Cấp căn cước, VNeID: Đến tận nơi, giúp tận tay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, Công an tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, tập trung thực hiện mục tiêu: 100% công dân đủ điều kiện được cấp căn cước và tài khoản VNeID; 100% cơ quan, tổ chức có tài khoản VNeID. Phương châm hỗ trợ là: Đến tận nơi, giúp tận tay.

Đến từng thôn, hỗ trợ từng người

Hiện 135 đơn vị CA xã, phường trên toàn tỉnh đều đang triển khai nhiệm vụ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID và cấp căn cước với tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tận tình, linh hoạt về thời gian và địa điểm để người dân dễ tiếp cận.

bg-1.jpg
Công dân đến trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh) để làm căn cước. Ảnh: K.A

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, tại thôn 2 (xã Ia Pa), hàng chục người dân đã có mặt từ sáng sớm tại hội trường thôn để được CA xã hướng dẫn làm các thủ tục cấp căn cước, cài đặt và kích hoạt VNeID. Chị Kpă H’Chin dẫn theo 2 con đi làm định danh điện tử VNeID, chia sẻ: “Khi đến đây, ngoài việc làm định danh điện tử cho con, tôi được cán bộ, chiến sĩ CA xã hướng dẫn cách sử dụng các dịch vụ công như đăng ký thường trú, làm giấy tờ qua mạng”.

Không chỉ phục vụ người dân tại điểm cố định, CA xã Ia Pa còn chủ động đến tận nhà để làm các thủ tục cấp căn cước, cài đặt và kích hoạt VNeID cho người già, người khuyết tật. “Chúng tôi tập trung tiếp cận các đối tượng yếu thế, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Cán bộ trực tiếp đến nhà, phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng VNeID. Ai chưa quen thao tác thì hướng dẫn từng bước, không để ai bị lỡ cơ hội sử dụng tiện ích số” - Trung tá Phạm Quang Long, Trưởng CA xã Ia Pa, cho biết.

Với tinh thần “đến tận nơi, giúp tận tay”, thời gian qua, CA xã Vân Canh cũng chủ động bố trí 2 - 3 tổ công tác luân phiên đến các thôn, làng để hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh, đồng thời hướng dẫn đăng nhập, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh. Cùng với đó là tổ chức cấp căn cước ngay tại trụ sở làm việc của CA xã. Trung tá Lê Đình Nhứt, Phó Trưởng CA xã Vân Canh, chia sẻ: “Xác định đây là nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân nên chúng tôi làm đến đâu chắc đến đó. Với những trường hợp đặc biệt, tổ công tác sẽ linh hoạt xử lý, kể cả làm buổi tối hoặc cuối tuần”.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh) cũng tiến hành rà soát, bổ sung thiết bị phục vụ thu nhận hồ sơ, đồng thời tổ chức các tổ công tác lưu động tại những địa bàn khó khăn, hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng VNeID và thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Anh Nguyễn Hùng Tuấn (phường Quy Nhơn Đông) nói: “Tôi được hướng dẫn cụ thể từ cách kích hoạt VNeID đến cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại, thấy rất tiện và hài lòng”.

Tạo thuận lợi cho dân, tăng hiệu quả quản lý nhà nước

Trên tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ, lực lượng CA toàn tỉnh đang phát huy vai trò nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc CA tỉnh, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cùng CA các xã, phường đã đồng loạt triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân cấp thẻ căn cước và tài khoản định danh điện tử VNeID với phương châm “đến tận nơi, giúp tận tay”.

them3-4339.jpg
Người dân đến làm căn cước và tài khoản định danh VNeID tại Trung tâm Phục vụ hành chính xã Ia Pa. Ảnh: ĐVCC

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã cấp 2.695.475 thẻ căn cước, đạt 97%; tài khoản VNeID cá nhân được kích hoạt đạt 78,59%; tài khoản VNeID cho tổ chức đạt 66,1% kế hoạch. Kết quả này cho thấy sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở.

Đáng chú ý, việc định danh điện tử không chỉ áp dụng cho cá nhân mà còn được mở rộng hiệu quả đến các DN, tổ chức. Thông qua tài khoản VNeID, các chủ thể pháp lý có thể xác thực thông tin nhanh chóng, thực hiện giao dịch hành chính điện tử an toàn, tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý thủ tục.

Theo Thượng tá Nguyễn Hòa Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh), căn cước và tài khoản định danh điện tử VNeID không đơn thuần là thủ tục hành chính mà là công cụ để công dân xác thực danh tính an toàn, tích hợp giấy tờ cá nhân, tạo thuận lợi trong giao dịch số. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, cần sự đồng hành từ cơ sở để đạt hiệu quả bền vững. Do đó, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì hoạt động hỗ trợ, chủ động rà soát các điểm còn khó khăn, phối hợp các ngành liên quan để đảm bảo mọi người dân đều có thể sử dụng tiện ích từ VNeID hiệu quả”-Thượng tá Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Việc cấp căn cước và tài khoản VNeID không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tiện ích số cho từng người dân. Với cách làm bài bản, linh hoạt, sát cơ sở, lực lượng CA toàn tỉnh đang phát huy vai trò chủ công trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền số công khai, minh bạch và gần dân hơn.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Người dân có thể đổi bằng lái tại Công an 135 xã, phường toàn tỉnh

(GLO)- Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai vừa thông báo về các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi, cấp lại GPLX ngay tại Công an xã, phường gần nhất hoặc tự thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Thăm, tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông.

Lực lượng Công an tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 13 tại xã Tuy Phước và Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 9-11, Đại tá Ngô Cự Vinh-Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã đến thăm, động viên và trao quà của Đại tướng Lương Tam Quang-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho 3 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng của bão số 13 trên địa bàn xã Tuy Phước. 

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

Chuyến xe 0 đồng chở nghĩa tình Gia Lai về bà con vùng bão, lũ

(GLO)- Chiều 8-11, tại phường An Phú, 2 chuyến xe 0 đồng chở khoảng 35 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do Team 81 Gia Lai vận động bà con trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đóng góp đã xuất phát hướng về bà con bị ảnh hưởng do cơn bão số 13 tại phía Đông tỉnh Gia Lai và Đà Nẵng.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn.

Chia sẻ nơi trú, hỗ trợ người dân mùa mưa bão

(GLO)-Trước lúc cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn đã mở cửa miễn phí, trở thành điểm tựa an toàn, ấm áp cho người dân tạm trú, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn. 

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

“Thủ phủ” mai vàng miền Trung tất bật chạy bão

(GLO)- Những ngày đầu tháng 11, hơn 2.400 hộ dân ở phường An Nhơn Đông gắn bó quanh năm với gần 100 ha đất trồng mai-nơi được xem là "thủ phủ" mai vàng, đang cùng nhau “chạy đua” với thời gian để kịp đưa mai đi tránh bão số 13.

null