Từ chuyện bằng lái xe đến giấc mơ 4.0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi cũng đang đề xuất theo hướng tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng viện đủ lý do để xin đổi bằng. Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3”.
 
Ý kiến này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gây “bão” trong dư luận mấy ngày qua.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc xảy ra các lỗ hổng dẫn đến lái xe có bằng lái thứ 2, thứ 3 như Bộ trưởng Thể nêu thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải người dân.
Tai nạn giao thông là quốc nạn, trong đó có nạn mua bán, gian lận bằng lái, có lẽ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quá sốt ruột nên đưa ra biện pháp ngăn chặn không thuyết phục, và xin khẳng định là không thể chấp nhận được.
Vì sao vậy? Gian lận bằng lái xe thì siết ở khâu đào tạo, cấp giấy phép lái xe, đó là giải quyết từ cái gốc, ai lại đi xử cái ngọn.
Gian lận, mua bán bằng lái là lỗi ở nhà quản lý, thì phải tổ chức chấn chỉnh quản lý, không thể đem người dân ra để hành hạ. Hình luật còn có “nguyên tắc suy đoán vô tội”, huống chi chuyện bằng lái. Vì một số người gian lận, lại nghi ngờ toàn dân là bằng giả, bắt tất cả phải thi lại khi mất bằng lái là sao?
Quý vị lên bục phát biểu là thuyết giảng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, nhưng thực tế quản lý là không có chấm nào.
Đến thời buổi này, quản bằng thủ công, bắt dân thi lại bằng lái vì tình trạng gian lận, thì đừng trách dân không phục.
Cho nên, thay vì siết chặt bằng tư duy cai trị, hãy quản lý bằng tư duy kỹ trị. Đó là triển khai công nghệ, số hóa dữ liệu người có giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc. Từ cơ sở dữ liệu đó, cảnh sát giao thông chỉ cần một click là biết hết thông tin của lái xe, cho dù anh ta ở bất cứ địa phương nào. Với cách quản lý này, thì không thể có gian lận và tình trạng lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Số hóa dữ liệu người có giấy phép lái xe, thì khi có ai bị mất (và ai cũng có thể bị mất vì nhiều lý do khác nhau), thì cũng chỉ một click là cấp lại giấy phép ngay lập tức.
Đừng để câu chuyện 4.0 chỉ là khẩu hiệu của nhà quản lý và giấc mơ của dân chúng.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).