Góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin đã đưa, sáng 16-2, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai đã tổ chức buổi gặp mặt phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu đầu Xuân Bính Thân.

Sự ghi nhận xứng đáng

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai đã thông báo với hơn 200 phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức những nét chính về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong năm 2015. Năm qua, dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cùng sự nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Trong thành quả ấy, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức trên địa bàn tỉnh.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Theo đó, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước sát với đời sống, phản ánh nhiều khía cạnh, những bức xúc trong đời sống của người dân và cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, báo chí đã kịp thời phản ánh các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh; tuyên truyền, chia sẻ với những khó khăn của tỉnh và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết những bất cập trong các lĩnh vực công tác.

Hoạt động văn học-nghệ thuật trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 cũng tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật. Đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh ngày càng trưởng thành hơn về nghề nghiệp, ý thức chính trị và trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Các tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình sưu tầm, nghiên cứu của các văn nghệ sĩ xuất hiện ngày càng nhiều và một số tác phẩm đã đạt giải cao trong khu vực, quốc gia và quốc tế.

Đội ngũ trí thức của tỉnh tiếp tục được nâng cao về số lượng và chất lượng, có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Những nghiên cứu, đề xuất của đội ngũ trí thức đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách phát triển của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã tạo ra những chuyển biến trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh và góp phần đáng kể vào chiến lược đào tạo nhân lực cán bộ cho tỉnh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương trong tình hình mới…

Cần tiếp tục đóng góp, cống hiến

Tại buổi gặp mặt, nhiều phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ và trí thức đã thẳng thắn đóng góp ý kiến về những bất cập, khó khăn trong thực tế hoạt động tác nghiệp, sáng tác, sáng tạo. Theo nhà báo Duy Danh-Trưởng phòng Thư ký Tòa soạn Báo Gia Lai, bên cạnh những mặt tích cực, thời gian qua, hoạt động báo chí cũng như đội ngũ người làm báo trong tỉnh hiện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Cụ thể, chất lượng thông tin báo chí còn thấp, phần lớn thông tin còn một chiều, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng còn hạn chế. Các tác phẩm báo chí vẫn còn ít được chú trọng đổi mới về hình thức thể hiện. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và chế độ, chính sách đối với các cơ quan báo chí và người làm báo còn hạn chế, chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được kịp thời với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Trước thực tế đó, nhà báo Duy Danh đề nghị, tỉnh cần có sự quan tâm hơn nữa đến hoạt động báo chí và đội ngũ những người làm báo thông qua các việc làm cụ thể, như: thực hiện tốt các quy định về cung cấp thông tin cho nhà báo và cơ quan báo chí; ưu tiên bố trí đủ lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên theo yêu cầu phát triển; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang-thiết bị kỹ thuật cho hoạt động báo chí; tiếp tục quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người làm báo…

Về phía đội ngũ văn nghệ sĩ, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đề nghị tỉnh cần quan tâm nhiều hơn đối với văn nghệ sĩ trong tỉnh bằng những việc làm thiết thực như: đầu tư cho tạp chí Văn nghệ Gia Lai; đầu tư sửa chữa trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật để vừa làm việc, vừa làm nơi trưng bày, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của các văn nghệ sĩ cho người dân thưởng thức…

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà-Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho rằng: Hiện nay, đội ngũ trí thức ở nhiều cơ quan trong tỉnh đang thiếu môi trường để nghiên cứu, sáng tạo. Điều này không chỉ làm lãng phí nguồn lực trí thức mà còn khiến đội ngũ trí thức giảm đi niềm đam mê và sự dũng cảm dấn thân trong nghiên cứu khoa học. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị tỉnh cần có cơ chế để phát huy sự sáng tạo của đội ngũ trí thức trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến đóng góp của các phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ và trí thức. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những ý kiến trên đều cho thấy sự trăn trở của phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ và trí thức đối với sự phát triển của từng lĩnh vực và sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp xây dựng trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc giải quyết những kiến nghị, đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành cần có đánh giá, đề xuất thật căn cơ và phải phù hợp với thực tế của tỉnh. Sau khi giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu giải quyết những kiến nghị, đề xuất trên, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị đội ngũ phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức thời gian tới cần có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh. Riêng báo chí, cần thông tin trung thực, nhanh nhạy và chính xác để nhân dân trên địa bàn hiểu đúng sự lãnh đạo của tỉnh.

Trong bài phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao đội ngũ phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức trong nỗ lực đóng góp, cống hiến để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.