An toàn là trên hết!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ 2 tuần nhưng các bài test về ý thức tuân thủ luật giao thông thông qua Nghị định 168/2024 đã thấy rõ.

Đó là vỉa hè thông thoáng, đường sá ngăn nắp và đặc biệt là theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 14-1, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ và thời gian liền kề. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết và 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ, giảm 47 người chết, giảm 426 người bị thương.

Tất nhiên, khi thấy mức phạt tăng cao ắt sẽ có một bộ phận ngấm ngầm phản ứng, nhưng soi rọi ở góc độ người hưởng thụ tiện ích xã hội thì cũng dễ thấy rằng tăng mức phạt để tạo ý thức công cộng là cần thiết. Mọi người đều tuân thủ luật giao thông dừng đèn đỏ đúng vạch, bỗng dưng có những người chen nhau vượt lên, leo lên lề giành cả phần đường của người đi bộ, lấn tuyến, tranh đường vượt ẩu là điều không thể chấp nhận. Sự thiếu ý thức này đã tước đi quyền lợi của người khác và uy hiếp đến sự an toàn nơi công cộng. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm và các biện pháp xử phạt nhẹ, thiếu camera theo dõi… đã không đủ răn đe những người thiếu ý thức. Nay, sự ngăn nắp, trật tự giao thông đã được lập lại thì chúng ta phải nhìn nhận hiệu quả mà quy định nghiêm khắc mới có thể mang lại.

Cũng nên nhớ, quy định này áp dụng trên toàn quốc, từ thành thị đến nông thôn chứ không phải dành riêng cho đối tượng nào, địa phương nào. Những bất cập diễn ra ở vài thành phố là có nhưng cách giải quyết từ các nhà quản lý đã được đưa ra nên không thể vì đó mà phủ nhận hiệu quả thấy rõ.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2023 cả nước xảy ra hơn 22.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 11.000 người. Năm 2024, các con số tương đương là hơn 23.400 vụ tai nạn giao thông, gần 11.000 người chết. Nguyên nhân chính vẫn là do kém ý thức, vi phạm luật giao thông. Những con số trên rất khủng khiếp, chỉ đứng sau chiến tranh và đại dịch. Con số trên cũng cảnh tỉnh luôn những ai còn hoài nghi về tác dụng của các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Mỗi người trong chúng ta có thể tuân thủ tốt luật giao thông nhưng bất cứ lúc nào chúng ta cũng trở thành nạn nhân của những người kém ý thức. Vì vậy, không có gì có thể biện hộ cho những ai xem thường tính mạng của mình và cả tính mạng người khác.

Nhưng theo sau sự răn đe nghiêm khắc, để người dân tuân thủ tốt nhất các quy định thì phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng đường giao thông của họ. Cụ thể, là đối với các thành phố lớn phải nâng được tỉ lệ đường giao thông trên diện tích và mật độ dân số nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Lòng lề đường phải dành cho người tham gia giao thông, chứ không thể để bị chiếm dụng buôn bán, giữ xe… Phải hoàn thiện hệ thống đèn tín hiện giao thông hiện đại phục vụ cho lưu thông dân sinh, hàng hóa ở các thành phố lớn.

Những năm gần đây, cả nước bước vào giai đoạn phát triển giao thông nhanh chóng và đồng bộ bằng các đường nội vùng, liên vùng, bằng hệ thống đường cao tốc hiện đại… Giao thông càng hiện đại, càng tăng tốc độ thì ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông phải càng cao để hạn chế thấp nhất nguy hiểm và Nghị định 168/2024 bước đầu đã làm được điều này.

Theo Duy Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.

Giải thoát hơn giải hạn

Giải thoát hơn giải hạn

Năng lượng tốt lành đầu năm đáng ra trở thành động năng cho mọi người vào một năm mới an lạc, thế nhưng nhiều người hằn sâu trong tâm trí sự ám ảnh cố hữu: nam sợ La Hầu, nữ sợ Kế Đô, Thái Bạch mất sạch cửa nhà...

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các trường ĐH trong việc định hướng, đổi mới chương trình, chiến lược đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và thị trường lao động.

Bất cập bảo hiểm xe máy

Bất cập bảo hiểm xe máy

Với tỷ lệ bồi thường quá thấp, chính sách không còn thực sự phát huy tác dụng, đã tới lúc cơ quan quản lý nhà nước cần nghiêm túc xem xét xử lý bất cập liên quan bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Đội ngũ tiên phong

Đội ngũ tiên phong

Nửa sau thế kỷ 20 và 1/4 đầu thế kỷ 21, hai tiếng Việt Nam đã vang khắp địa cầu như một biểu tượng của tinh thần quật cường và độc lập dân tộc; của lương tri và phẩm giá; của tinh thần đổi mới và hội nhập mạnh mẽ, thành công.