Quyết tâm xây dựng huyện Kông Chro phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù phải đối mặt với không ít thách thức, song nhờ sự đoàn kết thống nhất cùng nỗ lực vượt khó, Đảng bộ và nhân dân huyện Kông Chro đã tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI (nhiệm kỳ 2010-2015) đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ một huyện nghèo, đến nay, bộ mặt Kông Chro đã có nhiều khởi sắc với nền kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt những kết quả tích cực; thu nhập bình quân đầu người được nâng lên; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Văn hóa-xã hội có sự tiến bộ trên nhiều mặt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố.

Để có được sự đổi thay đáng mừng trên, nhiệm kỳ qua, huyện Kông Chro luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trên mọi lĩnh vực. Theo đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp ủy Đảng tập trung thực hiện, đảm bảo về nội dung, phong phú đa dạng về hình thức. Công tác bồi dưỡng, học tập nâng cao nhận thức lý luận chính trị về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Hoạt động của tuyên giáo các xã, thị trấn, các cơ quan tiếp tục được củng cố, kiện toàn giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, để có chủ trương, biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc trong cộng đồng.

Công tác xây dựng, củng cố và kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được tăng cường. Hiện nay, Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở Đảng (tăng 3 tổ chức cơ sở Đảng so với đầu nhiệm kỳ); 100% thôn, làng, tổ dân phố có tổ chức Đảng. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được nâng lên, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đánh giá hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và tỷ lệ đảng viên được công nhận đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đều tăng. Trong nhiệm kỳ, đã phát triển 582 đảng viên (đạt tỷ lệ bình quân hàng năm 8,6%; vượt 0,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 1.803 đảng viên (tăng 45% so với đầu nhiệm kỳ).

Hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở được tập trung xây dựng, củng cố và kiện toàn. Công tác cải cách hành chính được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở cấp huyện và 14 xã, thị trấn đi vào nền nếp, có tiến bộ; cơ sở vật chất, trang-thiết bị được nâng cấp, xây dựng mới, góp phần nâng cao một bước hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” ở cả hai cấp huyện và xã, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng, trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện Kông Chro đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. 5 năm qua, nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 12,8%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng (vượt chỉ tiêu nghị quyết, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2010).

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới kết hợp ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông, tập trung đầu tư các công trình thủy lợi... đã góp phần đưa năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi tăng cao hơn so với trước đây. Cụ thể: tổng diện tích gieo trồng hiện nay là 38.066 ha (tăng 3.602 ha so với năm 2010); tổng sản lượng lương thực có hạt 69.773 tấn (tăng 8.803 tấn so với năm 2010); tổng đàn gia súc 47.793 con (tăng 7.099 con); tổng đàn gia cầm tăng 1,68 lần so với năm 2010. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện có 1 xã đạt 10/19 tiêu chí, 5 xã đạt 9/19 tiêu chí, 2 xã đạt 8/19 tiêu chí, 5 xã đạt 7/19 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng nông thôn có bước phát triển rõ rệt, nhất là hệ thống đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, chợ.

Cùng với đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp-xây dựng tăng 19%/năm; thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển cả về quy mô và ngành nghề hoạt động với tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 34,28%/năm. Công tác quản lý, điều hành ngân sách được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt (tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2010-2015 đạt trên 92,532 tỷ đồng, tốc độ thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 7,67%).
 

Thị trấn Kông Chro hôm nay. Ảnh: H.T
Thị trấn Kông Chro hôm nay. Ảnh: H.T

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng đạt được những thành quả nổi bật. Tính đến năm 2015 toàn huyện có 4 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 3 trường so với năm 2010);14/14 xã, thị trấn đã hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học cơ sở. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa bàn khu dân cư tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu. Đến nay, huyện đã có 49,1% số thôn, làng được công nhận làng văn hóa (tăng 23 làng so với năm 2010); 37% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và 60% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Hiện 14/14 xã, thị trấn đã có trạm y tế được xây dựng, nâng cấp với trang-thiết bị tương đối đầy đủ, có bác sĩ được luân phiên điều động về phục vụ thường xuyên; 8/14 xã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế; toàn huyện có trên 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Công tác giải quyết việc làm và đào tạo nghề được quan tâm; các chính sách dân tộc, hoạt động bảo trợ xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc người có công và gia đình chính sách được thực hiện tốt. Qua đó, số hộ nghèo giảm nhanh từ 55,36% năm 2010, xuống còn dưới 25% năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân hàng năm là 6,47%; 88,9% số làng với gần 98,8% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã định canh-định cư.

Những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua đã tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển về mọi mặt trong giai đoạn tiếp theo, hướng đến xây dựng huyện Kông Chro từng bước thoát nghèo bền vững. Để đạt được mục tiêu này, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; đẩy nhanh giảm nghèo; củng cố quốc phòng-an ninh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đảng bộ huyện phấn đấu, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội ổn định, bền vững; phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm đạt 50%, phát triển đảng viên mới bình quân hàng năm đạt 7%, tỷ lệ chi bộ thôn, làng, tổ dân phố có chi ủy đạt 50%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 25 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm; tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 10,5%/năm…

Trần Cao Nguyên
Bí thư Huyện ủy

Có thể bạn quan tâm

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.