Xử lý xe xả khói đen, nhưng thế nào là đen?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tất cả các báo đều đưa tin Hà Nội sẽ xử lý phương tiện “xả khói đen”, trong nỗ lực cải thiện ô nhiễm không khí. Nhưng như thế nào là “khói đen”? Ai sẽ xác định là đen hay không đen?!

 

Hàng triệu xe máy cũ nát vẫn lưu hành, nhưng chưa hề có quy định kiểm soát khí thải xe máy. Ảnh: Nguyễn Huy
Hàng triệu xe máy cũ nát vẫn lưu hành, nhưng chưa hề có quy định kiểm soát khí thải xe máy. Ảnh: Nguyễn Huy



Một loạt các biện pháp cải thiện ô nhiễm không khí đã được Hà Nội đưa ra trong văn bản đánh số 53.

Từ việc vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong cho đến tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá vỉa hè...

Đặc biệt, văn bản yêu cầu kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen, trong đó tập trung vào xe sử dụng dầu diesel; phương tiện quá niên hạn sử dụng...

Nếu có một cuộc bầu chọn, có lẽ đa số người dân sẽ ủng hộ các biện pháp này khi họ chính là nạn nhân đầu tiên, là người chịu nhiều hậu quả nhất từ ô nhiễm không khí.

Nhưng thật ra, đây đã là lần thứ... n Hà Nội có những văn bản chỉ đạo kiểu này.

Cái thiếu, và cũng là nguyên do “lần thứ n”, lại ở việc thực thi và một “hành lang pháp lý” cho việc thực thi.

Nghị định 95/2009 đã có quy định niên hạn, theo đó, tất cả các xe quá niên hạn sử dụng đều không được phép tham gia giao thông.

Tuy nhiên, quy định niên hạn chỉ áp dụng đối với ôtô. Và đây chính là nguyên do tồn tại hàng triệu chiếc xe máy “5 không”: Không đèn, không còi, không gương, không giấy tờ và không cả phanh”.

Đây chính là nguyên do cả Hà Nội và TP HCM đều đã thất bại trong các chiến dịch loại bỏ xe máy cũ nát.

Trở lại với việc xử lý phương tiện “xả khói đen” ở Hà Nội. Vấn đề ai sẽ là người xác định phương tiện “xả khói đen”, như thế nào là “khói đen”?!

Nhớ hồi chúng ta yêu cầu xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, trên VTV, một CSGT đã nói rất chuẩn, rằng CSGT không phải, không thể là người xác định “chuẩn” cho một cái mũ bảo hiểm.

Một văn bản quy phạm hành chính áp dụng với số đông, dù với mục đích tốt đến mấy, vì thế, không thể chung chung kiểu “xả khói đen” được.

Bởi điều đó chỉ dẫn đến hoặc tuỳ tiện trong việc tự giải thích và áp dụng pháp luật, hoặc dẫn tới hiệu lực.... bất khả thi, như đã từng.

Có lẽ, việc dẹp bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm phải bắt đầu từ các quy định về kiểm soát khí thải xe máy trong Luật Giao thông. Bắt đầu từ việc kiên quyết trong việc xử lý những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn an toàn.

Hoặc ô nhiễm không khí, nên bắt đầu từ việc bỏ biện pháp “vận động”.

Đầu độc người dân mà vẫn mãi chỉ vận động. Đấy cũng là một sự kỳ cục rồi.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/xu-ly-xe-xa-khoi-den-nhung-the-nao-la-den-868999.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

null