Thôn triệu phú trên dốc Chư Bồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm 80 của thế kỷ XX, theo tiếng gọi của Đảng, hàng ngàn gia đình từ miền Bắc đã vào Tây nguyên làm kinh tế mới. Nhiều người trong số họ đã chọn mảnh đất biên giới Đức Cơ tỉnh Gia lai để lập nghiệp. Hơn 40 năm trôi qua, những người dân “kinh tế mới” ở dốc Chư Bồ xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) đã lập nên những kỳ tích, họ trở thành những triệu phú nông nghiệp.

Mô hình trồng tiêu. Ảnh: Minh Châu
Mô hình trồng tiêu. Ảnh: Minh Châu

Khi mới bắt đầu đến Đức Cơ, chọn dốc Chư Bồ làm điểm khởi đầu, người dân kinh tế mới gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm và sự nỗ lực, họ đã gặt hái được thành công và trở thành những triệu phú trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) chủ yếu trồng các loại cây công nghiệp chủ lực như: cao su, hồ tiêu, cà phê và điều. Vài năm gần đây, một vài gia đình chuyển đổi mô hình kinh tế vườn sang kinh doanh cũng ăn nên làm ra, góp phần làm cho diện mạo Chư Bồ 1 ngày càng đổi mới. Hiện nay, với gần 300 hộ gia đình thì thôn Chư Bồ 1 chỉ còn hơn 20 hộ thuộc diện nghèo. Số còn lại đa số là khá giả. Hàng chục gia đình có mức thu nhập ổn định trong năm hàng tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Nguyên Hùng- Thôn trưởng thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) cho biết: “Nhờ những năm giá mủ cao ổn định và ở mức cao nên đời sống của bà con trong thôn phát triển. Nhà nào cũng có đất sản xuất để trồng cà phê, trồng tiêu và cao su. Bà con đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được tất cả trang thiết bị cho gia đình”.

Ở thôn Chư Bồ 1, để tìm được một hộ nông dân có mức thu nhập từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng/năm không khó. Bởi lẽ với mô hình kinh tế vườn đa cây mang tính bền vững, nhà nào cũng tạo ra nguồn thu ổn định. Mùa nào cây nấy, cứ hết thu hoạch cà phê rồi lại đến hồ tiêu, hạt điều rồi đến cao su. Từ sản phẩm nông nghiệp, kinh tế của người dân trên dốc Chư Bồ nói chung và thôn Chư Bồ 1 ngày càng khá giả. Nhiều hộ trở thành triệu phú và tỷ phú nông nghiệp.

Là người có mặt tại dốc Chư Bồ từ những năm đầu, gia đình ông Mã Văn Hạnh bà Mã Thị Mài đã vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống sung túc từ mô hình kinh tế vườn. Gia đình ông trở thành một trong những “triệu phú” có tiếng khi thu nhập đạt hơn 1 tỷ đồng/năm. Hiện nay, ở dốc Chư Bồ, đã xuất hiện thêm những “triệu phú” trẻ. Ở tuổi 40, vợ chồng chị Đặng Thị Hiền thôn Chư Bồ 1 đã có trong tay mô hình kinh tế vườn gồm cà phê và hồ tiêu gần 2 ha. Mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Chị Hiền cho biết, ở thôn Chư Bồ 1 gần như nhà nào cũng đi lên từ sản xuất nông nghiệp nhưng khá bền vững. Bà con  xây dựng mô hình đa canh nên đời sống ổn định, cuộc sống sung túc no đủ.


 

Một góc thôn Chư Bồ. Ảnh: Minh Châu
Một góc Chư Bồ. Ảnh: Minh Châu

Sau gần 40 năm xa quê hương đi làm kinh tế mới, những người dân sinh sống trên dốc Chư Bồ đã gắn bó với mảnh đất này và xem đây là quê hương thứ 2 của mình. Giờ đây khi đã trở thành những triệu phú, họ lại đang viết tiếp những bài ca hy vọng, tiếp tục góp công, góp sức xây dựng diện mạo nông thôn mới trên miền biên giới Đức Cơ.

Minh Châu-Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm