Người "truyền lửa" cho thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 10 năm tham gia công tác Đoàn, anh Đinh Văn Hlinh-Bí thư Chi Đoàn tổ dân phố Plei Ktoh (thị trấn Kông Chro) luôn giữ sự nhiệt huyết và giúp công tác Đoàn ở địa phương ngày càng phát triển. Gia đình anh là đại diện duy nhất ở Gia Lai được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2020.

“Truyền lửa” cho thanh niên

Chàng trai Bahnar sinh năm 1990 Đinh Văn Hlinh luôn là người đi đầu trong các phong trào Đoàn của địa phương. Từ một đoàn viên, Hlinh đã sớm thể hiện năng lực và tố chất của một thủ lĩnh tuổi trẻ. Năm 2012, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Plei Ktoh. “Sau gần 1 năm cống hiến trong vai trò mới mình phải gác lại để lên đường nhập ngũ. Sau 18 tháng hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về làng, mình lại được anh em tiếp tục tin tưởng giao chức vụ Bí thư Chi đoàn. Vậy là mình gắn bó với các phong trào Đoàn từ đó cho đến nay. Gần 10 năm qua, môi trường Đoàn đã giúp mình ngày càng chín chắn và trưởng thành hơn, biết cống hiến nhiều hơn”-anh Hlinh kể.

  Anh Đinh Văn Hlinh (bìa trái) hướng dẫn thanh niên học nghề đan lát. Ảnh: Mai Ka
Anh Đinh Văn Hlinh (bìa trái) hướng dẫn thanh niên học nghề đan lát. Ảnh: Mai Ka


Là một “thủ lĩnh” trẻ nhưng Hlinh rất quyết đoán và chững chạc. Anh luôn tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều chương trình, phương pháp, sáng kiến áp dụng hiệu quả vào thực tế và được sự hưởng ứng đồng tình của đoàn viên, thanh niên. Anh tâm niệm: “Để có được kết quả cao trong hoạt động, cán bộ Đoàn phải đầu tàu gương mẫu, phải có năng lực thực tiễn nên bản thân luôn tự tìm tòi nghiên cứu, tích cực học tập để nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động. Chi Đoàn tổ dân phố Plei Ktoh có gần 80% đoàn viên, thanh niên là người Bahnar, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải là người bạn thật sự cùng ăn, cùng ở, cùng làm với thanh niên, phải luôn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động. Hơn hết phải luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, nắm bắt được tâm lý của từng đoàn viên, thanh niên”. Chính vì vậy, khi triển khai bất cứ việc gì, anh luôn là người tiên phong nêu gương để các đoàn viên, thanh niên trong Chi Đoàn nhìn thấy và làm theo. “Tại buổi sinh hoạt Chi Đoàn ở nhà rông hàng tháng, ngoài các công việc thường kỳ, anh Hlinh còn tuyên dương những người làm tốt và thẳng thắn phê bình những ai sai phạm hoặc cố tình không tham gia phong trào. Điều này giúp chúng tôi nhìn nhận lại bản thân và cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới”-anh Đinh Văn Til-đoàn viên Chi Đoàn tổ dân phố Plei Ktoh chia sẻ.

Đặc biệt, anh Hlinh còn là một người trẻ tâm huyết gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Bahnar. Trong các buổi sinh hoạt Chi Đoàn, anh đều nỗ lực tuyên truyền, phân tích cho đoàn viên, thanh niên cố gắng học đan lát, dệt vải và đánh cồng chiêng. Giờ đây, hầu hết thanh niên trong làng đều biết đánh cồng chiêng, đan lát…

“Đầu tàu” phát triển kinh tế

Nói về anh Hlinh, anh Đinh Công Xuân-quyền Bí thư Huyện Đoàn Kông Chro-đánh giá: “Anh Hlinh là tấm gương cho các bạn trẻ về sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo. Bên cạnh việc dẫn dắt phong trào Đoàn ở cơ sở đi lên thì Hlinh còn là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế ở địa phương. Dù ở cương vị nào, Hlinh cũng cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh Hlinh còn là đầu tàu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Ảnh: Mai Ka
Anh Đinh Văn Hlinh còn là đầu tàu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Ảnh: Mai Ka


Anh Hlinh luôn chịu khó làm lụng, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Lập gia đình từ năm 2009, đến lúc chuyển ra ở riêng vào cuối năm 2015, vợ chồng anh đã tự xây mới được 2 ngôi nhà. Hiện tại, anh Hlinh có trong tay hơn 6 ha đất, trồng đủ các loại cây như keo, tràm, lúa nước, lúa rẫy, đậu xanh, mì, bắp, ớt, đu đủ… Ngoài ra, anh còn nuôi thêm trâu, bò, dê, heo, gà, vịt... Các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hàng năm đem lại thu nhập gần 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh đã dành thời gian hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho nhiều đoàn viên, thanh niên; vận động và hướng dẫn mọi người áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để vươn lên làm giàu. Anh Hlinh chia sẻ: “Điều phấn khởi nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên đã làm theo hướng dẫn của tôi. Thanh niên trong làng giờ đã biết hỗ trợ nhau làm kinh tế, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Chi Đoàn không còn đoàn viên, thanh niên nào thuộc diện hộ nghèo”.  
Chính sự nỗ lực không ngừng cống hiến cho công tác Đoàn, anh Đinh Văn Hlinh đã sở hữu bề dày thành tích đáng nể với hàng loạt giấy khen, bằng khen các cấp trao tặng. Năm 2019, anh Hlinh được UBND huyện Kông Chro tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, gia đình anh cũng là đại diện duy nhất của Gia Lai được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” vào năm 2020.

 

MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.