Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 19-12, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các tổ chức tôn giáo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe, trao đổi về những vấn đề mà chức sắc cao cấp của các tổ chức tôn giáo quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng đã được các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào tháng 11-2016 với nhiều điểm mới, tiến bộ.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các chức sắc tôn giáo tại hội nghị vào ngày 19-12 Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các chức sắc tôn giáo tại hội nghị vào ngày 19-12 Ảnh: Chinhphu.vn


“Chúng ta đều là người Việt Nam, đều là con cháu Hồng Lạc, chúng ta cần có trách nhiệm chung với dân tộc, cùng chung tay xây dựng đất nước”-Thủ tướng nói. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các vị chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của nhà nước cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc với tinh thần xây dựng, thiện chí, khách quan, thượng tôn pháp luật và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người.

Đại diện các tổ chức tôn giáo đánh giá cao Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vừa được Quốc hội thông qua và đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành để luật sớm đi vào đời sống. Một số chức sắc tôn giáo bày tỏ mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, hiện nay nhà nước đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 39 tổ chức tôn giáo, một pháp môn tu hành, với trên 24 triệu tín đồ (27% dân số).

Đối với kiến nghị của các chức sắc tôn giáo về việc Chính phủ có văn bản hướng dẫn sát với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, tránh rơi vào cơ chế xin - cho, Thủ tướng nhìn nhận đây là ý kiến xác đáng. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn.

Trước phản ánh về tình trạng căng thẳng ở một số địa phương thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhưng không chấp nhận hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật. Đảng, nhà nước, nhân dân cũng như đồng bào có đạo biết rất rõ ai có thái độ xây dựng, ai có thái độ thiếu xây dựng trước các sự việc của đất nước. Đảng và nhà nước luôn quan tâm tới nhu cầu văn hóa tâm linh của đồng bào có đạo, trong đó có đồng bào có đạo ở nước ngoài.

Theo nld

Bổ sung, điều chỉnh một số chính sách về tôn giáo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ban Tôn giáo Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng, các địa phương rà soát cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề; đặc biệt là vấn đề đất đai, xây dựng cơ sở thờ tự; hoạt động quốc tế, pháp nhân của tổ chức tôn giáo… để kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh trong các văn bản pháp luật khác phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.