Những giấc mơ bay…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 1. Bạn đã bao giờ mơ thấy mình bay trong những giấc mơ? Hình như ai cũng đã từng. Bay không cần dù (rất ngoạn mục!), từ những tòa tháp rất cao, hay từ đỉnh trời xa tít. Có thể bay ào xuống rất nhanh như đang rơi tự do, hoặc lơ lửng nhẹ nhàng rồi đáp dần xuống mặt đất như một chiếc lá mỏng. Êm ái và tự do tuyệt cùng. Có khi ta bay một mình, nhưng cũng có lúc đang nắm tay lũ bạn thân, cả đám kết thành một vòng tròn. Cũng thoáng chút sợ hãi, nhưng có hề gì khi lọt qua những tầng mây trắng xốp, mọi thứ thu vào tầm mắt khiến ta thấy lòng mình chợt bao dung, rộng rãi, khoáng đạt. Cảm giác mênh mang rợn ngợp bao bọc toàn thân, vui sướng đến không thở nổi. Nó thực đến mức khi tỉnh lại ta bàng hoàng ngỡ như mình vừa từ trên hàng ngàn mét đậu xuống nhẹ tênh trên chiếc giường nhỏ này.

Khi người ta càng trưởng thành thì những giấc mơ kiểu đó ngày càng ít đi. Có lẽ là do lý trí đã dần thế chỗ cho trí tưởng tượng của bé thơ và những toan tính của đời sống áo cơm thường nhật đã giành hết “đất sống” của những giấc mơ bay.

 

Được bay là ước mơ muôn đời của nhân loại. Ảnh: K.N.B
Được bay là ước mơ muôn đời của nhân loại. Ảnh: K.N.B

2. Những giấc mơ bay nói lên điều gì? Ta luôn tự hỏi điều ấy mỗi khi thức giấc. Thì may quá, các nhà khoa học đã cho vài giải đáp khả dĩ. Cụ thể, giấc mơ mà chủ nhân thấy mình đang bay thường được liệt vào nhóm những giấc mơ minh mẫn. Bay thể hiện mong muốn tự do, rằng không có gì là không thể, kể cả việc bay… như chim. Bay cũng đại diện cho một quan điểm mới, theo đó, giấc mơ được bay cho bạn một bức tranh toàn cảnh và rộng lớn hơn về thế giới, để từ vị trí cao rộng đó bạn có thể có được những góc nhìn và quan điểm mới. Bay còn thể hiện sự giải thoát khỏi những căng thẳng và áp lực thường ngày… Vì thế, giấc mơ bay được mô tả như một trải nghiệm tích cực, đem lại sự thăng hoa về tinh thần và động lực to lớn cho mỗi người.

Tiếc là không thể lập trình giấc mơ để có thể bay bất cứ lúc nào ta muốn!

3. Vậy đấy, được bay là ước mơ muôn đời của nhân loại. Thực tế, dù chưa thể bay như trong những giấc mơ, nhưng ta cũng có thể bay theo những cách khác nhau…

Nếu không có ước mơ chao liệng trên bầu trời cao rộng, chắc hẳn anh em nhà Wright (Mỹ) đã không thể chế tạo ra máy bay.

Nếu không khát khao chinh phục những hành tinh mới, vệ tinh nhân tạo của Liên Xô đã không được phóng lên quỹ đạo, để 4 năm sau đó Yuri Gagarin bay vào vũ trụ. Từ tiền đề trên, con người có thể đặt chân lên mặt Trăng, sao Hỏa…, đó là điều vốn được xem là ý tưởng điên rồ nhất trong nhiều thế kỷ trước.   

Và không chỉ bay, mà chỉ trong vòng hơn một thế kỷ qua, loài người còn biến rất nhiều điều không tưởng thành hiện thực nhờ vào những nỗ lực phi thường. Chẳng hạn, chiếc điện thoại cố định (và giờ là điện thoại di động, điện thoại thông minh) đã giúp kết nối liên lạc mọi nơi mọi lúc, chiếm lĩnh cuộc sống con người. Chiếc máy tính và mạng internet xuất hiện cũng đã “khuynh đảo” toàn cầu nhờ vào khả năng lưu trữ và truyền tải dữ liệu thông tin ưu việt, nhanh nhạy. Còn phải kể đến phát minh như động cơ điện, radio, ti vi, kháng sinh, thụ tinh trong ống nghiệm, nhân bản vô tính, trí thông minh nhân tạo… Vậy đó, loài người không chỉ bay trên bầu trời mà luôn bay lên cùng những ý tưởng mới mẻ để thay đổi thế giới.

4. Bạn có thể cho rằng những điều kể trên thật quá lớn lao, là sản phẩm của những bộ óc thiên tài (mà họ thường chỉ chiếm số ít). Còn bản thân ta thì quá nhỏ nhoi trước cuộc đời, ta có thể nào thay đổi thế giới?

Đúng vậy. Mà cũng không hẳn vậy. Bởi khi tự hạn định năng lực bản thân thì cũng đồng nghĩa với việc ta rất khó vượt qua “bức tường rào” đó. Thực tế cho thấy, khi con người được đặt vào những hoàn cảnh thử thách cao độ, họ có thể bứt phá ngoạn mục.   

Không tự cho mình nhỏ bé, không bằng lòng với những gì đã có, biết lập trình và hoạch định tương lai… là những yếu tố giúp mỗi người thành công trên con đường đã chọn, dù chỉ là thành công trong phạm vi nhất định. Hãy đặt ra mục tiêu và hành động để chạm đến ước mơ. Nhưng ai đó cũng đã nói rằng, đừng so sánh ta với bất cứ ai, mà hãy so sánh với chính mình, miễn là ngày hôm nay ta đã hơn mình của ngày hôm qua. Chiến thắng chính bản thân mình mới là chiến thắng hiển hách nhất. Cuộc sống cần những phát minh vĩ đại nhưng cũng rất cần sự tự vận động của chính mỗi con người. Chỉ cần mỗi người tự “xoay chuyển” chính mình theo hướng tích cực thì cuộc sống xung quanh đã tiến lên phía trước một bước rất dài.

Khá nhiều bạn trẻ yêu thích bài hát “I believe I can fly” bởi những hình ảnh rất bay bổng đại diện cho giấc mơ mà ai cũng từng lạc vào: “I believe I can fly /I believe I can touch the sky/I think about it every day and night/Spread my wings and fly away…” (Tôi tin mình có thể bay/Tôi tin mình có thể chạm tới bầu trời/Tôi nghĩ về điều ấy cả ngày lẫn đêm/Dang rộng đôi cánh và bay thật xa…). Trên hết, đó không chỉ là ước mơ dứt bỏ những ràng níu ngày thường mà còn là khát khao vượt lên trên cái ta đang có.

Vậy nên, hãy bước ra khỏi giấc mơ bay và chào ngày mới đi thôi!

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.