Ksor Jan: Gương sáng buôn Krái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Ksor Jan-Bí thư chi bộ buôn Krái (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) là người đi đầu thực hiện nghị quyết của Đảng và các phong trào thi đua ở địa phương. Không những thế, ông còn tích cực vận động người dân làm theo, góp phần xây dựng buôn làng ngày càng phát triển.
 Bí thư chi bộ Ksor Jan (bìa trái) nắm bắt tình hình  thu hoạch mì của dân làng. Ảnh: Đ.P
Bí thư chi bộ Ksor Jan (bìa trái) nắm bắt tình hình thu hoạch mì của dân làng. Ảnh: Đ.P
Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Ksor Jan kể: Xã Ia Rbol đặt mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là cơ sở vật chất trường lớp cùng với nhà sinh hoạt cộng đồng ở nhiều thôn, làng còn thiếu và chưa đạt chuẩn. Theo đó, Đảng ủy xã đưa ra chủ trương dựa vào dân, vận động người dân hiến đất để xây dựng công trình. Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Rbol, ông Ksor Jan đã tiên phong hiến 1.600 m2 đất sản xuất nằm bên hông trụ sở UBND xã để xây dựng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng. “Lúc đó, nhà trường mới thành lập mà chưa đủ đất xây dựng, Nhà nước thì phải tiết kiệm kinh phí, ưu tiên nguồn lực xây dựng nên không có tiền đền bù. Tôi nghĩ, mình là đảng viên phải tiên phong chia sẻ khó khăn với chính quyền nên sẵn sàng hiến 1,6 sào đất sản xuất để xây dựng trường học”-ông Ksor Jan bày tỏ.
Không chỉ tiên phong hiến đất, ông Ksor Jan còn dành thời gian đi vận động bà con trong làng cùng tham gia. Cũng trong năm 2017, ông vận động gia đình ông Ksor Brí hiến 300 m2 đất mặt đường liên xã để xây dựng Trường Tiểu học Chu Văn An. Năm 2018, khi được Đảng ủy phân công làm Bí thư chi bộ thôn Rưng Ma Doan, ông tiếp tục vận động gia đình ông Nay Ben hiến 200 m2 đất vườn để xây nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Trước đó, năm 2015, khi còn là Bí thư chi bộ thôn Rưng Ma Rai, ông Ksor Jan đã nhiều lần đến nhà thuyết phục gia đình ông Nay Thúy hiến 300 m2 đất vườn để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, đẹp đẽ. 
Nói về kinh nghiệm vận động bà con hiến đất, ông Ksor Jan cười hiền: “Nhà mình tiên phong hiến đất trước. Làm việc vì lợi ích chung của cộng đồng nên bà con dân làng họ hiểu và làm theo mình, đơn giản như vậy thôi!”.
Ông Ksor Jan (bên phải) vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa. Ảnh: Đức Phươngc
Ông Ksor Jan (bên phải) vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa. Ảnh: Đức Phương
Không dừng lại ở việc vận động hiến đất, ông Ksor Jan còn là người đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vận động dân làng làm theo. Mới đây, UBND thị xã Ayun Pa triển khai mô hình trồng gấc trên địa bàn xã. Mặc dù cán bộ xã đã vận động nhiều lần nhưng bà con còn nghi ngại, chưa ai chịu làm. Với vai trò là Bí thư chi bộ buôn Krái, nhận thấy mô hình trồng gấc có triển vọng, ông Ksor Jan đã tự giác nhận trồng thí điểm 7 sào. Để động viên ông Ksor Jan và thúc đẩy phong trào trồng gấc ở xã Ia Rbol, Bí thư Thị ủy Ayun Pa Thái Thanh Bình đã bỏ tiền túi ủng hộ ông 5 triệu đồng mua 100 trụ bê tông làm giàn leo cho cây gấc. “Thấy tôi trồng gấc, nhiều người đến xem và bày tỏ ý muốn được làm theo. Sắp tới, chắc chắn diện tích gấc trong xã sẽ tăng lên đáng kể, từ đó sẽ thay thế, cải tạo dần vườn tạp và những rẫy mì kém hiệu quả ở ven các làng”-Bí thư chi bộ Ksor Jan cho hay.
Ở xã Ia Rbol, ông Ksor Jan còn được nhiều người biết đến bởi tấm gương ham học hỏi và biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Riêng chuyện ông tuổi cao mà 4 năm gần đây vẫn kiên trì dự thi tốt nghiệp THPT cũng đủ làm nhiều người nể phục. Nhớ lần gần nhất gặp ông đi thi, khi được hỏi thì ông không ngần ngại trả lời: “Mình cố thi lấy tấm bằng THPT là để làm gương cho con cháu trong nhà và động viên các cháu phấn đấu học tập để mai này làm người có ích cho xã hội”. 
Nhận xét về ông Ksor Jan, bà Phạm Thị Vân-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Rbol-cho biết: “Ông Ksor Jan là đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Buôn Krái có số hộ chăn nuôi bò nhiều nhất xã. Thực hiện chủ trương chung, ông Ksor Jan đã cùng cán bộ thôn vận động 100% hộ dân tự nguyện di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn và có 50% hộ dân làm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh. Chúng tôi đang vận động bà con xây dựng buôn Krái thành buôn nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.