Vĩnh Phúc: Thông tin về vụ việc giáo viên cắt tóc học sinh trên lớp

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Cô Hương Lan và em L.N.L.P đã lên lớp học, trước sự chứng kiến của các bạn, phụ huynh học sinh và một số thầy cô, hai cô trò đã nhận lỗi, rút kinh nghiệm và trao nhau cái ôm khép lại sự việc.
Sự việc cô giáo chủ nhiệm cắt tóc học sinh trên lớp được đăng lên mạng xã hội.

Sự việc cô giáo chủ nhiệm cắt tóc học sinh trên lớp được đăng lên mạng xã hội.

Ngày 23/3, Tổ công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã về làm việc tại Trường Trung học phổ thông Đội Cấn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) liên quan đến vụ việc giáo viên cắt tóc học sinh trên lớp học.

Trước đó, chiều 22/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc nhận được thông tin từ Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Đội Cấn báo cáo về sự việc cô giáo Lê Thị Hương Lan - chủ nhiệm lớp 10A10 có hành động cắt tóc một nữ sinh ngay trên lớp.

Clip ghi lại sự việc lan tỏa với tốc độ nhanh chóng trên các trang mạng. Đến tối cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhận được bản tường trình của cô giáo Hương Lan và báo cáo của nhà trường.

Cụ thể, sau Tết Nguyên đán, một số học sinh lớp 10A10 quay trở lại trường lớp với màu tóc được nhuộm sáng như màu khói, màu vàng, không đúng với nội quy của trường.

Cô giáo chủ nhiệm đã nhiều lần nhắc nhở, quán triệt trực tiếp tại lớp, trên nhóm lớp và nhóm phụ huynh học sinh.

Đa số các em đã chấp hành nhuộm lại màu tóc tự nhiên, duy chỉ còn nữ sinh L.N.L.P.

Trước thông tin Đoàn trường có đợt kiểm tra nền nếp vào ngày 23/3, ngày 17/3, cô giáo đã gọi riêng em P ra hành lang để nhắc nhở và ra thời hạn. Em P cũng đã hứa với cô giáo buổi chiều về sẽ nhuộm lại.

Ngày 20/3, cô giáo tiếp tục nhắn tin trên nhóm lớp yêu cầu các học sinh chấp hành, để hôm sau cô sẽ tiếp tục kiểm tra, “em nào chưa nhuộm lại thì cô sẽ cắt bỏ nhé,” cô viết.

Về phần mình, P. cho biết chiều 21/3, em có ra hàng để yêu cầu nhuộm lại nhưng thợ tóc báo do tóc yếu nên chờ dài hơn sẽ cắt bỏ.

Sáng 22/3, trước khi cô chủ nhiệm kiểm tra, em P đã nhờ một số bạn cắt bỏ phần tóc sáng màu ở dưới gáy nhưng không hết.

Khi kiểm tra, cô Lan đã không hài lòng, muốn xử lý để làm gương cho các bạn khác.

Cô nhờ một học sinh trong lớp mượn kéo cắt một lọn tóc phía trên của học trò. Cô cũng yêu cầu học sinh quay lại video gửi cho phụ huynh trong nhóm lớp biết việc cô phạt học sinh trên lớp.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhận thấy hành động của mình là nóng nảy và sai trái, 15 giờ ngày 22/3, cô đã đến gia đình em P, gặp ông bà nội và bố em để nói chuyện và xin lỗi gia đình.

Phía em P. sau khi video cô giáo cắt tóc lan tỏa chóng mặt trên mạng xã hội, nhận được nhiều ý kiến đa chiều, em P đã khóc, buồn và chia sẻ với bố mẹ, không muốn đến lớp nữa.

Sáng 23/3, trường Trung học phổ thông Đội Cấn đã triệu tập cuộc gặp, lắng nghe, trao đổi trực tiếp giữa cô giáo chủ nhiệm, học sinh L.N.L.P và cha mẹ của em, cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường.

