mẹ có thu nhập bấp bênh như chị. Nhưng chị không đắn đo nhiều vì nghĩ sẽ có nhiều trải nghiệm. Và mẹ con chị đã có dịp trò chuyện với mẹ anh Khanh tới tận 2 giờ sáng. Bà kể chuyện anh Khanh từ rất nhỏ đã ưa thích khám phá thiên nhiên. Những câu chuyện hay và nhiều cái đáng học hỏi đến nỗi các con chị rất hào hứng, quên cả ngủ.
2. Bạn tôi kể, nghỉ lễ, bạn rủ bố đi du lịch thì bố bảo: “Trong tình hình đang khó khăn, một nách 2 đứa nhỏ, lương hướng thì chả bao nhiêu, sao không dành dụm để dành cho tương lai. Chờ mai mốt khá giả rồi đi...”. Bạn dỗi: “Lúc ấy rủi ông đâu còn mà đi với lũ nhóc?”. Bạn đồng nghiệp cũng từng thắc mắc: “Sao bạn có tiền đi chơi hoài vậy?”. Bạn nói vui: “Em có “đại gia” chống lưng nên mới có tiền đi du lịch hoài!”.
Thực ra, bạn tôi là mẹ đơn thân của 2 cậu con trai, đứa lên 6 đứa lên 4. Đương nhiên là bạn không dư dả, cũng chả có đại gia nào chống lưng, nhưng bạn không quan niệm phải dư dả, phải đủ điều kiện thì mới đi du lịch. Mỗi người có một tình yêu, một sự ưu tiên, một cách sắp xếp cuộc sống của mình. Bạn cho rằng, với những gì mình thực sự yêu, cho là nó quan trọng và cần được ưu tiên, mình sẽ tự khắc sắp xếp được thời gian và tài chính cho nó. Bản thân bạn, chuyện sắp xếp để đi chơi trải nghiệm cùng con cái cũng quan trọng và cần thiết như là việc ăn uống, ngủ nghỉ, dành dụm cho tương lai vậy.
Bạn thường tự nhủ, ta sẽ chẳng bao giờ biết được mình sẽ lưu dấu trên cuộc đời này bao nhiêu năm nữa. Nếu tiết kiệm niềm vui và luôn nghĩ phải dành dụm cho tương lai, liệu có khi nào ân hận? Các con cần được bảo đảm cho tương lai, điều đó hoàn toàn đúng đắn. Nhưng hiện tại, chúng cũng cần được nuôi dưỡng tâm hồn bằng những niềm vui và sự trải nghiệm cùng mẹ cha. Chúng cũng cần có những ký ức tươi đẹp đầy màu sắc, chứ không chỉ là những hình ảnh mẹ quần quật trong bếp nấu nướng và ép con ăn, cha đi làm miệt mài, lâu lâu mua cho con một món đồ chơi rồi lại tất bật với công việc cùng những mối quan tâm khác.
Đưa con đi chơi, để các con biết rằng thế giới này không chỉ giới hạn trong 4 bức tường và những clip trên youtube. Không gian của các con không chỉ gói gọn từ nhà ra đường, đến lớp, sống chung với khói bụi và kẹt xe mà còn là những con đường xuyên Việt, xuyên Á, xuyên Âu… Cuộc sống quanh ta rộng như biển, cao như núi, bạt ngàn như gió. Đưa con đi chơi còn là dịp để cả gia đình gắn kết tình thương yêu.
3. Một cô bạn khác của tôi, trong chuyến du lịch cùng con gái nhỏ đến huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã viết những dòng đầy xúc động: “Gần 1 tuần gạt thường nhật qua một bên, dừng lại đôi chút để “sống thật” và trân trọng những điểm lặng nho nhỏ, dễ thương... Thứ nhất, đi để thấy đất nước mình sao đẹp quá. Những mảng ruộng bậc thang chen giữa núi đồi trùng trùng, điệp điệp-đẹp như một bức tranh. Những con đường quanh quanh, co co hút tầm mắt. Những con thác vừa đủ xinh để dừng chân và ngoái nhìn đầy thích thú... Thứ nữa là dừng để nghe con gái có những suy nghĩ và phát ngôn “sắp người lớn”. Dừng để hít hà và dành cho con những cái ôm thật chặt khi cùng nhau vi vu hành trình gần trăm cây số mỗi ngày. Dừng để hiểu và thương con thêm xíu nữa...”.
Bài học cho con, cho mẹ từ những chuyến đi sâu sắc và hiệu quả nhiều vậy, cớ sao không xách ba lô lên cùng đi?
 VÕ THU HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.