Thanh niên Ia Rtô: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, tuổi trẻ xã Ia Rtô (thị xã Ayun Pa) đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn và tạo được lòng tin của cấp ủy, chính quyền cũng như nhân dân địa phương.

Đoàn xã Ia Rtô hiện có 11 chi đoàn trực thuộc (trong đó có 6 chi đoàn thôn, buôn) với hơn 175 cán bộ, đoàn viên thanh niên. Để đoàn viên thanh niên trong xã nâng cao nhận thức, chung tay xây dựng NTM, những năm qua, Ban Chấp hành Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra chương trình hành động cụ thể và triển khai sâu rộng đến các chi đoàn thôn, buôn. Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các hoạt động của Đoàn đã tập trung vào những phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Anh Nay Bưng-Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ia Rtô, cho biết: “Từ năm 2012, Đoàn xã đã được Đảng ủy xã giao đảm nhiệm tiêu chí vệ sinh môi trường. Nhiệm vụ này được các chi đoàn hưởng ứng triển khai thực hiện nghiêm túc. Hàng tháng, các chi đoàn đều tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và trồng thêm cây xanh dọc các trục đường chính của thôn, buôn, trung tâm xã và các trường học. Các hoạt động trên hàng năm thu hút trên 600 lượt đoàn viên thanh niên tham gia…”.

 

Đoàn viên thanh niên xã Ia Rtô tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: A.N
Đoàn viên thanh niên xã Ia Rtô tích cực phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: A.N

Chị Ksor H’Nhi-Bí thư chi đoàn buôn Jư Ama Nai, cho biết: “Không chỉ tích cực tham gia các đợt ra quân do Đoàn xã phát động như thu gom rác thải, trồng thêm cây xanh, nạo vét kênh mương, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ nguồn nước và sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh; vận động giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là xóa bỏ cầu tiêu trên sông, ao hồ, không đổ nước thải ra đường và nuôi heo thả rong…”.

Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, lực lượng đoàn viên thanh niên xã Ia Rtô đã ra quân phát quang và làm mới các con đường giao thông nông thôn có chiều dài từ 100 mét đến 250 mét. Hầu hết các chi đoàn đều có ít nhất 1 đoàn viên thanh niên ưu tú tham gia tổ an ninh xung kích của các thôn, buôn. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội và gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Các tổ chức Đoàn cũng đã vận động các hộ gia đình đoàn viên thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chuyển đổi cây trồng ngắn ngày kém năng suất sang trồng cây công nghiệp dài ngày cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã hiện có trên 15 chủ hộ là đoàn viên, thanh niên có thu nhập 150-200 triệu đồng/năm nhờ chuyên canh cây thuốc lá, mía, mì… Ngoài ra, các tổ chức Đoàn cũng đã làm tốt công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên; tham gia phòng-chống bão lụt; động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự; giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên, đồng thời tạo được lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương về vai trò của thanh niên trong xây dựng NTM.

Đồng chí Trịnh Văn Lương-Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Ia Rtô, phấn khởi cho biết: “Đoàn Thanh niên xã Ia Rtô không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của Đoàn mà còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng NTM bằng những phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật nhất là việc Đoàn Thanh niên đã đảm nhận và thực hiện có hiệu quả tiêu chí về môi trường. Ghi nhận đóng góp của Đoàn Thanh niên, trong mỗi kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã, chúng tôi thường xuyên biểu dương các tổ chức Đoàn và cá nhân có thành tích…”.

Thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã Ia Rtô đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bằng những công trình, phần việc cụ thể, họ đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét diện mạo của địa phương, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Rtô sớm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 như kế hoạch đã đề ra.

Ái Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.