Làm xong cái này đã hỏng cái kia!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 1993, làng Stơr-xã Nam (nay là Tơ Tung, huyện Kbang) được Bộ Văn hóa-Thông tin cấp bằng di tích quốc gia (chính thức là ngày 23-3-1993). 
 

Ảnh: Thất Sơn
Ảnh: Thất Sơn

Ngày 19-5-2009, UBND tỉnh ra Quyết định số 246/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng Núp diện tích 5,25 ha tại trung tâm làng Stơr, xã Tơ Tung, với 16 hạng mục công trình, tổng kinh phí 19 tỷ đồng trong giai đoạn 2010-2012. Quyết định này là sự ghi nhận thỏa đáng, tri ân công lao của đồng bào Bahnar trong kháng chiến, vinh danh chiến công của Anh hùng Núp, giáo dục truyền thống cách mạng, cũng như đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của nhân dân.

Sau quyết định quan trọng nói trên, các phần việc đã được tích cực triển khai. Đối với dự án phục dựng, các cơ quan chức năng đã thống nhất phương án trùng tu, tôn tạo, phục dựng lại nguyên trạng Làng kháng chiến Stơr sau  nhiều lần hội thảo, bàn bạc, thảo luận, thống nhất, có sự tham gia của các vị lão thành cách mạng, nhà văn Nguyên Ngọc. Khu di tích được phục dựng trên diện tích 3 ha nằm đối diện với Nhà lưu niệm Anh hùng Núp gồm có một nhà rông làm nơi sinh hoạt chung cho cả dân làng, 7 nóc nhà sàn, cạnh mỗi nhà có một kho thóc dự trữ, một chuồng gà. Ngoài ra, còn có các công trình như đường vào làng, trận địa bố phòng, suối Ktung, bẫy đá, chông treo... và được làm bằng chất liệu truyền thống để đảm bảo nguyên bản, đúng mục đích, ý nghĩa và giá trị lịch sử, tạo cảm giác tự nhiên, chân thật cho du khách khi đến tham quan.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kể từ năm 2011, Nhà lưu niệm bok Núp được xây dựng lại khang trang, to lớn hơn trước. Còn công trình phục dựng triển khai từ năm 2013 thì đã hoàn thành phần nhà rông và 5 bếp nhà sàn cùng với chuồng gà, kho dự trữ đi kèm. Như vậy vẫn còn thiếu 2 bếp, 2 chuồng gà và 2 nhà kho. Nhà lưu niệm bok Núp vẫn còn nhiều việc phải làm ở dự án này như đường đi lên xuống làng kháng chiến phục dựng, bể nước, suối nhân tạo (trước khi thực hiện trận địa bố phòng, bẫy đá, hầm chông, mang cung…). Được biết, hàng tháng có gần 200 khách gần xa đến tham quan, du lịch tìm hiểu nhưng dự án chưa hoàn thành, đường dẫn lên các bếp chưa có gây khó khăn khiến du khách ngại tiếp cận. Bước chân vào nhà rông, vào các bếp, trước mắt là vách làm bằng lồ ô, tre nứa đã bị mọt mối, nguy cơ hư hỏng, xuống cấp đã thấy rõ. Thực trạng cho thấy làm xong cái này thì cái kia đã hư hỏng!

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.