Báo chí chiến khu, niềm tự hào của báo chí Cách mạng Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lắng nghe những nhà báo lão thành kể về làm báo thời chiến, chúng ta thấy câu chuyện ấy còn vọng đến hôm nay những bài học không bao giờ cũ về tinh thần sáng tạo, ý chí, bản lĩnh của người cầm bút.

Các nhà báo lão thành ôn lại kỷ niệm làm báo chiến khu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)
Các nhà báo lão thành ôn lại kỷ niệm làm báo chiến khu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)


Do hoàn cảnh đặc biệt của đất nước, hoạt động báo chí đã diễn ra mạnh mẽ tại địa bàn các vùng chiến khu cách mạng. Trải qua biết bao hiểm nguy, gian khổ, những phóng viên chiến trường đã đưa báo chí Cách mạng Việt Nam trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc ngay trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc.

Những ngày làm báo ở chiến khu

Những phóng viên trẻ ngày nào hăng hái tay mang gạo, tay xách máy chữ ở chiến khu nay đã trở thành những nhà báo lão thành ngoài 90 tuổi. Họ dìu nhau tới Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nhìn lại những hình ảnh một thời làm báo trong bom đạn để giữ mạch tin tức Cách mạng thông suốt.

Chân không còn đi vững, tai không còn nghe rõ, nhưng các nhân chứng lịch sử của báo chí kháng chiến vẫn nhớ rạch ròi các sự kiện, các mốc thời gian. Với giọng nói sang sảng, khúc chiết, họ chia sẻ nhiều kỷ niệm, kinh nghiệm làm báo cho những thế hệ nhà báo trẻ hiện nay tại tọa đàm “Báo chí Việt Nam 1946-1976: Từ Hà Nội đến chiến khu Việt Bắc.” Sự kiện do Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức tại Hà Nội chiều 20/4.

 

Các nhà báo lão thành dự tọa đàm “Báo chí Việt Nam 1946-1954: Từ Hà Nội đến Chiến khu Việt Bắc.” (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Các nhà báo lão thành dự tọa đàm “Báo chí Việt Nam 1946-1954: Từ Hà Nội đến Chiến khu Việt Bắc.” (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Khi Việt Bắc trở thành Thủ đô kháng chiến, nơi quy tụ các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, nhiều cơ quan báo chí lớn từ Hà Nội như Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân… đã di chuyển trụ sở lên đây. Hai cơ quan là Hội Nhà báo Việt Nam và trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng cũng được thành lập ở chiến khu. Sau này, những tờ báo của đoàn thể như Lao động, Thanh niên, Phụ nữ cũng hình thành tại đây.

Nhà báo, Đại tá Nguyễn Khắc Tiếp (99 tuổi) nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, sau này chuyển sang Báo Quân đội nhân dân, đã kể lại hoàn cảnh khó khăn trong công tác tuyên truyền thời bấy giờ. Năm 1946, ông đã đồng hành cùng nhà báo Trần Kim Xuyến, lãnh đạo đầu tiên của Thông tấn xã Việt Nam, đưa tin nhiều chiến dịch.

“Phóng viên thời đó đi ra chiến trường phải đeo bao gạo, đeo súng, đeo cuốc. Cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ, thiếu thốn đủ đường nhưng công tác tuyên truyền luôn được coi là mặt trận quan trọng. Chúng tôi làm báo cẩn thận, tỉ mỉ, không được có bất kỳ sai sót nào. Mỗi số báo được chuyển đến các chiến sỹ ở mặt trận đều thể hiện tâm huyết của những người làm báo chiến trường,” ông kể lại.

 

Nhà báo, Đại tá Nguyễn Khắc Tiếp (99 tuổi) nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Nhà báo, Đại tá Nguyễn Khắc Tiếp (99 tuổi) nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Nhà báo Thái Duy, nguyên phóng viên Báo Cứu quốc, nhớ lại những ngày hoạt động Cách mạng gian khổ nhưng đầy tự hào. Ông kể: “Cứu quốc là tờ báo duy nhất xuất bản hàng ngày thời bấy giờ trong điều kiện hết sức khó khăn thiếu thốn, chỉ có hai trang”.

Năm 1950, đồng chí Xuân Thủy chỉ đạo phóng viên Báo Cứu quốc đưa tin sâu đậm về vụ tham nhũng nổi tiếng của Trần Dụ Châu, nguyên giám đốc Nha quân nhu, Bộ Quốc phòng. Đó là án tử hình đầu tiên về tội tham nhũng.

“Chúng tôi đã đưa chi tiết vụ việc Trần Dụ Châu đã tiêu xài xa hoa như thế nào, trong bối cảnh chiến sỹ và nhân dân vô cùng khổ cực. Lúc đó, Bác Hồ đã chủ trương rằng chính quyền và đoàn thể không bao giờ dung túng cán bộ nào tham nhũng, làm bậy, dù cán bộ đó ở cấp cao đến mức nào,” nhà báo Thái Duy nói.

