Lê Tấn Đạt: Kỹ sư cơ khí mê trồng nấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 3 năm khởi nghiệp với nghề trồng nấm, anh Lê Tấn Đạt (SN 1987, số 56 đường Lê Quang Định, phường Yên Thế, TP. Pleiku, Gia Lai) đã trở thành ông chủ của 2 trại nấm có tổng diện tích 400 m2 cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng.
Dẫn tôi đi một vòng thăm 2 trại nấm của mình, anh Đạt cho biết, 2 trại nấm của anh hiện có khoảng 40 ngàn bịch nấm, chủ yếu là nấm bào ngư. Đây là loại nấm có mẫu mã đẹp, hàm lượng dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa thích.
Anh Lê Tấn Đạt. Ảnh: H.Đ.T
Anh Lê Tấn Đạt. Ảnh: H.Đ.T
Ngồi trò chuyện, Đạt kể, sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Khoa Cơ khí (Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn). Sau khi tốt nghiệp, Đạt xin vào làm ở các công ty chuyên về cơ khí tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trước khi dừng chân ở một công ty chuyên sản xuất các thiết bị phục vụ khai thác dầu khí có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đang ổn định công việc với mức lương hàng tháng khoảng 12 triệu đồng thì Đạt nghe tin mẹ ốm nặng. Do gia đình neo người, Đạt đành xin nghỉ việc để trở về Gia Lai chăm sóc mẹ và tìm công việc mới.
Trở về nhà nhưng suốt một thời gian dài không tìm được công việc phù hợp, Đạt quyết định bắt tay vào kinh doanh hoa lan. Hơn 10 tháng vất vả với việc kinh doanh nhưng do thiếu kinh nghiệm, anh không những không có lời mà còn lỗ vốn hơn 60 triệu đồng. Không nản lòng với thất bại và xem đó như một bài học kinh nghiệm, Đạt quyết tâm tìm hướng đi khác. Đêm đêm, anh lên mạng internet tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp với điều kiện và khí hậu Gia Lai. Cuối cùng, anh thấy việc trồng nấm là hiệu quả và phù hợp nhất với mình. Bởi lẽ, nấm dễ trồng, nhanh thu hoạch, nhu cầu thị trường cũng cao. 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Lê Tấn Đạt:

* Dám thay đổi hướng đi.

* Coi thất bại như một bài học kinh nghiệp quý báu.

* Quyết tâm theo đuổi đến cùng công việc đã lựa chọn.


Sau khi xác định được hướng đi, ngoài việc tiếp tục lên mạng tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm, anh còn tìm đến các trại nấm để học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế. Thế nhưng, điều Đạt không ngờ tới là gia đình lại không đồng ý với hướng đi này của anh. Lý lẽ mọi người đưa ra là vì anh học ngành cơ khí, không liên quan đến lĩnh vực trồng nấm. Song với quyết tâm và niềm tin vào hướng đi của mình, Đạt đã thuyết phục được gia đình hỗ trợ vốn, rồi vay mượn thêm bạn bè, người thân để đầu tư làm trại nấm với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Bước đầu, anh trồng thử 2 ngàn bịch nấm. Đợt thu hoạch đầu tiên, Đạt phải tự mang nấm ra chợ bán và nhờ bạn bè bán giúp. Sau đó, anh quyết định mở rộng sản xuất. Sẵn có tay nghề cơ khí, anh tự mua sắt về làm các giá đỡ. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và mở rộng dần diện tích, từ 2 ngàn bì nấm ban đầu, đến nay, Đạt đã có 2 trại nấm với tổng diện tích 400 m2, thường xuyên trồng 40 ngàn bịch nấm.
Hiện nay, anh chủ yếu trồng nấm bào ngư. Bình quân mỗi ngày anh thu 30-40 kg nấm, bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg. Đạt cho biết: Trồng nấm không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì. Nguyên liệu là mùn cưa cây cao su đem trộn với vôi và tạo độ ẩm 60-70%. Lò hấp phôi nấm phải được khử trùng và đảm bảo nhiệt độ 100 độ C trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Khu cấy mô phải đảm bảo đạt chuẩn với yêu cầu kín gió và có thiết bị để tiêu diệt bào tử nấm dại. Khu ủ tơ và nuôi trồng phải thông thoáng, nhiệt độ trong trại luôn giữ mức 25-30 độ C. Thời gian thu hoạch nấm bào ngư từ 4 đến 6 tháng, nấm mèo và nấm sò là 3 tháng. Cũng theo anh Đạt, để trồng nấm bào ngư đạt hiệu quả cao, khâu chọn phôi nấm là quan trọng nhất. Phôi nấm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không bị nhiễm bệnh và có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Trước khi đưa phôi nấm vào trồng, phải vệ sinh trại nấm bằng vôi bột để hạn chế bệnh trong quá trình chăm sóc. Hiện nay, bên cạnh trồng nấm thành phẩm, Đạt còn sản xuất phôi nấm để bán. Đạt cho biết thêm, thời gian đến, anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng nấm vì nhu cầu tiêu thụ nấm bào ngư hiện rất cao nhưng nguồn cung còn hạn chế.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

(GLO)- Chị Rah Lan H’Nhum-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được mọi người biết đến bởi sự gắn bó, hết lòng với công tác Hội. Chị là gương sáng về “cán bộ giỏi-phong trào mạnh” và là điểm tựa vững chắc của phụ nữ ở địa phương.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Hành trang sau khi rời quân ngũ

Hành trang sau khi rời quân ngũ

(GLO)- Những ngày cận Tết, toàn tỉnh Gia Lai có hàng ngàn chiến sĩ trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chia tay đơn vị, nơi từng gắn bó trong suốt 2 năm với bao kỷ niệm khiến mỗi chiến sĩ không khỏi bịn rịn, lưu luyến.
Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Anh Phùng Ngọc Thuật (30 tuổi), ngụ xã Lai Đồng, H.Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, quyết định rời TP.HCM về quê nuôi dúi và đã bước đầu thành công khi mỗi tháng thu được 40-50 triệu đồng.