Buổi làm việc còn có sự chứng kiến, tham gia của Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, của lớp 10A10, tổ công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại đây, cô giáo và cha mẹ em L.N.L.P đã chia sẻ, trao đổi trên tinh thần cởi mở, lắng nghe và cầu thị.

Hai bên đều nhìn nhận ra những phần sai của mình, dẫn đến sự việc không mong muốn và bị đẩy đi quá xa, gây nhiều ảnh hưởng về mặt tâm lý, tinh thần cho không chỉ cô và trò.

Các bên đều bày tỏ nguyện vọng, mong muốn sự việc được cảm thông; tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, quản lý học sinh, làm tốt hơn công tác liên lạc giữa cô giáo và phụ huynh học sinh, áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực, không để xảy ra những sự việc tương tự.

Theo cô Lê Thị Hương Lan - chủ nhiệm lớp 10A10, cô chỉ mong muốn các em trưởng thành, có ý thức kỷ luật nên trong lúc nóng giận có hành động bột phát và xin rút kinh nghiệm sâu sắc, rất mong được sự đồng cảm, yêu thương để cô, trò tiếp tục hành trình dạy-học.

Theo Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 10A10, qua quá trình nhận lớp từ đầu năm học đến nay, cô giáo chủ nhiệm là người rất quan tâm, có trách nhiệm và sát sao đôn đốc, dạy bảo học trò từ nền nếp đến học tập.

Tuy nhiên, việc hành xử đi quá giới hạn của mình, cô giáo phải rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, để giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở rất nhiều lần, em P cũng phải nhận ra bài học cho mình.

Chị Phùng Thị Nụ - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường Trung học phổ thông Đội Cấn bày tỏ: “Có thể thấy, tình cảm của cô với trò rất tốt, nhưng cách xử lý nóng vội, thiếu bình tĩnh của cô giáo đã dẫn đến sự việc như trên. Với học trò, quy định của nhà trường như vậy, các em phải chấp hành, nhất là cán bộ lớp, có gương mẫu thì mới nói được các bạn. Cô giáo hiện đã nhận ra cái sai của mình...”

Anh Lã Văn Mạnh, cha của em P bày tỏ: “Các con đang ở lứa tuổi vị thành niên, còn ngang bướng, khó bảo, cần có sự phối hợp, liên lạc chặt chẽ giữa thầy cô, gia đình và nhà trường. Nếu cô giáo có ý kiến kịp thời và trực tiếp với phụ huynh, chúng tôi sẽ biết để đôn đốc, dạy bảo cháu thêm, sự việc khó xử và đáng tiếc này sẽ không xảy ra. Mối quan tâm hàng đầu của gia đình hiện nay là làm sao sớm ổn định tâm lý cho cháu, lấy lại được sự yêu mến, tình cảm của cô trò như trước. Cô trò nhận lỗi với nhau và rút kinh nghiệm, gia đình chúng tôi không có kiện cáo hay ý kiến gì khác.”

Sau buổi làm việc, cô Hương Lan và em L.N.L.P đã lên lớp học, trước sự chứng kiến của các bạn, của phụ huynh học sinh và một số thầy cô, hai cô trò đã nhận lỗi, rút kinh nghiệm và trao nhau cái ôm khép lại sự việc.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu trường Trung học phổ thông Đội Cấn tổ chức họp hội đồng sư phạm để thông tin đầy đủ sự việc, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan và báo cáo bằng văn bản về Sở để phối hợp, giải quyết, xử lý nghiêm vụ việc.

Ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, cho hay: Sự việc xảy ra đáng tiếc, không mong muốn đối với cả giáo viên, học sinh, gia đình và xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục nói chung.

Đây là bài học mà giáo viên toàn ngành cần soi chiếu, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự, thực hiện nghiêm các quy định của ngành, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, luôn chủ động sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực, kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Để đảm bảo tính khách quan, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin, kiểm tra kỹ sự việc trên, sẽ đề xuất hình thức xử lý cụ thể với cô giáo và báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh về vụ việc trên vào ngày 24/3.

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.