Cần rút ngắn thời gian trả thẻ căn cước công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 1-7-2021 đến nay, Đội Căn cước công dân (CCCD) thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh Gia Lai) đã tiến hành thu hồi chứng minh nhân dân (CMND), CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD. Tuy nhiên, thực tế hạn trả thẻ CCCD quá dài, dẫn đến công dân gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh nhân thân, giao dịch, xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.
Ông Lê Xuân Hải (tổ 2, phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết: “Mỗi người chỉ được cơ quan Công an làm cho duy nhất một CMND. Thế mà, CMND đó bị lực lượng Công an thu hồi khi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử. Sau khi thu hồi CMND, Công an hẹn gần 2 tháng sau mới trả CCCD. Thế thì gần 2 tháng không có CMND, không có CCCD, công dân lấy cái gì đi giao dịch với ngân hàng, các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu”. Không bức xúc đến mức như ông Hải nhưng diễn viên Rơ Lan H’Mít-Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San cũng thể hiện rõ sự lo lắng: “Các anh Công an thu hồi CMND vô tình làm khó công dân khi trong thời gian dài chưa có CCCD. Trong khi chưa cấp kịp CCCD thì các anh cho sử dụng CMND cũ để bọn em có giấy tờ tùy thân khi đi lại”. 
Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh). Ảnh: V.N
Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh). Ảnh: V.N
Tương tự như các trường hợp nêu trên, ngày 9-12, ông Hoàng Văn (tổ dân phố 9, phường Ia Kring) cũng đến Đội CCCD (số 64 Hùng Vương, phường Ia Kring) làm thủ tục chuyển đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip điện tử và nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD vào ngày 26-1-2022. Nhận thấy giấy hẹn tới sau 45 ngày mới trả kết quả, ông Văn gặng hỏi lý do thì được cán bộ trực tiếp giải quyết trả lời: “Thời gian này, công dân đến làm CCCD quá nhiều nên Công an phải hẹn trả kết quả dài ngày như thế. Vì để hoàn thành CCCD còn phụ thuộc vào số lượng thẻ yêu cầu được trả, nhiều khâu, nhiều cấp…”.
Trao đổi với Thiếu tá Đỗ Trung Thành-Đội phó Đội CCCD thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh) về phản ánh của người dân, đồng chí cho biết: “Do khối lượng công việc nhiều nên Đội CCCD phải làm tăng giờ, làm cả ngày thứ bảy lẫn chủ nhật mà vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của bà con. Việc thu hồi CMND, CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD là thực hiện theo quy định và thực tế có gây ra những bất tiện nhất định cho công dân. Việc này, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết. Tuy nhiên, đề xuất đó chưa được chấp thuận nên chúng tôi cứ phải thực hiện theo Quy định số 60 ngày 15-5-2021 của Bộ Công an”.
HOÀNG MINH

Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

(GLO)- Trong quá trình sửa chữa cầu Sông Bờ (phường Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) trên quốc lộ 25, đơn vị thi công đã xây dựng cây cầu tạm bên cạnh. Tuy nhiên, cây cầu tạm này lại có thiết kế dải phân cách khá kỳ lạ, giống như một chiếc “bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

null