Vì sao tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Ngày 21.5, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận cho Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe tạm trên đường Hùng Vương.

Trước đó, ngày 8.5, Công ty TNHH Thành Bưởi có văn bản kiến nghị tỉnh Lâm Đồng chấp thuận đấu nối bến xe số 54 Hùng Vương vào quốc lộ 20 để đưa bến xe vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.

Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe tạm trên đường Hùng Vương. Ảnh: GIA BÌNH

Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe tạm trên đường Hùng Vương. Ảnh: GIA BÌNH

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ngày 20.5, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã từ chối kiến nghị trên.

Lý do, hiện nay tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe nằm ở ngoại thành TP.Đà Lạt gồm: bến xe Cam Ly, bến xe Phương Trang (liên tỉnh) và bến xe Đarahoa. Nếu cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự hỗn loạn trong công tác quản lý nhà nước. Nếu chỉ cho Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng trong môi trường đầu tư giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại hình.

Bến xe Thành Bưởi số 5 Lữ Gia thông qua đường Phan Chu Trinh (TP.Đà Lạt) chụp tháng 10.2023. Ảnh: GIA BÌNH

Bến xe Thành Bưởi số 5 Lữ Gia thông qua đường Phan Chu Trinh (TP.Đà Lạt) chụp tháng 10.2023. Ảnh: GIA BÌNH

Trước đây, ngày 17.4.2020, tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 3031/UBND-GT, cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương để hoạt động này trong thời hạn 3 năm (từ ngày 1.1.2021 - 1.1.2024). Theo ông Phúc, đến nay, văn bản số 3031 đã hết giá trị hiệu lực, việc Công ty Thành Bưởi không đầu tư xây dựng và đưa bến xe này vào hoạt động đúng thời hạn là lỗi của doanh nghiệp.

Chưa kể, bến xe 54 Hùng Vương trong quá trình xây dựng đã thực hiện không đúng các thủ tục quy định. Xây dựng bến xe trên đất ở đô thị chứ không phải đất dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ; xây dựng công trình tạm làm bến xe nhưng lại xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, công trình này không đáp ứng các quy định của pháp luật về dịch vụ phục vụ hành khách, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy... Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận cho Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương.

Với đề nghị của doanh nghiệp xin gia hạn hoạt động của Bến xe số 5 Lữ Gia, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ xem xét sau khi căn cứ vào quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.