Từ chuyện bằng lái xe đến giấc mơ 4.0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi cũng đang đề xuất theo hướng tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng viện đủ lý do để xin đổi bằng. Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3”.
 
Ý kiến này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gây “bão” trong dư luận mấy ngày qua.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc xảy ra các lỗ hổng dẫn đến lái xe có bằng lái thứ 2, thứ 3 như Bộ trưởng Thể nêu thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải người dân.
Tai nạn giao thông là quốc nạn, trong đó có nạn mua bán, gian lận bằng lái, có lẽ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quá sốt ruột nên đưa ra biện pháp ngăn chặn không thuyết phục, và xin khẳng định là không thể chấp nhận được.
Vì sao vậy? Gian lận bằng lái xe thì siết ở khâu đào tạo, cấp giấy phép lái xe, đó là giải quyết từ cái gốc, ai lại đi xử cái ngọn.
Gian lận, mua bán bằng lái là lỗi ở nhà quản lý, thì phải tổ chức chấn chỉnh quản lý, không thể đem người dân ra để hành hạ. Hình luật còn có “nguyên tắc suy đoán vô tội”, huống chi chuyện bằng lái. Vì một số người gian lận, lại nghi ngờ toàn dân là bằng giả, bắt tất cả phải thi lại khi mất bằng lái là sao?
Quý vị lên bục phát biểu là thuyết giảng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, nhưng thực tế quản lý là không có chấm nào.
Đến thời buổi này, quản bằng thủ công, bắt dân thi lại bằng lái vì tình trạng gian lận, thì đừng trách dân không phục.
Cho nên, thay vì siết chặt bằng tư duy cai trị, hãy quản lý bằng tư duy kỹ trị. Đó là triển khai công nghệ, số hóa dữ liệu người có giấy phép lái xe trên phạm vi toàn quốc. Từ cơ sở dữ liệu đó, cảnh sát giao thông chỉ cần một click là biết hết thông tin của lái xe, cho dù anh ta ở bất cứ địa phương nào. Với cách quản lý này, thì không thể có gian lận và tình trạng lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Số hóa dữ liệu người có giấy phép lái xe, thì khi có ai bị mất (và ai cũng có thể bị mất vì nhiều lý do khác nhau), thì cũng chỉ một click là cấp lại giấy phép ngay lập tức.
Đừng để câu chuyện 4.0 chỉ là khẩu hiệu của nhà quản lý và giấc mơ của dân chúng.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.