Tập trung nguồn lực xây dựng Chư Pưh phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chư Pưh lần thứ VIII trong bối cảnh tình hình khu vực và trên thế giới vẫn còn những diễn biến phức tạp. Nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi những khó khăn; thời tiết không thuận lợi, giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định... đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Khó khăn là vậy nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa các nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội được xác định đầu nhiệm kỳ vào thực tiễn để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII đã đề ra. Nhờ vậy tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 5 năm (2010-2015) đạt 12,88%. Tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành đạt 3.608,3 tỷ đồng, tăng 59,66% so với nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông-lâm nghiệp từ 62% xuống còn 55,6%; tỷ trọng công nghiệp và xây dựng năm 2015 chiếm 24,98%, tăng gần 6% so với năm 2010.

Nguyễn Tư SơnPhó Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện

Nguyễn Tư Sơn
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

Để thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế của huyện tăng trưởng khá, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư hoàn thiện mạng lưới hạ tầng cơ sở khu vực trung tâm huyện đến các xã phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của huyện đến năm 2020. Đặc biệt, đầu tư hoàn thiện thị trấn Nhơn Hòa xứng tầm trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của huyện, mạng lưới hạ tầng cơ sở thúc đẩy phát triển nông nghiệp-lĩnh vực giữ vị trí chủ lực trong cơ cấu kinh tế của huyện được ưu tiên đầu tư phát triển mạnh. Từ các nguồn vốn đầu tư, huyện đã tập trung đầu tư công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương dẫn nước tưới cho cây trồng; xây dựng cánh đồng mẫu lớn; khu chăn nuôi giết mổ tập trung… Đặc biệt, huyện đã chủ động phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Huế; Viện Khoa học kỹ thuật Nông-lâm nghiệp Tây Nguyên và Công ty Sinh học Donatechno tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật IPM trên cây hồ tiêu hướng đến sự phát triển bền vững.

Xác định vai trò của mạng lưới giao thông trong phát triển kinh tế nên huyện đã tập trung nhiều nguồn lực từ các chương trình, dự án, vốn ngân sách và huy động đóng góp của nhân dân để đầu tư nâng cấp sửa chữa, làm mới hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, 95,64% đường trục xã, liên xã được láng nhựa, bê tông hóa; mạng lưới đường trục thôn, xóm từng bước được cứng hóa đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông-Vận tải. Mạng lưới giao thông kết nối với quốc lộ 14 đã giải quyết cơ bản vấn đề lưu thông trên địa bàn huyện, nâng cao sức tiêu thụ hàng nông sản, tạo điều kiện cho nhân dân đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế trên tổng diện tích đất canh tác hàng năm 22.891 ha, tăng 12,87% so với nghị quyết đề ra. Tổng sản lượng lương thực đạt 27.676 tấn, tăng 12,97%; lương thực bình quân đầu người 395,3 kg, tăng 6,52% so với nghị quyết. Giá trị sản phẩm 1 ha đất đạt 79,9 triệu đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 11,54% theo tiêu chí mới và còn 3,94% theo tiêu chí cũ, vượt 1,06% so với nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,87%/năm...

 

Ảnh: Lương Thanh
Ảnh: Lương Thanh

Sản xuất tiểu thủ công nghiệp và hoạt động thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Ước tính, tổng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp 5 năm qua đạt hơn 103 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 8,66%. Trong 5 năm, mức đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện gần 430 tỷ đồng, bình quân đạt gần 86 tỷ đồng/năm. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới, phát huy hiệu quả, tạo bước phát triển về kinh tế-xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện. Trong 5 năm qua, đã có 39 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số cơ sở sản xuất-kinh doanh toàn huyện lên 96 cơ sở, tăng 2,25 lần so với năm 2010. Tập trung khai thác cát sỏi, chế biến khoáng sản, kinh doanh nông sản, dịch vụ tư vấn thiết kế, xây dựng, dịch vụ lưu trú... Toàn huyện có 4 chợ loại IV gồm chợ thị trấn Nhơn Hòa, chợ xã Ia Le, Ia Blứ, Ia Hrú và có 788 hộ đầu tư cơ sở buôn bán, kinh doanh. Mạng lưới sản xuất kinh doanh thương mại-dịch vụ phát triển rộng khắp từ thị trấn đến vùng sâu, vùng xa, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thị trấn. Kinh tế phát triển toàn diện đã giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương bình quân 800 người/năm, tăng 22,1% so với chỉ tiêu của nghị quyết.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư xây mới 6 trường học cho các bậc học tại các xã: Ia Rong, Ia Blứ, Ia Dreng, Ia Le, Ia Phang, Chư Don, nâng tổng số trường học toàn huyện lên 33 trường với 616 lớp học, tăng 10 trường và 71 lớp học so với năm 2010. Xây mới và nâng cấp các phòng học, nhà ở giáo viên, nhà đa năng, nhà công vụ và cơ sở vật chất trường học đảm bảo nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến lớp của các bậc học đạt tỷ lệ cao. Trong đó tỷ lệ trẻ em vào lớp 1 đạt 100%; học sinh đi học đúng độ tuổi bậc Tiểu học đạt 99,5%, bậc Trung học cơ sở đạt 87%... Hệ thống y tế cũng được chú trọng phát triển. Theo đó, Bệnh viện huyện được xây dựng quy mô 80 giường; xây mới và nâng cấp Trạm Y tế xã Ia Rong, Ia Dreng, Ia Phang và Ia Blứ đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh cho nhân dân. Đến nay, đã có 6/8 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Khoảng 43% số thôn, làng của huyện được đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn quy định của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch... Các công trình dân sinh cũng được đầu tư, hoàn thiện góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

t
Ảnh: Lương Thanh

Kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế-xã hội nhiệm kỳ qua khẳng định quyết sách đầu tư; trong đó ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở làm bước đột phá cho kinh tế-xã hội phát triển là phù hợp với điều kiện của địa phương. Quyết sách trên sẽ được huyện tiếp tục chọn lọc vận dụng vào quá trình chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2020; từng bước khẳng định vị thế quan trọng của Chư Pưh trong tiến trình kết nối, phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Tây Nguyên và các tỉnh, thành khác của cả nước.

Nguyễn Tư Sơn
Phó Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.