Xử lý xe xả khói đen, nhưng thế nào là đen?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tất cả các báo đều đưa tin Hà Nội sẽ xử lý phương tiện “xả khói đen”, trong nỗ lực cải thiện ô nhiễm không khí. Nhưng như thế nào là “khói đen”? Ai sẽ xác định là đen hay không đen?!

 

Hàng triệu xe máy cũ nát vẫn lưu hành, nhưng chưa hề có quy định kiểm soát khí thải xe máy. Ảnh: Nguyễn Huy
Hàng triệu xe máy cũ nát vẫn lưu hành, nhưng chưa hề có quy định kiểm soát khí thải xe máy. Ảnh: Nguyễn Huy



Một loạt các biện pháp cải thiện ô nhiễm không khí đã được Hà Nội đưa ra trong văn bản đánh số 53.

Từ việc vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong cho đến tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá vỉa hè...

Đặc biệt, văn bản yêu cầu kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen, trong đó tập trung vào xe sử dụng dầu diesel; phương tiện quá niên hạn sử dụng...

Nếu có một cuộc bầu chọn, có lẽ đa số người dân sẽ ủng hộ các biện pháp này khi họ chính là nạn nhân đầu tiên, là người chịu nhiều hậu quả nhất từ ô nhiễm không khí.

Nhưng thật ra, đây đã là lần thứ... n Hà Nội có những văn bản chỉ đạo kiểu này.

Cái thiếu, và cũng là nguyên do “lần thứ n”, lại ở việc thực thi và một “hành lang pháp lý” cho việc thực thi.

Nghị định 95/2009 đã có quy định niên hạn, theo đó, tất cả các xe quá niên hạn sử dụng đều không được phép tham gia giao thông.

Tuy nhiên, quy định niên hạn chỉ áp dụng đối với ôtô. Và đây chính là nguyên do tồn tại hàng triệu chiếc xe máy “5 không”: Không đèn, không còi, không gương, không giấy tờ và không cả phanh”.

Đây chính là nguyên do cả Hà Nội và TP HCM đều đã thất bại trong các chiến dịch loại bỏ xe máy cũ nát.

Trở lại với việc xử lý phương tiện “xả khói đen” ở Hà Nội. Vấn đề ai sẽ là người xác định phương tiện “xả khói đen”, như thế nào là “khói đen”?!

Nhớ hồi chúng ta yêu cầu xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, trên VTV, một CSGT đã nói rất chuẩn, rằng CSGT không phải, không thể là người xác định “chuẩn” cho một cái mũ bảo hiểm.

Một văn bản quy phạm hành chính áp dụng với số đông, dù với mục đích tốt đến mấy, vì thế, không thể chung chung kiểu “xả khói đen” được.

Bởi điều đó chỉ dẫn đến hoặc tuỳ tiện trong việc tự giải thích và áp dụng pháp luật, hoặc dẫn tới hiệu lực.... bất khả thi, như đã từng.

Có lẽ, việc dẹp bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm phải bắt đầu từ các quy định về kiểm soát khí thải xe máy trong Luật Giao thông. Bắt đầu từ việc kiên quyết trong việc xử lý những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn an toàn.

Hoặc ô nhiễm không khí, nên bắt đầu từ việc bỏ biện pháp “vận động”.

Đầu độc người dân mà vẫn mãi chỉ vận động. Đấy cũng là một sự kỳ cục rồi.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/xu-ly-xe-xa-khoi-den-nhung-the-nao-la-den-868999.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.