Gia Lai quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 2 năm  qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Huy Châu-Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: “Xác định công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 326-CV/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về kết nạp đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đã phổ biến, quán triệt, chỉ đạo ở cấp cơ sở, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm và đưa ra những chỉ tiêu cụ thể, định hướng để các cấp ủy cơ sở có kế hoạch thực hiện”.

 

Trao đổi về công tác phát triển đảng viên ở cơ sở.       Ảnh: Thanh Nhật
Trao đổi về công tác phát triển đảng viên ở cơ sở. Ảnh: Thanh Nhật

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở tiến hành khảo sát, nắm chắc nguồn phát triển đảng viên, lập danh sách đối tượng giao cấp ủy viên phụ trách các chi bộ, tổ chức đoàn thể ở thôn, làng, tổ dân phố để theo dõi, giúp đỡ; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, xây dựng thôn, làng, tổ dân phố vững mạnh toàn diện và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá và phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

Các cấp ủy đều chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ và chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, giao nhiệm vụ để rèn luyện, thử thách, quan tâm đến cán bộ trẻ có năng lực, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Thông qua các hoạt động phong trào, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú cử đi học lớp nhận thức về Đảng, xem xét kết nạp vào Đảng những quần chúng đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện.

Với sự nỗ lực trên, trong năm 2016 và 2017, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 5.280 đảng viên, đạt hơn 5,7% so với tổng số đảng viên đầu năm. Trong đó, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là nữ chiếm hơn 43%, dân tộc thiểu số chiếm hơn 27%, trong độ tuổi Đoàn Thanh niên hơn 70%, người có đạo chiếm hơn 2,7%. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có hơn 54.000 đảng viên. Các địa phương có tỷ lệ phát triển đảng viên đạt cao trong 2 năm gần đây là Chư Pưh, Chư Sê,  Mang Yang, Chư Pah…

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Mặt khác, việc phát triển đảng viên trong các tôn giáo theo Quy định số 123-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan cũng được Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và thường xuyên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực. Đến nay, 17 Đảng bộ cấp huyện có gần 700 đảng viên là người có đạo, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 27% và dân tộc thiểu số gần 63%...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong tỉnh cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế.  Một số cấp ủy chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng, chưa quan tâm lãnh đạo, củng cố tổ chức và tạo điều kiện cho các đoàn thể hoạt động nên còn hạn chế về môi trường để quần chúng phấn đấu vào Đảng.

 

Đồng chí Lê Ngọc Bửu-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy: “Để thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, cấp ủy các cấp cần tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết nạp đảng viên theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Đồng thời, cần có các giải pháp đồng bộ và mang tính khả thi, gắn với phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở để phục vụ cho công tác xây dựng nguồn, bổ sung các nhân tố điển hình vào danh sách nguồn kết nạp Đảng...”.

Việc phân công cấp ủy và đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng để tạo nguồn cho Đảng nhiều nơi thực hiện chưa tốt, chưa quan tâm đến quần chúng ưu tú là nữ, nông dân ở nông thôn, công nhân lao động trong các thành phần kinh tế. Mặt khác, nguồn để phát triển đảng viên ở khu vực đô thị bị thu hẹp vì số thanh niên có trình độ đã đi làm trong các cơ quan, doanh nghiệp, số còn lại thì lớn tuổi và không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Một số nơi lại đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng trong năm thấp, dẫn đến nguồn có nhưng vẫn để lại năm sau, phần nào tác động đến động lực phấn đấu của quần chúng. Ngoài ra, nhận thức của một số cấp ủy đối với Quy định số 123-QĐ/TW chưa đầy đủ và toàn diện nên việc thực hiện còn lúng túng hoặc ngại khó.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.