Sự kiện-Bình luận: "Fidel muôn năm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Suốt tuần qua, người dân Cuba nói riêng và những người yêu chuộng độc lập, tự do, công lý trên toàn thế giới nói chung vô cùng bàng hoàng và xúc động khi biết tin vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại của dân tộc Cuba Fidel Castro Ruz về cõi vĩnh hằng.

Các thế hệ người dân Cuba tôn kính Fidel Castro, bởi ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập hôm nay. Vì vậy, ngay khi ông qua đời (25-11), Đảng và Nhà nước Cuba đã quyết định tổ chức lễ tang kéo dài 9 ngày. Trong những ngày ấy, Đảng, Nhà nước và cả dân tộc Cuba đắm chìm trong niềm tiếc thương vô hạn và hồi nhớ sự nghiệp cách mạng vĩ đại, cũng như công lao của lãnh tụ đối với “Hòn đảo tự do” này.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc bài phát biểu tại lễ viếng đồng chí Fidel Castro.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc bài phát biểu tại lễ viếng đồng chí Fidel Castro.

Chứng kiến lễ viếng Chủ tịch Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng của thủ đô La Habana đêm 29-11-2016, P.V Thông tấn xã Việt Nam miêu tả: “Hàng triệu cánh tay cùng giương cao mạnh mẽ, hàng triệu ánh mắt cùng nhìn về một hướng, hàng triệu giọng nói cùng một tiếng hô vang, hàng triệu con tim cùng chung một nhịp đập: FIDEL”. Cũng với P.V Thông tấn xã Việt Nam: “Ngày 30-11, dọc các con đường của thủ đô La Habana, người dân Cuba nhiều thế hệ đều hô vang tên vị Chủ tịch kính mến khi đoàn xe Jeep mang tro cốt đi qua. Mỗi người đều cầm trên tay lá cờ Cuba, lá cờ của phòng trào 26/7-ngày diễn ra cuộc tấn công vào trại lính Moncada do Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu hoặc một bức hình của vị Chủ tịch kính mến, hay đơn giản hơn chỉ là tờ giấy ghi dòng chữ “Fidel muôn năm”, “Hẹn đến ngày toàn thắng, Tư lệnh Fidel” nhằm bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người con kiệt xuất của đảo quốc Caribe này”. Điều đó một lần nữa minh chứng rằng con người và phẩm giá Fidel Castro đã đi vào tâm khảm của mỗi người dân Cuba, sự nghiệp cách mạng của vị lãnh tụ đã được cả dân tộc ghi nhận, tôn vinh.

Không chỉ với người dân Cuba, sự ra đi của Fidel Castro còn để tại sự tiếc thương vô hạn đối với hàng triệu người trên thế giới. Bởi lẽ, ông đại diện cho tự do, độc lập; phẩm giá, chủ quyền, bình đẳng, công bằng, bác ái; chủ nghĩa cộng sản trong sáng, chủ nghĩa quốc tế cao cả, tinh thần cách mạng bất khuất; tình đoàn kết, lòng hào hiệp, thủy chung; của lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng... Vì vậy, có nhiều đoàn đại biểu cấp cao từ 55 nước trên thế giới đến vĩnh biệt lãnh tụ Fidel Castro. Nhiều nước quyết định để tang lãnh tụ Fidel Castro với nghi thức Quốc tang, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo các nước cũng dành cho ông những lời tri ân đầy cảm động:  “Với ông, chúng tôi đã học được cách tin tưởng vào con người Mỹ Latinh mới” (Tổng thống Ecuador Rafael Corea), “Chúng ta từ biệt một Fidel của những người nghèo, những người khốn khó, bị áp bức và của những người không bao giờ đầu hàng, một Fidel của chúng tôi, của các bạn, một Fidel thuộc về cả nhân loại, một Fidel của lịch sử” (Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras)… Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của cựu Tổng Tư lệnh Cuba, trong đó khẳng định: “Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng đồng chí Fidel sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng và trong trái tim của các dân tộc anh em trên thế giới”.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.