Chư Sê: Chú trọng chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện Chư Sê luôn chú trọng đến công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 5-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, UBND huyện Chư Sê đã ban hành các chương trình, kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tích cực quan tâm thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn.

 

Tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: N.S
Tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: N.S

Bà Lê Thị Ngọc-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê, cho biết: “Thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Từ đó, đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích đối với trẻ em; tạo môi trường lành mạnh cho trẻ em được sống, học tập và vui chơi. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn, đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”.

Đến nay, ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, hầu hết trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám-chữa bệnh; trẻ em dưới 5 tuổi được hướng dẫn chế độ dinh dưỡng thích hợp. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đạt 99,5%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm qua từng năm (giảm từ 25,03% vào năm 2012 xuống còn 19,15% vào năm 2017). Tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện được tuyên truyền trực tiếp về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em không ngừng tăng, từ 63% vào năm 2012 lên 86% vào cuối năm 2016. Các cơ quan, ban, ngành của huyện và các xã, thị trấn đã biên tập hơn 344 tin, bài, phóng sự đăng trên website của huyện và phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở với hơn 350 giờ; treo hơn 1.500 băng rôn các loại tuyên truyền về Luật Trẻ em, Luật Khám bệnh-Chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế…

Tăng cường chăm sóc, giáo dục trẻ em

Trong những năm qua, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê trở thành cầu nối liên kết các bệnh viện tổ chức khám sàng lọc cho 32 trẻ em bị tim bẩm sinh, trong đó có 3 em được chỉ định phẫu thuật miễn phí;106 em được khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật các bệnh về mắt; 219 em được phẫu thuật vận động; 53 em được phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch; 12 em được phẫu thuật sẹo bỏng, tiết niệu… mang lại sức khỏe, thẩm mỹ cho trẻ, xóa đi mặc cảm, tạo điều kiện tốt hơn để các em hòa nhập cộng đồng. Phòng cũng đã phối hợp cấp 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo đến trường, tặng 1.250 suất quà, 190 suất học bổng nhân các ngày lễ, Tết. Riêng năm 2017, Quỹ Bảo trợ Trẻ em huyện đã vận động được gần 63 triệu đồng cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, tặng học bổng, xe đạp cho trẻ em nghèo hiếu học và hỗ trợ chi phí cho các em đi khám sàng lọc tim bẩm sinh, trẻ em gặp tai nạn thương tích...

Công tác xã hội hóa chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện ngày càng phát triển rộng khắp. Việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện được đẩy mạnh. Mạng lưới trường lớp về cơ bản đã đảm bảo cho các em được học tập ngay tại xã, thôn. Tỷ lệ  trẻ em đi học đúng độ tuổi đạt 99,84%. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh dân tộc thiểu số vùng khó khăn đã được huyện triển khai. Qua đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học, đi học không đều. Ngoài ra, công tác chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần cho trẻ em cũng được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 108 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, làng, tổ dân phố; 2 công viên văn hóa; 1 nhà thi đấu đa năng; 16 khu vui chơi cho trẻ em; 16 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo…  Đặc biệt, hàng năm, huyện đều tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện để phát huy quyền tham gia, bày tỏ ý kiến của trẻ em theo đúng tinh thần Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật Trẻ em.

 

Ảnh: N.S
Ảnh: N.S

Huyện Đoàn Chư Sê là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Anh Nay Winh-Phó Bí thư Huyện Đoàn, cho hay: “Hàng năm, chúng tôi phối hợp bàn giao học sinh về sinh hoạt tại địa phương và tổ chức các sân chơi bổ ích trong dịp hè. Trong đó, chúng tôi chú trọng đưa các chủ đề sinh hoạt văn hóa tinh thần, các nội dung tuyên truyền về kiến thức, pháp luật, kỹ năng bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, phòng-chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng tránh đuối nước vào nội dung sinh hoạt hè”.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Ngọc cho biết thêm: “Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, Phòng đang triển khai một số giải pháp như: tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của trẻ em, dần dần tạo dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em phát triển; tiếp tục phối hợp cùng các ngành và địa phương tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng về bảo vệ trẻ em; vận động nguồn lực trong và ngoài ngân sách để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 35.500 trẻ em, trong đó có 12.537 trẻ em sống trong các gia đình nghèo, 59 trẻ mồ côi, 182 trẻ em tàn tật, khuyết tật, hàng trăm trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh xã hội khác đang cần sự quan tâm, giúp đỡ.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.