Xử lý triệt để, không để xe độ chế tung hoành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã và đang triển khai nhiều biện pháp để xử lý xe công nông, độ chế hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 15.4, Báo Bình Định có bài viết “Khổ nạn xe độ chế tung hoành”, phản ánh tình trạng xe công nông tự chế, độ chế hoạt động tại nhiều tuyến đường trên toàn tỉnh. Trong đó, đáng báo động là xe máy cày gắn rơ moóc tự chế chở gỗ cồng kềnh chạy trên QL 19 (qua địa bàn các xã Nhơn Tân, Nhơn Thọ và phường Nhơn Hòa của TX An Nhơn), gây bất an cho người dân.

Chung tay ngăn chặn

Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT, CA tỉnh), cho biết thời gian qua đơn vị triển khai nghiêm túc hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT trên các tuyến đường, trong đó có QL 19 - nhất là đoạn qua địa bàn TX An Nhơn và huyện Tây Sơn. Hiện nay, đơn vị đang thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ 30.4 - 1.5 và nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP. Trong quá trình triển khai sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xe công nông, độ chế.

Anh Nguyễn Xuân Hòa (bìa phải) viết giấy cam kết không sử dụng xe độ chế tham gia giao thông. Ảnh: N.C

Anh Nguyễn Xuân Hòa (bìa phải) viết giấy cam kết không sử dụng xe độ chế tham gia giao thông. Ảnh: N.C

Để ngăn chặn hiệu quả nạn xe độ chế, thời gian qua đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý là đề nghị các DN sản xuất dăm gỗ cùng phối hợp. Đến nay đã có 5 đơn vị tham gia.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Hồng Hải (KCN Nhơn Hòa, TX An Nhơn), cho biết theo đề nghị của lực lượng CSGT, thời gian qua DN đã nhắc nhở đối tác, người dân khi tập kết gỗ đến nhà máy phải chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là những cá nhân còn sử dụng xe độ chế.

Qua đó, nhiều tài xế đã ý thức và tự thay thế phương tiện đáp ứng điều kiện theo quy định. Theo ước tính của DN, số trường hợp chở gỗ đến nhà máy bằng xe độ chế thời gian gần đây đã giảm đến 80% so với trước.

Đặc biệt, từ ngày 18.4, DN đã dán thông báo tại cổng và nhiều vị trí trong nhà máy với nội dung: “Không tiếp nhận xe không đủ điều kiện tham gia giao thông (xe lôi, xe công nông, máy cày…)”. Đồng thời quán triệt đến tất cả nhân viên, người lao động phải thực hiện nghiêm túc nội dung này.

Ông Quốc chia sẻ: “Thời gian tới chúng tôi sẽ cương quyết hơn với các trường hợp còn sử dụng xe độ chế chở gỗ tới nhà máy. Bởi nếu không chấp hành, ngoài việc bị DN từ chối mua gỗ, họ còn có thể bị CSGT xử lý nếu phát hiện vi phạm. Trường hợp bị tịch thu phương tiện, thiệt hại mà họ phải chịu là rất nặng”.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Đại Việt (KCN Nhơn Hòa) và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vinaforest (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) cũng cho biết đã dán thông báo từ chối tiếp nhận gỗ do xe độ chế vận chuyển đến. Đồng thời yêu cầu bộ phận cân kho - kiểm soát hàng hóa đầu vào nhắc nhở tài xế, người dân chấp hành pháp luật về ATGT nói chung trong quá trình vận chuyển gỗ đến nhà máy.

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng Phòng CSGT, để tránh bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý, xe độ chế vận chuyển gỗ thường hoạt động trên tuyến QL 19 cũng như các tuyến đường khác vào chiều muộn, ban đêm, rạng sáng. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, đơn vị đề nghị các DN chế biến dăm gỗ phối hợp, ngăn chặn. Khi DN cương quyết, người dân sẽ thay đổi.

Tăng cường tuyên truyền, xử lý

Bên cạnh sự hợp tác của nhiều DN, chính quyền và CA các địa phương cũng tích cực phối hợp với lực lượng CSGT trong việc tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho người dân, đồng thời vận động chủ xe độ chế tự nguyện tháo dỡ các bộ phận độ chế, sử dụng phương tiện vào đúng mục đích. Qua 2 tuần triển khai, đến nay có 10 trường hợp tự nguyện chấp hành.

