Phụ nữ Nam Yang chung tay xây dựng quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) luôn phát huy vai trò, tiềm năng của mình trong các hoạt động, góp sức không nhỏ cho chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.  

Bảo vệ môi trường

“Hàng rào xanh” là mô hình vừa được Hội LHPN xã Nam Yang triển khai thí điểm tại tổ 2,  chi hội thôn 5. Với mong muốn hình thành những hàng rào đồng nhất, xanh mướt dọc 2 bên đường làng ngõ xóm, vừa góp phần đem lại cảnh quan đẹp lại giúp bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Nam Yang đã đầu tư mua 500 cây chè xanh phân phát cho 15 hộ hội viên để trồng ở đoạn đường phía trước nhà. Ngày ra quân trồng cây làm hàng rào, ai cũng rất hào hứng. Những cây chè sau 2  tuần trồng xuống đang sinh trưởng tốt.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nam Yang góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, gìn giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ.                                                             Ảnh: P.V
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nam Yang góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, gìn giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Ảnh: P.V

Nhiều gia đình hội viên còn cẩn thận làm cả hàng rào để bảo vệ cây khỏi bị bò ăn hay giẫm nát. Chị Trần Thị Phượng (thôn 5) vui vẻ bày tỏ: “Tôi thấy mô hình “Hàng rào xanh” của Hội LHPN xã triển khai rất có ý nghĩa và phù hợp với điều kiện thực tiễn của gia đình hội viên. Cây chè cũng khá dễ sống, không cần chăm sóc nhiều lại cho tán xòe, khi cây lớn chúng tôi sẽ tỉa thành hàng rào, chưa kể các gia đình tham gia trồng còn có lá chè tươi và sạch để dùng”.

Bà Huỳnh Thị Hoa-Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Yang, chia sẻ: “Mô hình “Hàng rào xanh” được chúng tôi triển khai nằm trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai mô hình này ở 4 thôn còn lại để đảm bảo mỹ quan xanh-sạch-đẹp chung cho cả xã”.

Ngoài ra, thời gian qua, Hội LHPN xã cũng thường xuyên vận động hội viên nạo vét kênh mương ở các trục đường chính, đường nhánh được 5 km, đồng thời động viên các hội viên phụ nữ của các thôn tham gia thu gom rác thải đúng nơi quy định, củng cố 4 đoạn đường phụ nữ tự quản. Từ đó từng bước nâng cao ý thức của chị em phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Nhiều việc làm thiết thực

Cùng với mô hình “Hàng rào xanh”, chương trình chung tay thắp sáng đường nông thôn do Đảng ủy, UBND xã Nam Yang triển khai cũng có sự góp sức không nhỏ của Hội LHPN xã. Ông Nguyễn Xuân Tùng-Chủ tịch UBND xã Nam Yang, cho hay: “Với trọng trách là người giữ tay hòm chìa khóa trong gia đình, chương trình chung tay thắp sáng đường nông thôn của xã Nam Yang thành công là nhờ một phần đóng góp rất lớn của chị em phụ nữ. Khi xã đưa ra chủ trương, Hội LHPN đã tuyên truyền, vận động để các gia đình cùng hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình và nhiệt tình tham gia đóng góp kéo điện chiếu sáng đường làng”.

Tính đến nay, hơn 90% trục đường của 5 thôn, làng của xã Nam Yang đều đã có hệ thống chiếu sáng. Bà Nguyễn Thị Hường (thôn 5) hồ hởi nói: “Với mức đóng góp khoảng 500.000 đồng/gia đình để làm đường điện và khoảng 25.000 đồng/tháng để nộp tiền điện, tôi thấy rất hợp lý. Kể từ ngày có đường điện chiếu sáng con đường trước nhà, người dân đi lại vào buổi tối cũng dễ dàng hơn, giảm tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp khiến chúng tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Bà Huỳnh Thị Hoa cho biết thêm, thời gian qua, Hội LHPN xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân tiếp tục giữ vững các tiêu chí nông thôn mới như tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, đóng góp công sửa chữa đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, phong trào giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ gặp khó khăn đột xuất được duy trì thường xuyên, các cơ sở Hội đã vận động được hơn 100 ngày công lao động giúp các gia đình hội viên khó khăn. Ngoài ra, Hội LHPN xã cũng phối hợp với các ban, ngành rà soát, đánh giá, bình xét hội viên, phụ nữ nghèo theo tiêu chí mới, từ đó xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2017. Không chỉ vậy, Hội LHPN xã còn vận động, hướng dẫn nhân dân, hội viên, phụ nữ phòng-chống các dịch bệnh ở cây trồng và vật nuôi như: rệp sáp, rụng trái ở cây cà phê, chết nhanh chết chậm ở cây hồ tiêu và chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Phương Vi

Có thể bạn quan tâm