Sau hơn một thập kỷ “giữ mình” khỏi quảng cáo, WhatsApp - ứng dụng với hơn 3 tỷ người sử dụng - ngày 16/6 thông báo người dùng sẽ bắt đầu thấy quảng cáo trong một số phần của ứng dụng. Tuy nhiên, chủ sở hữu Meta Platforms cho biết quảng cáo sẽ không xuất hiện ở các cuộc trò chuyện cá nhân.

Thông báo cho biết quảng cáo sẽ chỉ hiển thị trong thanh Cập nhật của ứng dụng, nơi khoảng 1,5 tỷ người sử dụng mỗi ngày, và sẽ không làm thay đổi trải nghiệm nhắn tin cá nhân trên nền tảng. Theo đó, tin nhắn, cuộc gọi và trạng thái cá nhân được mã hóa đầu cuối và không được sử dụng để hiển thị quảng cáo.
WhatsApp cho biết quảng cáo sẽ được nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên thông tin như độ tuổi, quốc gia hoặc thành phố nơi họ sinh sống, ngôn ngữ sử dụng, các kênh theo dõi trong ứng dụng và cách tương tác với quảng cáo được nhìn thấy.
Ngoài tính năng trên, Meta cho biết cũng sẽ triển khai 2 tính năng kiếm tiền qua quảng cáo trên ứng dụng, đều trong thanh Cập nhật. Theo Meta, việc triển khai sẽ được tiến hành lần lượt ở các quốc gia trong nhiều tháng.
Sự ra mắt của quảng cáo trên ứng dụng nhắn tin là bước tiến quan trọng trong kế hoạch của CEO Zuckerberg nhằm biến WhatsApp thành "chương tiếp theo" trong lịch sử công ty, như ông đã nói vào năm 2022.
Đây là một thay đổi lớn đối với công ty được tạo ra năm 2009 với cam kết của những người sáng lập là sẽ giữ cho nền tảng này không có quảng cáo. Facebook đã mua WhatsApp năm 2014 và những người sáng lập WhatsApp ban đầu đã rời đi vài năm sau đó. Công ty mẹ Meta Platforms Inc. từ lâu đã cố gắng tạo ra doanh thu từ WhatsApp.
Trái ngược với WhatsApp, hầu hết doanh thu của Meta đến từ quảng cáo. Năm 2025, doanh thu của công ty có trụ sở tại Menlo Park, California (Mỹ) đạt tổng cộng 164,5 tỷ USD, trong đó có tới 160,6 tỷ USD đến từ quảng cáo./.
Theo PV (TTXVN)