Hai tên "yêu râu xanh" hiếp dâm bé gái suốt 3 ngày có thể bị tử hình?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với tình tiết "nhiều người hiếp dâm một người", hai tên "yêu râu xanh" thay nhau hiếp dâm bé gái 16 tuổi đối mặt với khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình.

Công an huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng đưa bé gái vào nhà nghỉ để hãm hiếp. Hai tên "yêu râu xanh" này bị cho là đã giam giữ bé gái 16 tuổi suốt 3 ngày đêm và thay nhau thực hiện hành vi thú tính nhiều lần.
 

Hai tên
Hai tên "yêu râu xanh" đã giam giữ bé gái 16 tuổi suốt 3 ngày đêm và thay nhau thực hiện hành vi thú tính. (Hình minh họa)


Đây cũng là hai đối tượng vừa mãn hạn tù, Thành từng bị TAND tỉnh Gia Lai xét xử về tội giết người và được mãn hạn tù trước thời hạn, còn Thắng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản...

Có thể nói, hiếp dâm trẻ em không còn là một vấn đề mới mẻ, nhưng đây vẫn là một sự việc rúng động dư luận bởi hai kẻ tội đồ này đã thực hiện hành vi thú tính đối với một bé gái dưới tuổi vị thành niên trong suốt 3 ngày trời. Dư luận đang không ngừng bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng hành vi không có tính người của hai tên "yêu râu xanh" này cần phải được pháp luật trừng trị thích đáng.

Về vấn đề này, phóng viên vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường-Đoàn luật sư TP. Hà Nội. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, "có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành các bước điều tra để xác định hành vi phạm tội cũng như các yếu tố cấu thành tội phạm trong vụ án nêu trên. Pháp luật hình sự nước ta ghi nhận nguyên tắc suy đoán vô tội, vì vậy, để kết luận các nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội, để kết án các bị cáo thì trong vụ việc trên cần làm rõ nhiều tình tiết...".

Theo luật sư Cường, cần làm rõ việc quan hệ tình dục giữa các đối tượng Thắng, Thành và cháu L. là tự nguyện hay trái ý muốn. Tình tiết "rủ vào nhà nghỉ", "quan hệ tình dục trong nhà nghỉ" là những tình tiết cần lưu ý để đánh giá ý thức chủ quan của các bên khi thực hiện hành vi giao cấu.

Tại thời điểm quan hệ tình dục với Thắng và Thành, cháu L. đã đủ 16 tuổi nên nếu như hành vi quan hệ tình dục đó là tự nguyện thì các bị can này không phạm tội. Do vậy, cần làm rõ hành vi Thành và Thắng đưa cháu L. đến nhà nghỉ Hùng Cường tại thị trấn Vũ Quang" để quan hệ tình dục là có đe dọa, uy hiếp hay không? Nếu các đối tượng trên cưỡng bức nạn nhân thì có chứng cứ thể hiện nạn nhân kêu cứu, cào cấu, cắn xé, la hét, bỏ chạy... hay không? Trên cơ thể nạn nhân và cơ thể các đối tượng trên có để lại dấu vết thể hiện có sự chống cự hay không? Cơ quan điều tra có thu giữ được tinh dịch của các đối tượng trên để giám định ADN hay không? Lời khai của người bị hại, bị can, người làm chứng (nếu có) có phù hợp với các chứng cứ tại hiện trường, các dấu vết cơ thể, kết luận giám định hay không... thì mới có thể kết luận được hung thủ gây án và kết luận được có hành vi giao cấu trái ý muốn hay không?

 

Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường.


Ngoài ra, luật sư Cường cho biết, cần xác định tuổi của cháu L. để làm căn cứ "định tội danh". Theo quy định của Bộ luật hình sự thì người chưa đủ 16 tuổi được coi là "trẻ em". Vì vậy, nếu quan hệ tình dục giữa các đối tượng Thành, Thắng với L. là quan hệ tình dục tự nguyện (trong nhà nghỉ), thời điểm quan hệ tình dục cháu L. đã đủ 16 tuổi thì hai đối tượng trên không phạm tội.

Tuy nhiên, nếu việc quan hệ tình dục trên là trái ý muốn, hai đối tượng này đã dùng vũ lực uy hiếp cháu L. khiến cháu L. không thể chống cự được thì hai đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết "Nhiều người hiếp một người" thì hình phạt sẽ bị áp dụng theo quy định tại khoản 3, Điều 112 BLHS là "bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp tại thời điểm quan hệ tình dục với hai đối tượng trên, L. chưa đủ 16 tuổi, đồng thời việc quan hệ tình dục là tự nguyện thì hai đối tượng trên vẫn bị xử lý hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự.

Như Pháp luật Plus đã đưa tin, ngày 11-10-2016 Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, quê ở xã Đức Lĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Quốc Thành (SN 1979, quê xã Đức Hương huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đi chơi qua khu vực thị trấn Đức Thọ thì gặp cháu N. T. L. (sinh năm 2000, quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đang tìm cách bắt xe ôm về nhà dì ruột chơi.

Thắng nhận lời chở L. về nhà dì nhưng lại đưa L. đến nhà người bạn tù là Nguyễn Quốc Thành. Sau đó, Thành và Thắng đưa cháu L. đến nhà nghỉ Hùng Cường tại thị trấn Vũ Quang rồi thay nhau thực hiện hành vi đồi bại nhiều lần. Sau 3 ngày thay nhau hãm hiếp cháu L., cả 2 đối tượng bị CQĐT Công an huyện Vũ Quang bắt giữ. Sáng ngày 17-10, CQĐT đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Thành và Thắng.

Theo phapluatplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.