Ngôi nhà ấm áp yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 10-6 có lẽ là ngày vui nhất của 3 chị em mồ côi H'Yưm, Hyel và Hưng (làng O Đất, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) bởi rất đông bà con dân làng đến chúc mừng các em có căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Niềm vui được nhân lên gấp bội khi ngôi nhà được dựng xây từ sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện. 
Hỏi 3 chị em mồ côi H'Yưm (SN 1992), Hyel (SN 2002) và Hưng (SN 2004) thì người dân trong xã Ia Băng hầu như ai cũng biết, bởi hoàn cảnh của 3 chị em rất khó khăn. Hơn 10 năm trước, mẹ mất. Sau đó, cha các em bỏ đi đâu không rõ. 3 chị em H'Yưm nương tựa nhà người chú họ. Cả 3 em đều phải bỏ học nửa chừng để làm thuê kiếm sống. Các em luôn mong muốn có được căn nhà tử tế cho riêng mình.
Đại diện lãnh đạo huyện Đak Đoa và nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương trao chìa khóa tượng trưng cho 3 chị em H'Yưm.
Đại diện lãnh đạo huyện Đak Đoa và nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương trao chìa khóa tượng trưng cho 3 chị em H'Yưm. Ảnh: N.N


Ông Nguyễn Đình Minh-Bí thư Đảng ủy xã Ia Băng: “Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ 3 chị em H'Yưm ổn định cuộc sống. Theo đó, xã đã vận động nhóm tình nguyện tuổi trẻ Đak Đoa hỗ trợ xây dựng chuồng nuôi nhốt và tặng 1 cặp bò trị giá 15 triệu đồng; đồng thời, huy động được 5 triệu đồng giúp cải tạo vườn tạp, trồng rau để có thu nhập. Xã sẽ cử người về hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cho 3 chị em. Ngoài ra, nếu có chương trình đào tạo nghề tổ chức tại địa phương thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các cháu được học”.


Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trong chuyến đi khảo sát tại xã Ia Băng, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ biết đến trường hợp này. Sau đó, lãnh đạo huyện giao Hội Nông dân huyện liên hệ, kết nối với các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí làm nhà cho các em. Theo đó, Hội Nông dân huyện đã liên hệ với nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương Gia Lai và được sự đồng ý của nhóm. Ngày 17-5, nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương Gia Lai phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà. Căn nhà có diện tích 60 m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và khu vực vệ sinh. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 120 triệu đồng, trong đó, chi phí tiền vật tư 60 triệu đồng do nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương phối hợp với Hội Showbiz Gia Lai tổ chức đêm nhạc vận động Mạnh Thường Quân đóng góp, phần còn lại do địa phương huy động Lữ đoàn Pháo phòng không 234 (Quân đoàn 3), Mặt trận, đoàn thể, người dân chung tay hỗ trợ ngày công.
Nhận lời đề nghị của địa phương, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 đã cử 8 chiến sĩ tham gia xây dựng ngôi nhà cho chị em H'Yưm với tinh thần trách nhiệm cao. Tổng cộng đơn vị đã đóng góp 126 ngày công. Cùng với đó là sự chung tay góp sức của đông đảo người dân trong làng, trong xã. Anh Lê Khắc Vũ (làng O Ngó, xã Ia Băng) dù hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, là lao động chính của gia đình nhưng đã tự nguyện sắp xếp thời gian tham gia và giúp 10 ngày công. Anh chia sẻ: “Tôi là thợ xây, trung bình tiền công một ngày đi làm của tôi khoảng 350.000 đồng. Tuy nhiên, tôi đã xin nghỉ để đến đây giúp đỡ 3 chị em H'Yưm xây dựng nhà”.
Công đầu trong việc xây dựng ngôi nhà cho 3 chị em H'Yưm là nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương Gia Lai. Nhóm được thành lập ngày 18-2-2019 và đây là căn nhà yêu thương đầu tiên do nhóm chủ trì triển khai xây dựng. “Từ thành công lần này, nhóm sẽ có thêm động lực để tiếp tục xây dựng nhiều ngôi nhà yêu thương góp phần giúp đỡ người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Sau lễ bàn giao, chúng tôi đã vận động được nguồn tài trợ và tiếp tục khảo sát để xây dựng ngôi nhà yêu thương thứ hai cho một hộ nghèo tại xã An Phú, TP. Pleiku”-ông Lê Đức Lâu-Trưởng nhóm từ thiện Ngôi nhà yêu thương Gia Lai-cho biết.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.