Đừng để dã quỳ bị dập vùi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi cái nắng ong ả trải vàng trên những sườn đồi và khi làn gió mơn man trên da thịt khô mốc của kẻ lãng du cũng chính là lúc những vạt dã quỳ bung nở trên mảnh đất cao nguyên. Không rực rỡ như những ngày tháng 3, tiết trời cuối năm trên cao nguyên cho ta cái cảm giác sảng khoái, dịu mát để sẵn sàng trải nghiệm.


Những ngày này, Phố núi như rạo rực hơn trong không khí chuẩn bị cho lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến 3-12 tới. Dã quỳ (hay còn các tên gọi khác là cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại) là loài hoa mọc dại, sinh trưởng nhanh và thường ra hoa vào dịp cuối thu, đầu đông (khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 hàng năm). Hoa dã quỳ thường có 13 cánh, tỏa tròn to gần bằng bàn tay, cánh hoa màu vàng rực, nhụy căng tròn, tràn đầy sức sống, cùng mùi hương đặc trưng, không thể lẫn với bất kỳ loại hoa nào.
 

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng tại núi lửa Chư Đăng Ya luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: H.T
Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng tại núi lửa Chư Đăng Ya luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: H.T

Dã quỳ không hiếm gặp, từ mảnh đất địa đầu cao nguyên Mộc Châu đến thủ đô Hà Nội và rực rỡ khoe sắc ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Nhưng Gia Lai là địa phương đầu tiên tôn vinh loại hoa này bằng một lễ hội. Lễ hội hoa dã quỳ năm nay do UBND huyện Chư Pah tổ chức tại nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) với nhiều hoạt động phong phú như: trình diễn cồng chiêng, biểu diễn nghệ thuật đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, giã gạo, chế tác nhạc cụ dân tộc, phục dựng lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Jrai và cuộc thi vượt đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya…

Mặc dù thông tin về lễ hội chỉ mới được công bố nhưng nhiều hãng lữ hành cho biết, lượng khách đăng ký tour tham dự lễ hội đã tăng đáng kể, chủ yếu là khách lẻ. Rất nhiều “phượt thủ” cũng đang rất háo hức để được trải nghiệm cảm giác ngắm dã quỳ trên miệng núi lửa.

Lễ hội lần này kỳ vọng sẽ giới thiệu đến du khách về một mảnh đất Gia Lai giàu tiềm năng và mến khách, độc đáo với bản sắc văn hóa của các dân tộc tại chỗ, qua đó góp phần phát triển du lịch địa phương, đồng thời xây dựng lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya trở thành thương hiệu du lịch riêng của tỉnh Gia Lai,  để khi nhắc đến dã quỳ người ta sẽ phải nghĩ ngay đến Chư Đăng Ya.

Háo hức, mong đợi và tự hào chính là tâm trạng chung của những chủ nhân nơi lễ hội sắp diễn ra. Rất nhiều hình ảnh, cảm xúc đã được chia sẻ trên các trang mạng xã hội; những lời mời ghé thăm, những cuộc hẹn gặp gỡ đã được ấn định trên cao nguyên khi lễ hội bắt đầu. Tuy nhiên, để có một lễ hội thành công thì cần sự hợp thành của nhiều yếu tố, một trong số đó là ý thức của những người tham gia.

Với nhiều người, đến lễ hội là để trải nghiệm, khám phá, để gặp gỡ, để cảm thấy thư giãn và được tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, với nhiều người khác, việc tìm đến lễ hội chỉ là để có những tấm hình đẹp khoe với bạn bè, người thân, để “check in” trên các tài khoản cá nhân, đánh dấu thêm một địa điểm đã chinh phục… Vì nhiều lý do đó mà lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya dự đoán sẽ thu hút rất đông du khách gần xa.

Nhưng để có một tấm hình đẹp thì cả người mẫu lẫn người chụp đều phải đầu tư, từ trang phục, đạo cụ đến khung cảnh. Còn nhớ cách đây nhiều năm, lễ hội hoa anh đào được tổ chức  ở Hà Nội, trong khi nhiều người Nhật xếp hàng để vào cổng thì nhiều bạn trẻ Việt Nam công kênh nhau bật tường rào để vào, tranh nhau bứt hoa, bẻ cành làm “đạo cụ” chụp ảnh. Hay như lễ hội hoa tam giác mạch gần đây ở Hà Giang, không ít luống hoa bị giẫm đạp, khách du lịch thi nhau nhảy, lăn lộn để tạo dáng. Và mới đây nhất, cảnh tượng “biển người” chen chân tại một vườn hoa hướng dương ở Nghệ An khiến không ít người sửng sốt. Như vậy để thấy rằng, việc tổ chức một lễ hội hoa là điều không đơn giản và càng khó khăn hơn khi đối tượng được tôn vinh lần này lại chính là những khóm hoa dại.

Hình ảnh dã quỳ nở vàng trên nền xanh ngắt của những luống khoai lang mơn mởn dễ làm hút hồn kẻ lãng du vốn quen với khói bụi thị thành. Để khi đứng trước khung cảnh này, nhiều người cầm lòng không đặng và ước gì một lần được “trầm mình” trên tấm thảm hoa êm ái ấy. Bởi thế, không có gì đảm bảo rằng những vạt dã quỳ và những luống khoai lang kia sẽ không bị tổn hại sau lễ hội. Việc du khách chen vào giữa những ruộng khoai của người dân, hay hái hoa, bẻ cành và giẫm đạp lên cỏ để có những tấm hình đẹp là điều khó tránh khỏi. Và nỗi lo lắng về một Chư Đăng Ya “không còn nguyên vẹn” sau lễ hội là điều hoàn toàn có cơ sở. Chính vì thế, việc nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên du lịch cho du khách khi tham gia lễ hội là điều rất cần thiết hiện nay. Mỗi người tham gia lễ hội hãy là một khách du lịch có hiểu biết và đầy trách nhiệm, để chúng ta không phải ngậm ngùi tiếc nuối về những hậu quả do ý thức của con người để lại khi lễ hội kết thúc.

Những bông dã quỳ rực rỡ đã sẵn sàng mang hương sắc và sức sống của mình tô điểm cho lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017. Chúng hồ hởi vì từ một loại hoa dại nay đã được tôn vinh để mọi người biết đến. Và có lẽ chúng cũng đang rất mong đợi sẽ còn được tiếp tục khoe sắc trong lễ hội những năm sau. Vì vậy, hãy nâng niu những bông hoa bé nhỏ, đừng để dã quỳ bị dập vùi trong lễ hội.

Huyền Thương

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.