Tây Nguyên: Nhà nhà ươm tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm gần đây, hồ tiêu đang được giá nên bà con nông dân ở Tây Nguyên đổ xô trồng loại cây này. Trước nhu cầu ấy, nhiều cá nhân đã tự cắt, ươm tràn lan tiêu giống để bán kiếm lời, điều đáng nói việc này đã và đang để lại những thiệt hại lớn về kinh tế cũng như nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội.

  
Nhà nhà ươm tiêu

Theo lẽ thông thường thì việc ươm giống, sản xuất cây giống hầu hết do những người “trong nghề” mới làm được. Tuy nhiên, trên thực đế, ở Tây Nguyên thì hầu hết người nông dân nào đã và đang trồng tiêu cũng có thể ươm được giống tiêu và trở thành những “kỹ sư vườn” ươm tiêu thực thụ.

 

 Thị trường tiêu giống “tự phát” nổi lên ở Tây Nguyên trong những năm gần đây. Ảnh: Bá Thăng
Thị trường tiêu giống “tự phát” nổi lên ở Tây Nguyên trong những năm gần đây. Ảnh: Bá Thăng

Tại tỉnh Đak Lak, hầu hết bà con nông dân (đang có diện tích tiêu sản xuất trưởng thành) ở các huyện như: Cư Kuin, Cư Mgar, Ea Hleo, Buôn Đôn, Krông Pắc, Krông Năng… đều cắt dây tiêu, ươm tiêu giống để bán, bởi hiện nay tiêu giống đang được giá bởi do nhu cầu về loại giống này đang "nóng".

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi có mặt tại xã Ea Ning (huyện Cư Kuin, tỉnh Đak Lak). Tại đây, hầu như ai cũng trở thành những “kỹ sư vườn” chuyên ươm, nhân giống tiêu. Đang cắt tỉa những dây tiêu trên trụ để ươm, anh Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Hiện nay đang là mùa mưa, tiêu giống có giá nên những nhà có tiêu như tôi ai cũng cắt tỉa bớt những dây tiêu để ươm bán… Dây tiêu hiện đang được giá lắm, bởi nhu cầu trồng của nông dân rất lớn. Tiêu giống cắt từ cây (còn gọi là tiêu ác) và trồng bầu (tiêu lươn), giá các cơ sở đặt mua tiêu lươn là 5.000 đồng-6.000 đồng/bầu còn tiêu ác là 8.000 đồng-10.000 đồng/bầu".

Cũng như anh Phúc, chị Hải ở xã Ea Hur (huyện Cư Kuin) cũng là một trong những “kỹ sư vườn” chuyên cắt tiêu để ươm bán. Chị Hải chia sẻ: “Theo kinh nghiệm của tôi thì hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau để ươm tiêu nhưng nhân giống bằng cách cắt hom ươm bầu là phương pháp phổ biến và hầu hết được nông dân chúng tôi áp dụng. Ưu điểm là tiện chăm sóc, có thể phân loại trước khi trồng. Có thể vận chuyển đi nhiều nơi khi đủ độ tuổi”.

Cũng theo chị Hải, hiện nay, ngoài việc ươm bầu tiêu để bán thì còn cắt bán nguyên dây để người mua tự ươm lấy. Với dây tiêu này thì giá lại khá cao, bởi một dây có thể cắt làm nhiều đoạn để ươm, trung bình tiêu lươn dao động từ 5.000 đồng đến 6.000 đồng/dây và tiêu ác từ 18.000 đồng đến 20.000 đồng/dây, tùy vào chất lượng dây đẹp hay xấu.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, hầu hết bà con nông dân ở các tỉnh như: Gia Lai, Đak Nông, Lâm Đồng… cũng làm việc này bởi tiêu giống đang được giá.

Thiệt hại lớn

Là người mua giống tiêu từ các hộ tự ươm giống tự phát bán vì giá rẻ hơn một chút so với các cơ sở chuyên ươm cây giống, chị Nguyễn Thị Hoãn (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) chia sẻ: “Đầu mùa mưa, do chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng tiêu, gia đình tôi đã đặt mua 100 bầu với giá 5.000 đồng/bầu về trồng, tuy nhiên sau khi trồng chỉ sau một tháng số giống tiêu bị chết tới 50% bầu rồi… Nguyên nhân tiêu chết có lẽ là do giống xấu quá hoặc bị chủ vườn phun thuốc kích thích nhiều…

Không chỉ vậy, hiện nay, thị trường tiêu giống “tự phát” do chính người nông dân cắt, ươm bán cho nhau còn làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm tiêu, nhất là tình trạng lây lan các loại bệnh từ trụ tiêu mẹ… Đều này gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của bà con nông dân. Đồng thời, hiện nay việc bà con nông dân tự phát trong việc cắt, ươm giống tiêu để bán cho người trồng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện nay đó là xuất hiện các vụ cắt trộm tiêu giống trong dân, việc này đã và đang là vấn nạn nhức nhối đối với người trồng tiêu ở Tây Nguyên.

Đặc biệt hơn, việc xuất hiện thị trường tiêu giống tự phát là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng diện tích tiêu ở Tây Nguyên đang bị phá vỡ quy hoạch.

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.