Bỏ việc công ty, quyết tâm khởi nghiệp bằng rau công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mạo hiểm về vườn làm nông dân sau 14 năm gắn bó với Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah trong vai trò kỹ sư nông nghiệp, anh Nguyễn Đức Thêm đã trở thành người đầu tiên đưa mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu-công nghệ trồng rau sạch hiện đại nhất hiện nay về với huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai.
Các loại rau xà lách, dưa leo, cải cay dùng để ăn sống là món khoái khẩu của gia đình chị Trương Thị Thu Huyền (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah). Tuy nhiên, vì lo ngại về độ an toàn với các sản phẩm bày bán ở chợ nên chị rất hạn chế, thậm chí không dám mua về ăn. Từ ngày biết đến vườn rau thủy canh của anh Nguyễn Đức Thêm (thôn 1, thị trấn Phú Hòa), chị trở thành khách hàng thân thiết. Chị Huyền chia sẻ: “Vài tháng nay, từ ngày vườn rau của anh Thêm cho sản phẩm, tuần nào tôi cũng ghé mua các loại rau sạch và tham quan. Rau ở đây rất đậm màu, đậm vị, dày lá, cây cứng cáp, thơm ngon chứ không mềm, mỏng và nhạt vị như một số loại rau thủy canh tôi đã dùng qua trước đây”.
Rau muống thủy canh được anh Nguyễn Đức Thêm ươm trồng thành công. Ảnh: B.L
Rau muống thủy canh được anh Nguyễn Đức Thêm ươm trồng thành công. Ảnh: B.L

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hậu-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa: “Chúng tôi luôn khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, cung cấp cho thị trường nguồn thực phẩm sạch. Do vậy, chúng tôi đang cùng anh Thêm kêu gọi bà con nông dân trên địa bàn tham quan, học hỏi mở rộng mô hình này để tiến tới thành lập tổ nghề nghiệp, tạo điều kiện kêu gọi nguồn vốn của các dự án, hỗ trợ nông dân sản xuất”.


Hiện đại là điều ai cũng nhận thấy khi đến tham quan vườn rau thủy canh hồi lưu đầu tiên ở Chư Pah của nông dân Nguyễn Đức Thêm. Với diện tích hơn 1.000 m2, vườn rau được bao bọc bởi nhà lưới cùng với hệ thống bể, bơm, giàn ươm và ống trồng thủy canh rất kỹ lưỡng, công phu có vốn đầu tư lên tới 500 triệu đồng. Theo anh Thêm, đây là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều ưu điểm như không bị ảnh hưởng bởi thành phần đất, thời tiết, côn trùng gây hại. Một ưu điểm nữa của rau thủy canh là nói không với thuốc trừ sâu bệnh và các loại thuốc kích thích sinh trưởng khác. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho rau, anh Thêm còn ưu tiên ánh sáng tự nhiên bằng cách hạn chế phủ lưới chống nắng. Nhờ đó, các loại rau ở đây đều được khách hàng nhận xét là đậm màu, đậm vị, cây cứng cáp.
Nói thêm về công nghệ canh tác mà mình đã dày công nghiên cứu, anh Thêm cho biết: “Trồng rau thủy canh hồi lưu là mô hình công nghệ mới nhất hiện nay. Hệ thống thiết bị từ bể nước đến các giàn cây được trang bị đồng bộ và có đo chỉ số kiểm định bằng máy. Mô hình này giúp rau hấp thụ chất dinh dưỡng từ dòng nước chảy trong ống; đồng thời quang hợp nhờ ánh sáng, sức nóng tối đa nên cây rau cứng và giòn, ngon hơn loại rau thủy canh tĩnh. Hiện nay, tôi đang tập trung sản xuất các loại rau xà lách, rau muống, cải cay và dưa chuột… Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đa dạng các loại rau phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng hàng sạch chất lượng cao”.
Không chỉ vậy, vườn rau của anh Thêm còn ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc điều khiển bằng điện thoại thông minh. Chỉ cần nhấn lệnh bằng chiếc smartphone là hệ thống nước tưới cho cả vườn rau thủy canh tự động vận hành. Việc quản lý độ ẩm, pha trộn dinh dưỡng cho vườn rau cũng được anh thực hiện bằng máy móc hiện đại. Là một kỹ sư nông nghiệp, lại có vợ tốt nghiệp chuyên ngành Khuyến nông nên vợ chồng anh Thêm dành hết tâm huyết cho vườn rau thủy canh này. Hiện nay, bên cạnh cung cấp nguồn rau sạch ra thị trường trong và ngoài tỉnh, anh Thêm còn cung cấp các giàn rau thủy canh hồi lưu mi ni trồng trong nhà phố với mức chi phí chỉ 3-5 triệu đồng/giàn.
Trao đổi với chúng tôi về dự định sắp tới, anh Thêm bày tỏ: “Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, bao tiêu sản phẩm cho những nông dân muốn canh tác rau sạch theo mô hình thủy canh hồi lưu. Mong muốn của tôi là thành lập một hợp tác xã sản xuất rau sạch ngay trên quê hương mình để có điều kiện kêu gọi vốn đầu tư, mở rộng diện tích. Tôi rất tâm đắc với câu: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Do đó, tôi chào đón tất cả anh em đến tham quan, học hỏi với ý định chuyển đổi cây trồng sang mô hình này”.
 BẢO LAM

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.