Gia Lai:Phát huy vai trò tổ chức Đoàn trong giáo dục thế hệ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn Thanh niên là lực lượng gần gũi, có vai trò định hướng nhận thức và hoạt động của đoàn viên, thanh niên. Chính vì thế, nhiều hoạt động giáo dục thế hệ trẻ đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai.

Trong công tác giáo dục truyền thống, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tích cực đổi mới bằng nhiều loại hình sinh hoạt phong phú, đa dạng và thiết thực nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, của Đoàn và của địa phương như: Cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Gia Lai; “Tự hào 85 năm trang sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”… đồng thời, đẩy mạnh các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình theo dấu chân những người anh hùng”; “Hành trình dã ngoại tìm hiểu văn hóa, lịch sử và trải nghiệm thiên nhiên”…

 

Các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng giúp đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần trách nhiệm.                                                                                                         Ảnh: P.L
Các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng giúp đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần trách nhiệm. Ảnh: P.L

Qua đó, các hoạt động này đã thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hình thức giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên được tổ chức thường xuyên gắn với phong trào “Tuổi trẻ Gia Lai học tập và làm theo lời Bác”; phát huy các mô hình, hoạt động có hiệu quả trong thanh niên như: “Viết sổ tay nhật ký làm theo lời Bác”, “Xây dựng tủ sách thanh niên học tập, làm theo lời Bác”…

Đến nay, toàn tỉnh có 417 tổ chức cơ sở Đoàn xây dựng tủ sách học tập và làm theo lời Bác; nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được duy trì sinh hoạt có hiệu quả như: các câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” đã giúp đỡ 355 thanh niên chậm tiến, 867 thanh niên mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng… Thanh niên ngày càng tích cực và trách nhiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thông qua việc xây dựng 2.278 công trình, phần việc với tổng trị giá trên 31 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên vẫn còn một số hạn chế. Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật của một số bộ phận thanh-thiếu niên trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng và diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân là do một bộ phận cán bộ Đoàn thiếu nhạy bén trong nhận diện các vấn đề xã hội của thanh niên; khả năng tư duy sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục, khả năng đối thoại và kỹ năng tuyên truyền miệng của đội ngũ cán bộ Đoàn còn yếu. Một số thanh niên có trình độ học vấn thấp; thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định, lười học tập, lao động; đua đòi, có tư tưởng ỷ lại, có lối sống buông thả. Chị Nguyễn Thị Thu Nhi-Bí thư Huyện Đoàn Kbang, cho biết: Tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật, đặc biệt là thanh niên người dân tộc thiểu số ở địa bàn huyện Kbang thời gian qua có dấu hiệu gia tăng. Mặc dù các tổ chức Đoàn triển khai nhiều hoạt động để tập hợp, giáo dục thanh niên, nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Nội dung tuyên truyền còn yếu kém nên chưa tác động nhiều đến một bộ phận thanh niên.

 

Anh Nguyễn Hoàng Phong-Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn: “Hàng năm, Tỉnh Đoàn đều tổ chức các chương trình tập huấn, các cuộc thi báo cáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên nhưng đội ngũ này vẫn phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể phát huy khả năng, tâm huyết, kiến thức. Các mô hình tuyên truyền qua mạng xã hội vẫn là kênh thông tin hết sức hiệu quả, nhưng cần có sự chọn lọc, định hướng thông tin cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ giữa Đoàn Thanh niên với các cấp, các ngành để công tác chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ đạt được kết quả cao hơn”.

Anh Nguyễn Chung Tình-Phó Bí thư Huyện Đoàn Đak Đoa cũng, cho rằng: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet ngày càng nở rộ, tình trạng bán băng đĩa lậu trước trường học vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện. Thực tế ấy đã lôi kéo một bộ phận thanh niên sa đà vào các trò chơi bạo lực, ảnh hưởng đến lối sống. Nhiều thanh niên vì thiếu tiền chơi game đã trộm cắp tiêu, cà phê của người dân bán lấy tiền tiêu xài.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở về kỹ năng xử lý tình huống; xây dựng đội ngũ báo cáo viên cơ sở có kiến thức, vững kỹ năng; thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh game và tình trạng bán băng đĩa lậu trước trường học; phát huy tiện ích của mạng xã hội để tuyên truyền những hành động đẹp của thanh niên, đồng thời nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác; phối hợp với lực lượng Công an tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị cho sinh viên; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phù hợp với thực tế của từng địa phương, đơn vị; tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn học nghề và vay vốn phát triển kinh tế.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.