Nhiều bệnh nhân bức xúc vì chưa được phẫu thuật mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều bệnh đã đăng ký phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được bệnh viện sắp xếp để tiến hành phẫu thuật, điều này đã khiến nhiều bệnh nhân và người nhà của họ khá lo lắng và bức xúc. 
Theo một bác sĩ đang làm việc tại Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, trong 2 tháng trở lại đây có hàng trăm bệnh nhân có bảo hiểm y tế tại bệnh viện đăng ký điều trị đục thủy tinh thể (theo phương pháp phẫu thuật Phaco). Tuy nhiên do bệnh viện hiện tại đã hết vật tư phục vụ cho việc phẫu thuật nên đến nay chưa có một bệnh nhân nào được bệnh viện tiến hành cho phẫu thuật. 
Điều này khiến nhiều bệnh nhân cũng như người nhà của họ khá bức xúc, bởi phần lớn các bệnh nhân là người già, người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện kinh tế để chuyển đi bệnh viện khác tuyến trong tỉnh hay đi ngoài tỉnh để điều trị. 
Ảnh: Q.T
Ảnh: Q.T
“Mẹ tôi bị đục thủy tinh thể và được bác sĩ tại bệnh viện chỉ định phải phẫu thuật, tuy nhiên tôi đã đăng ký phẫu thuật gần 2 tháng nay nhưng vẫn chưa được bệnh viện sắp xếp để tiến hành mổ. Trong khi gia đình tôi không có điều kiện chuyển sang bệnh viện khác tuyến để phẫu thuật cho mẹ tôi, tôi rất lo lắng vì bác sĩ có nói nếu không phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi như ban đầu sẽ không cao”-ông Nguyễn Văn A (ở TP. Pleiku), người nhà của một bệnh nhân bức xúc. 
Cũng theo vị bác sĩ tại Khoa mắt này cho biết thêm thì hiện có khá nhiều bệnh nhân không có điều kiện kinh tế nên vẫn đang phải chờ đợi để được bệnh viện tiến hành phẫu thuật. 
Trao đổi với PV, ông Bạch Anh Hùng-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, phẫu thuật Phaco là một phẫu thuật kỹ thuật cao trong ngành y tế, tất cả các vật tư phục vụ cho phẫu thuật này khá đắt tiền, các loại vật tư, thuốc đều phải qua đấu thầu để được bảo hiểm thanh toán. Tuy nhiên, hiện bệnh viện đã hết các loại vật tư này, và hiện đang chờ đấu thầu nên chưa có để tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân.
Bây giờ gói thầu vật tư phục vụ cho việc phẫu thuật đã xong khoảng 90% rồi, giờ gọi nhà thầu trúng thầu đến để thương thảo hợp đồng (ràng buộc nhà thầu phải cung cấp đúng số lượng, chủng loại, đúng số lượng, khi sài không hết hoặc thiếu thì yêu cầu cung cấp thêm hoặc trả lại…). 
Đến giai đoạn này thì chậm nhất khoảng 10 ngày nữa, còn nhanh thì khoảng 2 đến 3 ngày nữa sẽ có vật tư để tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân. Bệnh viện sẽ gọi những bệnh nhân chưa có điều kiện lên tuyến trên mổ để tiến hành phẫu thuật cho họ ngay khi các loại vật tư phục vụ cho phẫu thuật này về. Ông Hùng cho hay
Cũng theo ông Hùng cho biết thêm, nếu bệnh nhân được phẫu thuật đúng thời điểm thì khả năng phục hồi ánh sáng sẽ tốt hơn, các thần kinh, các bộ phận ở bên trong bên sâu hội cầu sẽ không bị thoái hóa, nếu phẫu thuật chậm thì kết quả sẽ không tốt bằng khi bệnh nhân được mổ đúng thời điểm.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.