Xã hội hóa khai thác di tích để phát triển du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực triển khai Đề án thí điểm xã hội hóa khai thác di tích các tháp Chăm gắn với phát triển du lịch, nhằm phát huy tối đa giá trị di sản văn hóa, tạo nguồn lực phát triển du lịch bền vững. Công tác xã hội hóa quản lý, khai thác giá trị di tích cũng đang bước đầu được thực hiện tại một số địa phương.

Bình Định - vùng đất sở hữu kho tàng di sản văn hóa phong phú từ hệ thống tháp Chăm cổ kính, các di tích lịch sử phong trào nông dân Tây Sơn đến các di sản văn hóa phi vật thể, như: Võ cổ truyền, hát bội, bài chòi, lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống… là tiềm năng để khai thác phát triển du lịch. Nổi bật là hệ thống tháp Chăm với 8 cụm/14 tháp, cùng Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Quang Trung là những điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa địa phương khi đặt chân đến Bình Định.

Du khách tham quan, xem biểu diễn võ cổ truyền tại tháp Đôi. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Du khách tham quan, xem biểu diễn võ cổ truyền tại tháp Đôi. Ảnh: NGỌC NHUẬN  

Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, chia sẻ: Trong số các di tích do đơn vị quản lý có 4 tháp Chăm, gồm: Tháp Đôi, Bánh Ít, Cánh Tiên, Dương Long được nhiều du khách tìm đến. Hệ thống di tích tháp Chăm được tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí tu bổ, trùng tu, tôn tạo để bảo vệ, phát huy giá trị di tích. Hiện tại di tích tháp Đôi và tháp Bánh Ít đã có DN đấu thầu khai thác dịch vụ theo đề án xã hội hóa di tích phát triển du lịch của tỉnh, góp phần tạo thêm điểm nhấn du lịch tại các di tích.

Đầu tháng 6.2025, HTX Nem chả chợ Huyện VDASA đã đầu tư khai thác dịch vụ phục vụ du khách tại tháp Đôi. Ông Lê Hoài Vũ, Giám đốc HTX Nem chả chợ Huyện VDASA, cho biết: Chúng tôi đầu tư các dịch vụ phục vụ du khách khi đến tháp Đôi thưởng thức ẩm thực Bình Định, như: Bánh xèo tôm nhảy, chả ram tôm đất, bánh ít lá gai, rượu Bàu Đá, bún chả cá; chả, nem, tré chợ Huyện; trải nghiệm thử làm nem, chả, tré; giao lưu với các nghệ nhân biểu diễn bài chòi, võ cổ truyền. Tới đây, chúng tôi sẽ mở thêm dịch vụ tại tháp Bánh Ít, mong muốn lan tỏa những nét đẹp về đất và người Bình Định đến với du khách.

Lần đầu tiên đến Bình Định và tham quan tháp Đôi, chị Nguyễn Thị Dung (du khách đến từ tỉnh Tây Ninh) tâm tình: Bình Định có phong cảnh rất đẹp, con người thân thiện. Ở đây có bề dày lịch sử, văn hóa nên khi tới đây tôi cảm thấy giống như một “Việt Nam thu nhỏ”. Tới tháp Đôi tham quan ngôi tháp Chăm cổ kính, xem biểu diễn võ cổ truyền, thưởng thức đặc sản Bình Định và mua ít nem, chả, tré về làm quà, tôi thấy rất thú vị.

Bảo tàng Quang Trung là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa thời Tây Sơn cũng được tỉnh đầu tư kinh phí tôn tạo, nâng cấp, xây mới thêm nhiều hạng mục tại Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt, hướng tới khai thác giá trị văn hóa phục vụ du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quang Trung, cho hay: Mỗi năm Bảo tàng Quang Trung đón hơn 200 nghìn lượt khách tham quan. Để tăng thêm sức hấp dẫn, đơn vị từng bước ứng dụng công nghệ số hóa di sản, đổi mới chất lượng phục vụ để tạo sự hài lòng nhất đối với du khách. Khu căng-tin của bảo tàng cũng được tỉnh đấu giá để DN vào khai thác các dịch vụ bán hàng đặc sản, ẩm thực, giải khát để đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan.

Việc xã hội hóa khai thác giá trị di sản văn hóa thành những sản phẩm du lịch cũng góp phần huy động nguồn lực từ cộng đồng, DN và các tổ chức cùng tham gia quản lý, khai thác di tích, nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản, giúp di tích có thêm “sức sống”.

Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho rằng: Để khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch văn hóa của tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh đầu tư quy hoạch, xây dựng, trùng tu, tôn tạo, quản lý các di tích lịch sử, văn hóa gắn kết phát triển du lịch; đồng thời, chỉ đạo cơ quan quản lý di tích trực thuộc Sở phối hợp với DN khai thác dịch vụ tại di tích lên kế hoạch tổ chức thêm những hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tạo thêm sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm để phục vụ du khách khi đến với các tháp Chăm nói riêng, hệ thống di tích khác nói chung.

ĐOÀN NGỌC NHUẬN

Có thể bạn quan tâm

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null