Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Gia Lai lần thứ I do Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) phối hợp với Tỉnh Đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tổ chức ngày 22-10 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nhân, nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại sự kiện này đã diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ bổ ích đối với thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.
 

Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng hỗ trợ khởi nghiệp

Nằm trong Chương trình khởi nghiệp giai đoạn 2018-2020, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai lần thứ I là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đồng hành cùng các chủ thể thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, tìm những hướng đi mới trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên (thứ 3 từ phải sang) trao giải nhất cho anh Phạm Hồng Thưởng. Ảnh: Ngọc Thu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên (thứ 3 từ phải sang) trao giải nhất cho anh Phạm Hồng Thưởng. Ảnh: Ngọc Thu


Ngày hội gồm các hoạt động như: Hội thảo khoa học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo-kinh nghiệm thực tiễn từ các đơn vị, địa phương và đối thoại giữa doanh nhân trẻ với thanh niên khởi nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước; Hội nghị về phát triển tài sản trí tuệ gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội nghị về đào tạo quản trị doanh nghiệp; chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV-2020”…

Trong đó, Hội thảo khoa học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo-kinh nghiệm thực tiễn từ các đơn vị, địa phương và đối thoại giữa doanh nhân trẻ với thanh niên khởi nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu. Tại đây, hơn 500 đại biểu đã chia sẻ, trao đổi về việc hình thành, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp và kinh nghiệm, định hướng triển khai hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
 
Nói về kinh nghiệm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, ông Trần Đình Chương-Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bình Định-chia sẻ: “Để triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương thì quan trọng nhất là lựa chọn nhân sự làm công tác hỗ trợ. Nhân sự phải là người am hiểu nhiều lĩnh vực, có khả năng kết nối các nguồn lực cho hoạt động khởi nghiệp. Ngoài ra, việc tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp cần chuyên sâu theo từng chủ đề cụ thể gắn với từng địa phương, đơn vị. Từ đó, tạo nên sự liên kết nhân sự, phối hợp giữa các địa phương để triển khai, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp”.

Tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Để đồng hành và định hướng cho thanh niên khởi nghiệp, Sở KH-CN và Tỉnh Đoàn đã tổ chức trưng bày hơn 50 mô hình, sản phẩm khởi nghiệp nổi bật của thanh niên từ các hội, câu lạc bộ cũng như các sản phẩm của thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV-2020”. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu.

 Anh Nguyễn Văn Hòa (bìa phải; xã Đak Hlơ, huyện Kbang)-người khởi nghiệp thành công từ trùn quế-chia sẻ kinh nghiệm với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Ngọc Thu
Anh Nguyễn Văn Hòa (bìa phải; xã Đak Hlơ, huyện Kbang)-người khởi nghiệp thành công từ trùn quế-chia sẻ kinh nghiệm với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Ngọc Thu

Ông Lê Hoàng Nhật-thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công nghệ Houze Group (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Lần đầu tiên đến Gia Lai, tôi thấy rất ấn tượng bởi phong cảnh, ẩm thực nơi đây. Đây là những thế mạnh về du lịch để tỉnh Gia Lai có thể khai thác tiềm năng, quảng bá hình ảnh và mang lại giá trị kinh tế cao. Đối với tôi, sau những thành công về sáng tạo công nghệ để ứng dụng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản, tôi muốn tiếp cận với khách hàng, các nhà đầu tư, ban quản lý dự án tại Gia Lai. Tuy nhiên, tôi mong muốn chính quyền địa phương giúp tôi cũng như các bạn thanh niên đang trên đà khởi nghiệp được bảo chứng uy tín để mở rộng thị trường”.

Tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV-2020” có 5 ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Kết quả, thí sinh Phạm Hồng Thưởng (SN 1993, tổ 11, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đạt giải nhất cuộc thi với dự án xây dựng Trung tâm Anh ngữ phục vụ thiếu niên, nhi đồng.

Anh Thưởng cho biết: “Tôi rất vui vì ý tưởng của mình đã được đánh giá cao. Đây là cơ hội để tôi hoàn thiện và phát triển ý tưởng của mình và học hỏi thêm từ các chuyên gia, kết nối để ý tưởng vươn xa hơn. Tôi nghĩ các bạn đoàn viên, thanh niên nên tham gia những hoạt động như thế này để có nhiều cơ hội hình thành ý tưởng khởi nghiệp cho bản thân”.

Những ý tưởng khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi đã tạo ấn tượng đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên. Em Đoàn Trung Hiếu (lớp 11A8, Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku) bày tỏ: “Em thấy các ý tưởng khởi nghiệp đều mới mẻ, có tính đột phá cao dù vẫn dựa vào những tiềm năng sẵn có. Tham dự các hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV-2020”, em biết thêm được nhiều kiến thức mà khi ngồi trên ghế nhà trường em không thể hình dung hết được. Đặc biệt, sự nhiệt huyết, thông minh của các anh chị đã truyền lửa khởi nghiệp để em cố gắng thực hiện các dự định sắp tới”.

Thông qua các hoạt động, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã tạo cơ hội cho các chủ thể dự án khởi nghiệp được trưng bày và quảng bá sản phẩm, dự án của mình. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, kết nối các chủ thể ý tưởng; chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia về khởi nghiệp; động viên, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, ý chí lập nghiệp, khởi nghiệp trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, hoạt động này còn góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban, ngành chức năng trong việc tổ chức, định hướng và hỗ trợ thanh niên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN-cho biết: Ngay sau Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ I, với những ý tưởng khởi nghiệp chất lượng, Sở sẽ định hướng đăng ký đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh nhằm khai thác tốt lợi thế sản phẩm đặc trưng ngành hàng gắn với công nghệ để cạnh tranh trên thị trường. Những ý tưởng này sẽ được hỗ trợ về đăng ký bảo hộ sở hữu công nghệ, nhãn hiệu, trí tuệ, đăng ký tham gia đề tài nghiên cứu…

“Nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho nhân sự làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tạo mối liên kết với các tỉnh: Kon Tum, Bình Định; phối hợp với các chuyên gia cung cấp thông tin đầy đủ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm xây dựng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; quảng bá sản phẩm trên kênh thông tin đại chúng. Từ đó, hình thành các chuỗi liên kết cung cấp sản phẩm ra thị trường đảm bảo chất lượng, uy tín. Những sự hỗ trợ này sẽ là động lực để khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên”-ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.

 NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.