Ngày 19.4, qua phối hợp cùng UBND xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) và cán bộ CA xã, Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT) đã thuyết phục anh Nguyễn Xuân Hòa (SN 1989, ở xã Nhơn Lộc) tự nguyện tháo dỡ phần rơ moóc độ chế gắn sau máy cày và viết giấy cam kết chấm dứt sử dụng xe độ chế vào mục đích vận chuyển hàng hóa, tham gia giao thông.

Tự tay tháo dỡ phần rơ moóc tự chế trước sự chứng kiến của cán bộ Phòng CSGT, anh Hòa chia sẻ: “Phần rơ moóc này tôi thuê thợ độ chế với giá hơn 120 triệu đồng và sử dụng vận chuyển gỗ 2 năm qua. Tôi biết xe độ chế đã bị cấm từ lâu, nhưng thấy người ta làm cũng nhắm mắt làm. Để tránh bị phát hiện, tôi thường chở gỗ ban đêm. Giờ tôi đã hiểu ra, tự nguyện chấp hành”.

“Đơn vị đã tham mưu CA tỉnh chỉ đạo các đơn vị CA xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, lên danh sách các trường hợp đang sử dụng xe độ chế để mời họ ký cam kết chấp hành các quy định. Các trường hợp đã được nhắc nhở, cam kết mà vẫn cố tình vi phạm, lực lượng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang khẳng định.

NGUYỄN CHƠN

Có thể bạn quan tâm

Một cơ sở mua gom, tập kết, sơ chế phế liệu tại xóm Thái gây ảnh hưởng môi trường và đời sống người dân. Ảnh: C.L

Nguy cơ ô nhiễm, mất an toàn từ những “xóm phế liệu” ở Phù Cát

(GLO)- Nhiều hộ dân ở xã Phù Cát (tỉnh Gia Lai) thu mua, tập kết, sơ chế phế liệu ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông (ATGT). Dù người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến chính quyền, cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn kéo dài.

Hơn 5.700 tàu thuyền của tỉnh Gia Lai chủ động phòng tránh bão số 13

Hơn 5.700 tàu thuyền của tỉnh Gia Lai chủ động phòng tránh bão số 13

(GLO)- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh cho biết, đến chiều 4-11, toàn tỉnh có 5.772 tàu thuyền với 40.404 lao động đang hoạt động khai thác thủy hải sản tại các ngư trường trong và ngoài tỉnh. Nhiều tàu đã chủ động vào bến neo đậu an toàn để phòng tránh bão số 13.

Phường Quy Nhơn Nam (tỉnh Gia Lai) lập rào chắn và biển cảnh báo tại các điểm nguy hiểm sạt lở mùa mưa lũ 2025.

Phường Quy Nhơn Nam lập rào chắn, cảnh báo tại các điểm nguy hiểm mùa mưa lũ

(GLO)- Mùa mưa bão 2025 mới bắt đầu nhưng tại phường Quy Nhơn Nam (Gia Lai)-khu vực có nhiều chân núi, địa hình dốc-nguy cơ sạt lở đã hiện hữu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, phường đang khẩn trương triển khai các giải pháp chủ động ứng phó để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường THPT chuyên Hùng Vương thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(GLO)- Chiều 30-10, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh tổ chức buổi thực tập phương án PCCC-CNCH cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng gần 500 học sinh trong trường.

Hẻm 126 đường Phạm Hùng (xã Biển Hồ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: H.D

Dân khổ vì đường xuống cấp, dự án thi công ì ạch

(GLO)- Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh. Thế nhưng, tại một số xã, phường ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, nhiều tuyến đường xuống cấp, dự án thi công chậm, thiếu đồng bộ đang gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai không để "thuốc bẩn" lọt vào khu điều trị.

Dùng “thần dược” điều trị đột quỵ: Đừng biến hy vọng thành hiểm họa

(GLO)-Dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng những “thần dược” điều trị đột quỵ vẫn âm thầm xuất hiện. Từ niềm tin “còn nước còn tát”, không ít gia đình đã vô tình biến hy vọng thành hiểm họa, khiến bác sĩ phải vừa điều trị, vừa phải cảnh giác với… thuốc “lạ”.

null