Việt Nam đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sản lượng 170.000 tấn trong năm 2024, Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu. Dù vậy, đây lại là mức sản lượng thấp nhất của hồ tiêu Việt Nam kể từ năm 2015.

Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là do nông dân tại các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm như: Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước... chuyển đổi sang cây trồng khác và rất ít người trồng mới. Ngoài ra, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng đã làm giảm năng suất hồ tiêu trong năm 2024.

sanluonghotieu.jpg
Việt Nam đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu (ảnh minh họa)

Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 250.600 tấn hồ tiêu các loại, trị giá hơn 1,3 tỷ USD (giảm 5,1% về lượng, nhưng tăng 45,4% về trị giá so với năm 2023). Trong đó, hồ tiêu đen đạt 220.269 tấn, trị giá hơn 1,1 tỷ USD; hồ tiêu trắng đạt 30.331 tấn, trị giá hơn 200,5 triệu USD.

Giá xuất khẩu trung bình hồ tiêu đen năm 2024 đạt 5.154 USD/tấn (tăng 49,7% so với năm 2023) và hồ tiêu trắng đạt 6.884 USD/tấn (tăng 38,9% so với năm 2023).

Về thị trường, Mỹ là quốc gia nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam lớn nhất trong năm 2024 với 72.710 tấn (tăng 33,2% so với năm 2023). Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về UAE với 16.391 tấn (tăng 35,1% so với năm 2023), Đức 14.580 tấn (tăng 58,2% so với năm 2023), Hà Lan 10.745 tấn (tăng 35,2% so với năm 2023), Ấn Độ 10.617 tấn (giảm 17,1% so với năm 2023).

Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 sẽ tiếp tục giảm so với năm 2024, đánh dấu năm giảm thứ 4 liên tiếp kể từ năm 2022. Cũng theo VPSA, giá hồ tiêu năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do nguồn cung sụt giảm, trong khi nhu cầu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu vẫn ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành.

Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

null