Bí kíp để bỏ thuốc lá hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hút thuốc dễ bất lực, vô sinh, ung thư miệng hoặc ung thư vòm họng. Nếu bạn từng bỏ thuốc nhưng không thành công thì hãy xem đó là bản nháp cho lần bỏ chính thức sắp tới đây và bạn hoàn toàn có thể thành công.
 

Bỏ thuốc lá không quá khó
Bỏ thuốc lá không quá khó



Lên kế hoạch

Bạn cần lường trước rằng bỏ thuốc lá là điều không hề dễ dàng. Để bỏ thói quen xấu này, trước tiên, quý ông cần lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện theo một cách hiệu quả.

Cắt giảm thuốc lá

Bỏ ngay tức khắc thói quen hút thuốc là điều rất khó thực hiện. Bạn cần giảm số lượng thuốc hút trong ngày và quyết tâm giảm dần đến khi mỗi ngày không hút điếu nào cả.

Tập thể dục

Tập yoga và các môn thể dục khác có thể giúp cơ thể khỏe khoắn, năng lượng thêm dồi dào. Thể thao cũng là cách hiệu quả để “đánh lạc hướng” tâm trí của bạn khỏi thói quen hút thuốc lá.

Không uống rượu, nước có ga

 

Tránh xa rượu khi muốn bỏ hút thuốc.
Tránh xa rượu khi muốn bỏ hút thuốc.

Nhiều đàn ông thường sa vào nghiện rượu khi bỏ hút thuốc, đây là thói quen xấu không kém thuốc lá, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, thức uống có ga khiến bạn thèm thuốc lá hơn. Vì thế, thay vì uống các loại nước có ga như cola, soda, hãy uống thật nhiều nước lọc.

Kiểm soát căng thẳng

Thông thường, đàn ông hay hút thuốc mỗi khi căng thẳng. Thay vào đó, mỗi khi thấy mệt mỏi, bạn nên nghe nhạc hay xem chương trình truyền hình yêu thích để cơ thể quên đi thuốc lá.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp duy trì sức khỏe và kiểm soát cơn thèm thuốc lá tốt hơn. Khẩu phần ăn có các loại thực phẩm như cà rốt, cần tây, sữa sẽ giúp cơ thể dễ dàng thải loại nicotine hơn và khử mùi thuốc trên lưỡi của bạn.

Dùng thuật thôi miên

Một báo cáo năm 2009 của các bác sĩ tại Hiệp hội Ung thư Mỹ cho hay, thôi miên có thể giúp người ta bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, tỉ lệ thành công của cách thức này là khác nhau bởi nó phụ thuộc vào nhiều dạng kỹ thuật và cả người thực hiện.

Dùng 'đồ chơi' thay thế

Những lúc thèm thuốc, bạn có thể nhai kẹo cao su, dùng miếng dán cai thuốc, thuốc xịt... Những hình thức này sẽ giúp bạn kiểm soát cơn thèm thuốc từng bước một, đồng thời loại bỏ khói và các chất độc hại khác khỏi phổi của bạn.

Phá bỏ thói quen

Hiệp hội Phổi của Mỹ khuyên những người bỏ thuốc nên chuẩn bị tinh thần vứt hết đồ gạt tàn, bật lửa và que diêm đi. Khi nhậu hay ngồi nhâm nhi cà phê, bạn dễ bị thèm thuốc nên hãy hạn chế tối đa những đồ uống này. Hãy quyết tâm bỏ mọi thứ dính đến thuốc lá trong nhà bạn. Khi không có gì để hút, bạn sẽ dễ dàng bỏ thuốc lá hơn.

Nghĩ về túi tiền

Một ngày đẹp trời nào đó, bạn thử tính toán xem mỗi ngày trung bình xài bao nhiêu tiền cho việc phì phèo khói thuốc, rồi nhân lên mỗi năm tốn kém thế nào. Sau đó, hãy tự hình dung rằng nếu dùng số tiền ấy để mua sắm những vật dụng cần thiết hoặc đi du lịch thư giãn chẳng hạn, thì chính đáng hơn nhiều. Tính toán chuyện đó, bạn sẽ có thêm động lực để bỏ thuốc.

GLO (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

(GLO)- Chương trình khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường do Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai tổ chức sáng 13-5 tại Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) được thầy và trò nhà trường đánh giá cao. 330 học sinh khối 10 được khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường miễn phí.
Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Theo các chuyên gia, bão mặt trời thông thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhưng nếu hiện tượng này xảy ra với cường độ cao, nó có thể gây ra một số vấn đề về nhịp tim, chức năng nhận thức, tăng huyết áp...
Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

(GLO)- Theo SGGPO, toàn thế giới ước tính hiện có khoảng 19,9 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 180.000 ca mắc mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 3 loại ung thư hàng đầu theo số ca tử vong gồm ung thư gan, phổi, dạ dày.