Quốc hội từ góc nhìn của báo chí chiến khu

Cũng nhân dịp này, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức trưng bày nhiều tư liệu, hình ảnh quý lần đầu tiên được công bố, chẳng hạn như bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp, mặt sau có kèm bút tích và chữ ký của Người.

Đây cũng là lần đầu tiên, Bảo tàng công bố những bức hình chụp Trần Lâm và Thép Mới, hai nhà báo của Việt Nam lần đầu tham dự Hội nghị OIJ (Tổ chức quốc tế các nhà báo) năm 1950 tại Helsinki, Phần Lan. Những hình ảnh này do nhà báo Kaarle Nordenstreng, nguyên Chủ tịch OIJ từ năm 1976-1990 khai thác từ Cơ quan lưu trữ Quốc gia Phần Lan tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.


 

Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp, mặt sau có kèm bút tích và chữ ký của Người. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp, mặt sau có kèm bút tích và chữ ký của Người. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Bà Trần Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng, nhấn mạnh rằng báo chí chiến khu là niềm tự hào của báo chí cách mạng Việt Nam. Nhìn lại hoạt động của báo chí chiến khu là nhìn lại lịch sử dân tộc thông qua dòng chảy báo chí. Những hình ảnh sinh động, trung thực về đời sống kháng chiến đã trở thành nguồn ảnh tư liệu vô giá cho thời đại ngày nay.

“Độc đáo không đâu có chính là câu chuyện làm báo tại chiến trường Điện Biên Phủ, tòa soạn báo hoạt động ngay cạnh các chiến hào và sát cánh với bộ đội. 33 số báo đã ra đời giữa chiến trường chính là một huyền tích có thật của báo chí kháng chiến,” bà Trần Kim Hoa nhấn mạnh.

Giai đoạn 1946-1954 mở đầu với sự kiện lịch sử lớn: Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 6/1/1946.


 

 Số báo đặc biệt chào mừng Quốc hội khóa I mang tên
Số báo đặc biệt chào mừng Quốc hội khóa I mang tên "Vì nước" xuất bản tháng 11/1946. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


“Năm 1946 là năm đầu tiên chúng ta xây dựng chính quyền trong bối cảnh thù trong giặc ngoài. Thời điểm đó, vai trò của báo chí đã được phát huy, để lại những hình ảnh tư liệu vô giá khi người dân tham gia bầu cử lần đầu tiên, đóng góp vào quá trình xây dựng đất nước,” bà Trần Kim Hoa nói.

Công chúng có thể hình dung không khí sôi nổi tự hào của cả nước qua những bài viết, phóng sự, bài phỏng vấn và những hình ảnh đăng trên Báo Quốc hội, tờ báo chỉ xuất bản duy nhất trong kỳ tổng tuyển cử đầu tiên và số báo đặc biệt chào mừng Quốc hội khóa I mang tên "Vì nước" xuất bản tháng 11/1946.

Trên trang báo giật tít to, rõ: “Chính phủ mới ra mắt Quốc hội,” phóng viên ảnh Võ An Ninh đã ghi lại chi tiết hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị bộ trưởng với chú thích: “Hồ Chủ tịch trên diễn đàn tuyên bố chương trình hành động của Chính phủ, giới thiệu trước Quốc hội những vị bộ trưởng mà Người đã chọn và thành lập trên tinh thần đại đoàn kết, tập hợp nhân tài, không phân đảng phái, chú trọng về thực tế và nỗ lực làm việc về tranh thủ độc lập, thống nhất lãnh thổ cũng như xây dựng một nước Việt Nam mới.”


 

 Báo Quốc hội, tờ báo chỉ xuất bản duy nhất trong kỳ tổng tuyển cử đầu tiên. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Báo Quốc hội, tờ báo chỉ xuất bản duy nhất trong kỳ tổng tuyển cử đầu tiên. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Đến tham quan triển lãm, nhà báo, Đại tá Trần Hồng bày tỏ sự xúc động trước những hình ảnh chân thực, sống động và những tư liệu quý giá của nền báo chí Việt Nam.

“Có thể khẳng định báo chí Việt Nam có một gia tài đồ sộ và truyền thống lâu đời. Hôm nay, tôi hạnh phúc vì được gặp gỡ những người anh, người thầy của tôi. Tôi chụp chân dung họ trong sự kính trọng và xúc động trước những người làm báo lão thành. Họ đã có một cuộc đời và sự nghiệp đáng kính phục,” ông chia sẻ.

Trưng bày sẽ diễn ra đến hết ngày 21/6/2021 tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

 

Theo Minh Thu (Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.