Chàng thủ khoa đạt học bổng trong suốt 8 học kỳ trị giá hơn 150 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Để ba, mẹ đỡ lo về chi phí học đại học nên Lê Văn Thắng, vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia HN), đã nỗ lực trong học tập, tham gia các hoạt động phong trào... để đủ điều kiện nhận được học bổng khuyến khích trong suốt 8 học kỳ trị giá hơn 150 triệu đồng.

Ngay từ nhỏ, khi thấy hình ảnh ba, mẹ phải vất vả lấm lem bùn đất trên những cánh đồng, Thắng đã tự nhủ với bản thân sẽ học thật giỏi. Yêu thích và khá nhạy bén với các vấn đề về xu hướng kinh doanh nên Thắng đã lựa chọn ngành kinh tế phát triển. Ngay từ những ngày đầu bước vào giảng đường, Thắng đã tập trung hết khả năng học tập, nghiên cứu, rèn luyện để nhận học bổng đỡ đần cho ba, mẹ.

“Ba, mẹ mình làm nông, chị gái là công nhân, thu nhập chỉ đủ sống. Nếu lo thêm chi phí học tập cho mình nữa thì rất vất vả”, Thắng chia sẻ.

Thắng là thủ khoa ngành kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội). ẢNH NVCC

Thắng là thủ khoa ngành kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội). ẢNH NVCC

Thắng cho biết thời gian rất quý giá, nên khi bắt đầu một môn học sẽ tập trung cao độ. Chàng trai này rèn luyện khả năng ghi nhớ và hiểu bài từ trên lớp để không phải học dồn khi sắp thi. “Một học kỳ rất nhiều môn, không thể nào đợi nước tới chân mới nhảy. Mình sẽ lập sơ đồ tư duy, xâu chuỗi kiến thức của những môn có liên quan lại với nhau. Từ đó, khi học kiến thức của môn này, đồng thời cũng sẽ ghi nhớ được nội dung của môn tương đồng”, Thắng chia sẻ.

Trong suốt 8 học kỳ học đại học, Thắng luôn đạt được học bổng. Lần cao nhất là 26 triệu đồng và thấp nhất là 21 triệu đồng, tất cả số tiền học bổng Thắng đều chuyển về quê cho mẹ để dành đóng học phí. Bên cạnh đó, Thắng còn nhận được học bổng ngoài hệ thống như: chương trình học bổng của quỹ quốc tế Nitori (Nhật Bản), học bổng của quỹ IMG “Thắp sáng tài năng Việt” do Công ty CP Đầu tư IMG trao tặng… Cuối năm 2 đại học, Thắng đã đi dạy thêm về toán, kinh tế vi mô… để tự lo cho bản thân trong sinh hoạt hằng ngày mà không cần xin tiền ba, mẹ.

“Mình là con nhà nông, chịu cực đã quen nên khi tự lập ở môi trường mới cũng không phải là vấn đề. Trong chương trình học sẽ có những môn được dạy bằng tiếng Anh như: kinh tế quốc tế, kinh tế phát triển chuyên sâu… nên mình gặp khó khăn khi tiếp nhận lý thuyết. Mình không giỏi tiếng Anh nhưng bù lại bản thân đã rất tập trung, dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu, với phương châm cần cù bù thông minh”, Thắng chia sẻ.

Vừa làm thêm, lại tích cực trong các hoạt động phong trào, nghiên cứu khoa học như tham gia kỳ thi Olympics toán học sinh viên, học sinh toàn quốc 2023… nhưng Thắng luôn giữ vững điểm học tập ở mức cao và GPA trong 4 năm đạt 3.78/4.0. Trong buổi lễ tốt nghiệp diễn ra vào ngày 29.7, Thắng đã nhận được bằng khen của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội vì đạt thành tích xuất sắc khóa học, thủ khoa ngành.

Hiện tại, Thắng thử việc tại một công ty kinh doanh dược phẩm. Tân thủ khoa dự định học cao học để sau này trở thành một giảng viên.

PGS-TS Nguyễn An Thịnh, Trưởng Khoa Kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận xét: "Thắng là lớp trưởng năng nổ, có khả năng lãnh đạo, kết nối và làm việc nhóm rất tốt. Ngoài học tập tốt, là sinh viên xuất sắc nhất toàn khóa ngành kinh tế phát triển, Thắng còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Thắng là chủ nhiệm của CLB Olympics toán và phân tích kinh doanh, hỗ trợ nhiều sinh viên của trường tham gia kỳ thi Olympics toán học sinh viên, học sinh toàn quốc…".

Có thể bạn quan tâm

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24

(GLO)- Trải qua 4 phần thi đầy gay cấn, Võ Quang Phú Đức (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã xuất sắc trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24. Chàng trai Gia Lai Nguyễn Quốc Nhật Minh cùng 2 “nhà leo núi” còn lại cũng cho thấy bản lĩnh và trí tuệ của mình tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào sáng 13-10.

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Từng chỉ nói tiếng Anh bập bẹ khi sang Mỹ, nhưng Lê Nguyễn Nhật Hạ đã có sự thay đổi ngoạn mục. Cô bạn tốt nghiệp thủ khoa Trường THPT North Dallas ở bang Texas và hiện tại đang là tân sinh viên ĐH Harvard (Mỹ).

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Phạm Ngọc Trúc Linh (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã thành công chinh phục học bổng toàn phần trị giá 360.000 AUD (tương đương 6 tỉ đồng) từ Trường ĐH Monash (Úc). Được biết, Linh là một trong số ít ứng viên nhận được suất học bổng của trường đại học này dành cho thí sinh quốc tế.

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Trong nhiều năm thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi, không ít lần chúng tôi nhận được mong muốn từ chuyên gia các trường ĐH rằng nếu như học sinh được tư vấn ngành nghề sớm hơn, không phải đến năm lớp 12, thì sẽ giảm thiểu việc chọn không đúng ngành gây lãng phí cho cả gia đình, xã hội.

Lớp học 'Cầu vồng' của cô gái bán dừa

Lớp học 'Cầu vồng' của cô gái bán dừa

Mỗi mảnh đời đôi khi đơn điệu đứng một mình, nên Huệ tìm kiếm những mảnh ghép đó để kết nối lại, tạo nên bức tranh đầy màu sắc. Lớp học mang tên 'Cầu vồng' dạy miễn phí cho những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn ra đời từ đó...
Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

(GLO)- Nhằm phát huy tiện ích của trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm tác giả của Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã sáng tạo các video tích hợp giới thiệu nét độc đáo của lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh nhằm giúp cho việc học môn Giáo dục địa phương tốt hơn.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.