Phải xử lý nghiêm minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê vừa tống đạt  quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Văn Nam (SN 1984, nguyên cán bộ địa chính xây dựng xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê, tháng 2-2012, Nguyễn Văn Nam được UBND huyện Chư Sê điều động về công tác tại bộ phận địa chính xây dựng UBND xã Bờ Ngoong. Trong quá trình làm việc, Nam nhận thấy nhiều người dân ở xã Bờ Ngoong đang có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc xin cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất song còn lúng túng với các thủ tục liên quan.

 

Đối tượng Nguyễn Văn Nam. Ảnh: Tiến Dũng
Đối tượng Nguyễn Văn Nam. Ảnh: Tiến Dũng

Thế nhưng thay vì hướng dẫn và giúp đỡ người dân giải quyết những khó khăn vướng mắc như chức trách của một cán bộ địa chính xây dựng, Nam lại nảy sinh ý định lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để trục lợi. Với ý đồ đen tối đó, khi tiếp nhận hồ sơ của người dân về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, Nam đã gợi ý người dân đưa tiền để y đứng ra làm thay các thủ tục như đóng thuế, nộp tiền thẩm định hồ sơ và hứa sau 2 tháng sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ.
 

Năm 2011, Nguyễn Minh Vương (SN 1965, nguyên cán bộ địa chính xã Ia Blang, huyện Chư Sê) đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt  8 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, từ tháng 11-2006 đến tháng 5-2007, trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của UBND xã Ia Blang, Nguyễn Minh Vương đã tự ý thu của 399 hộ dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền trên 472 triệu đồng. Số tiền này, Vương không nộp vào ngân sách mà dùng để tiêu xài cá nhân.

Quá tin tưởng vào lời hứa ngon ngọt của vị cán bộ địa chính xây dựng xã, trong tháng 12-2012, các ông Đinh Tiến Dũng (làng D Nâu), Lại Thế Hiếu, Nguyễn Văn Hiếu (thôn Đoàn Kết) và Phạm Văn Tân (làng Puih) đã giao cho Nam tổng số tiền là 124,1 triệu đồng để Nam lo giùm 5 bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Nam chỉ nộp thuế 1 bộ hồ sơ của ông Đinh Tiến Dũng với số tiền hơn 18,3 triệu đồng, còn lại Nam giữ để tiêu xài. Vẫn với thủ đoạn tương tự, từ tháng 1 đến tháng 4-2013, Nam tiếp tục nhận tổng cộng 274 triệu đồng của các ông Hoàng Văn Hà, Trường Văn Hiệp, Tống Công Bằng (thôn D Nâu), Trần Vĩnh Phương (thôn Tân Tiến), Trần Văn Đến (làng Pa Pết), Nguyễn Phước Cầu (thôn Đoàn Kết) và Nguyễn Văn Luận (thôn 16). Trong đó, người đưa cho Nam số tiền nhiều nhất là ông Tống Công Bằng với 130 triệu đồng.

Sau nhiều tháng đợi chờ nhưng không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ dân ở xã Bờ Ngoong đã làm đơn gửi UBND huyện Chư Sê tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Nam. Đến ngày 8-9-2013, xét thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội, UBND huyện Chư Sê đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện. Qua điều tra, Công an huyện Chư Sê xác định, trong thời gian làm cán bộ địa chính xây dựng xã Bờ Ngoong, Nguyễn Văn Nam đã tự ý nhận tiền của 11 hộ dân ở xã Bờ Ngoong với tổng số tiền là 398,1 triệu đồng để lo các thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nam không tiến hành làm các thủ tục như đã hứa mà sử dụng để tiêu xài cá nhân. Trừ đi hơn 18,3 triệu đồng đã nộp thuế 1 bộ hồ sơ cho ông Đinh Tiến Dũng, số tiền Nguyễn Văn Nam đã chiếm đoạt của các hộ dân ở xã Bờ Ngoong từ tháng 12-2012 đến tháng 4-2013 là gần 380 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả điều tra đó, ngày 14-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Nam. Qua đấu tranh, Nam đã khai nhận toàn bộ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của mình.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.