Ai dám làm 'xe mồ côi'?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày cuối tuần, trong các quán cà phê khách bàn tán sôi nổi quanh tin: "Xử" xe quá tải, CSGT Đồng Nai bị gọi: "Xe này gửi một tháng mấy triệu, cho đi đi" trên tuoitre.vn. Người dân quan tâm cũng phải thôi.
 
Bởi vấn nạn gọi đúng tên là "bảo kê" này đã râm ran hàng chục năm qua, ở khắp nơi, đâu chỉ có ở Đồng Nai. Cái mới đó là chính người trong ngành đã tố lãnh đạo của mình "bảo kê" xe quá tải.
Những câu hỏi từ bàn cà phê nghe sao mà nhức nhối! Quốc lộ, đường vào bến cảng, khu công nghiệp có bao nhiêu xe quá tải, xe "gửi tháng", "xe của sếp"...? Phải chăng xe quá tải, quá khổ gây tai nạn, làm hư hỏng đường bao năm nay không xử lý được là do nạn "xe gửi tháng", "gửi sếp"? Có bao nhiêu vụ mãi lộ bị người trong ngành phanh phui và được truy tận gốc, hay lại dang dở như vụ "logo xe vua" có người đưa hối lộ mà không có người nhận?
Người kinh doanh xe tải cũng đau đầu, rồi râm ran quy trình gửi gắm xe nghĩa tình. Họ phải rành rẽ về quy trình này bởi đoàn xe "3 giò, 4 giò" là nồi cơm của họ nên gặp cảnh sát giao thông "phải biết điều" để được trở thành "xe gửi gắm", "xe nghĩa tình", chẳng ai muốn trở thành "xe mồ côi". 
Khi có xe vi phạm, chỉ cần nói tên người gửi, thậm chí có cuộc gọi đến cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, xe quá tải lại bon bon trên đường bởi "không ai dám chống lệnh hoặc do chỗ quen biết, nghĩa tình".
Nhưng chuyện xe nghĩa tình không còn là râm ran nữa mà nay đã được chính cảnh sát giao thông Đồng Nai - những người thực thi công vụ - quay clip, ghi âm "điểm mặt chỉ tên", tố giác ngay lãnh đạo đã bảo kê, can thiệp để cho các đoàn xe quá tải ra đi mà không hề bị xử lý. "Xe này gửi một tháng mấy triệu, cho đi đi"!
Người dân còn nhớ đầu tháng 6-2019, tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định "kiên quyết xử lý sai phạm trong nội bộ, không có vùng cấm, không bao che bất kỳ trường hợp nào". Và trên thực tế, Bộ Công an đã được xã hội ghi nhận khi quyết liệt tinh gọn bộ máy và xử lý nhiều cán bộ, kể cả cấp cao vi phạm pháp luật.
Về tình trạng mãi lộ của cảnh sát giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh mọi vi phạm của cảnh sát giao thông phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, xử lý cán bộ vi phạm và trách nhiệm liên đới của lãnh đạo, chỉ huy. Thậm chí xử lý hình sự, tước danh hiệu, đưa ra khỏi lực lượng Công an nhân dân.
Và hôm nay, hai sĩ quan ở Phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai đã công khai tố giác, đưa ra các bằng chứng tiêu cực, "bảo kê" của lãnh đạo đội. Đúng, sai ở mức độ nào Bộ Công an sẽ phải làm rõ, xử lý đến nơi đến chốn. Bởi người dân vẫn tâm đắc với lời nói của Bộ trưởng Tô Lâm. 
Và chỉ có xử lý quyết liệt mới xóa đi khái niệm "xe mồ côi", "xe nghĩa tình". Khi đó chỉ còn xe chấp hành pháp luật.
Sơn Định (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.