Kông Chro: Đẩy mạnh công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro, Gia Lai đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.
Kông Chro hiện có 949 gia đình chính sách; trong đó có 163 thương-bệnh binh, 669 gia đình có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 16 gia đình liệt sĩ và 101 trường hợp khác nằm trong diện chính sách. Ông Trần Đình Phùng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro-cho biết: “Để làm tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hàng năm UBND các xã, thị trấn, các ngành chức năng từ huyện đến xã đều triển khai thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách khi ốm đau, các dịp lễ, Tết; vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, phụng dưỡng; vận động sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách; xét giải ngân vốn ưu đãi cho các gia đình chính sách có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế…”.
Huyện Kông Chro thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: N.M
Huyện Kông Chro thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: N.M
Vợ chồng bà Đinh Thị Tũi (làng Bơya, xã Sró, từng tham gia dân công thời kháng chiến chống Mỹ) thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Năm 2016, gia đình bà được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà sàn khang trang; 2 năm sau còn được tặng sổ tiết kiệm (15 triệu đồng) và 1 con bò. Bà Tũi chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước mà gia đình có nguồn vốn làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Lúc ốm đau, các hội đoàn thể trong xã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Đoàn viên, thanh niên cũng giúp gia đình làm hàng rào, cổng ngõ, thu hoạch nông sản, hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng tăng năng suất, nâng cao thu nhập”.
Tương tự, ông Đinh Blôi (làng Hle Hlang, xã Yang Trung) cũng được huyện Kông Chro hỗ trợ tiền sửa chữa nhà, cây giống, phân bón, tặng sổ tiết kiệm. “Ngoài được nhà nước quan tâm hỗ trợ vào dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh-Liệt sĩ hàng năm, các cấp chính quyền còn thăm hỏi, động viên tặng quà; nhiều tổ chức, cá nhân đến tặng cho gia đình quần áo, gạo, mì tôm và cả tiền mặt. Tôi cảm ơn nhiều”-ông Blôi nói.
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, phong trào chăm lo cho gia đình có công với cách mạng được huyện Kông Chro chú trọng triển khai. Ngoài việc chi trả đầy đủ quyền lợi, chế độ chính sách của Nhà nước đối với người có công, huyện còn vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong năm 2018, cán bộ, hội đoàn thể huyện đóng góp xây dựng Quỹ được gần 160 triệu đồng. Đồng thời, các nguồn xã hội hóa, nguồn ngân sách cấp trên và các Chương trình 30a, 135, 102 đã hỗ trợ phân bón, cây-con giống, hỗ trợ vay vốn, tặng sổ tiết kiệm… với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng, tạo động lực giúp các gia đình có công là hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn huyện Kông Chro không còn hộ có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh đó, huyện đã sửa chữa và làm mới 145 căn nhà (sửa chữa 32 căn, làm mới 113 căn) với tổng kinh phí gần 7,2 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện Kông Chro không còn hộ chính sách, người có công khó khăn về nhà ở.
Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro cho biết thêm: Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019), ngoài phần quà của Trung ương, tỉnh trao tặng, huyện Kông Chro đã xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng 140 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho gia đình người có công tiêu biểu của 14 xã, thị trấn. “Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất của cha ông nhằm khơi dậy đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm thu hút đông đảo các tổ chức, các tầng lớp nhân dân tham gia chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công”-ông Phùng nói.
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.